menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Ngọc Mai

Chờ sóng sau Tết

Sóng sánh gì thì cũng phải đợi ăn tết xong đã rồi tính. Thị trường lình xình như thế này, bảo có sóng cũng ít người tin lắm.

“Sóng sau Tết” là điều ít ai quan tâm nhưng lại đang diễn ra khá đều đặn trong những năm gần đây với chung một kết quả tích cực.

Tính trong khoảng 5 năm gần nhất, thị trường đều có sóng sau Tết bất chấp điều kiện kinh tế cũng như diễn biến từ thị trường chứng khoán thế giới như thế nào. Nhưng ít ai để ý đến cái gọi là “sóng sau Tết” bởi 2 lý do:

Thứ nhất, thường trong tháng 4 và tháng 5 hay xuất hiện sóng đại hội cổ đông và dường như sóng này tạo hiệu ứng lớn hơn do có nhiều câu chuyện liên quan đến doanh nghiệp. Nhưng trong thực tế, ngay trong giai đoạn sau Tết Nguyên đán, thị trường đã nổi sóng, lúc thì mạnh mẽ như giai đoạn 2017 và 2018, lúc lại khá bình lặng và phân hóa như năm 2016 hoặc 2019.

Thứ hai, sóng sau Tết, nhất là giai đoạn ở chân sóng là tương đối khó chơi, vì cổ phiếu sẽ phân hóa một cách rất mạnh mẽ, đòi hỏi người chơi phải biết lựa chọn đúng mã giải ngân. Dựa vào dữ liệu lịch sử trong 5 năm gần nhất thì nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2020 sẽ lại có “sóng sau Tết” dựa trên các nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, thị trường chứng khoán toàn cầu đã có những xu hướng ổn định hơn, nhất là những tín hiệu từ thương chiến Mỹ-Trung đang hạ nhiệt. Các chỉ số như Dow Jones, S&P 500 liên tục thiết lập đỉnh mới sẽ có tác động bổ trợ rất tốt cho thị trường. Cũng cần nhắc lại một yếu tố là trong những tháng cuối năm 2019 trên thị trường Việt Nam có hiện tượng “trơ” với thông tin tích cực toàn cầu, và thường “hùa” theo xu hướng tiêu cực. Có nghĩa là đêm hôm trước, có khi Dow Jones lập đỉnh mới nhưng hôm sau VN Index cũng chỉ đi ngang, thậm chí điều chỉnh. Trong khi đó, chỉ cần những thông tin tiêu cực như căng thẳng Mỹ-Iran khiến thị trường thế giới đỏ lửa là lập tức VN Index cũng có thể xuất hiện những đợt bán tháo. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của năm 2019 và sang năm 2020 sẽ được “xóa bài” và làm lại. Nhưng cần lưu ý, thị trường trong giai đoạn đầu năm mới dương lịch nhưng trước Tết Nguyên đán thường có một khoảng lùi nhất định nên một số dư chấn từ năm cũ vẫn còn. Tuy nhiên, sau Tết mọi chuyện sẽ rất khác.

Thứ hai, để tạo ra một sóng mạnh, luôn cần một nhóm cổ phiếu đủ mạnh để dẫn dắt và thị trường hiện nay đã có được nhân tố này đó chính là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Không chỉ nhóm ngân hàng lớn, tốp đầu, năm qua chứng kiến những ngân hàng tốp giữa và tốp dưới năn nên làm ra. Chẳng hạn như Nam Á Bank báo lãi 925 tỷ đồng trong năm 2019, tăng hơn 60% so với năm trước hay như OCB lãi trước thuế 3.200 tỷ đồng trong năm 2019. Điều này giúp cho định giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng lên trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, trong cả năm 2019, cổ phiếu ngân hàng gần như lặng sóng hoặc nổi sóng rất ít. Vì vậy, giai đoạn sau Tết Nguyên đán, nhất là khi báo cáo tài chính năm được công bố sẽ góp phần khiến cho định giá của cổ phiếu ngân hàng trên sàn rẻ hơn, nhờ vậy có thể thu hút thêm dòng tiền trên diện rộng. Có thể nói, diễn biến của nhóm cổ phiếu ngân hàng sau Tết Nguyên đán sẽ là chỉ báo cho sóng nửa đầu năm nay của thị trường. Điểm cần lưu ý bắt đầu một số nhóm cổ phiếu lớn của ngân hàng như VCB, BID… đã chạy trước, nên có thể dòng tiền sắp tới sẽ tìm đến những mã chưa tăng hoặc ở nhóm tầm trung.

Như vậy, việc chờ đợi một sóng sau Tết là khả thi, và nhà đầu tư sẽ lựa chọn một trong hai phương án: Tìm những cổ phiếu có tính dẫn dắt, đợi vào sóng để giải ngân. Hoặc có thể tranh thủ những phiên cuối năm để lựa chọn những cổ phiếu có kết quả tốt, thường tăng vào mùa sau Tết để mua vào nếu không có sóng thì cũng để hưởng cổ tức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại