menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Cho phép 4 luật liên quan đến bất động sản thi hành sớm là vấn đề cấp bách

Theo Chủ tịch Quốc hội, đề xuất của Chính phủ về việc cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng thi hành sớm 5 tháng, từ 1/8/2024 là vấn đề cấp bách, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Sáng 11/6, phát biểu khai mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, phiên họp sẽ cho ý kiến về dự thảo luật sửa bốn luật, bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2024.

Theo đó, dự thảo luật sửa bốn luật này sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng để các luật này có hiệu lực từ 1/8.

Ông Mẫn nhấn mạnh, việc sửa đổi thời gian có hiệu lực của các bộ luật này là vấn đề cấp thiết. Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí và ủng hộ việc trình Quốc hội thông qua để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

"Đây là vấn đề cấp bách, không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ đề nghị bốn luật có hiệu lực thi hành sớm hơn năm tháng (từ ngày 1/8/2024).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy trình, đủ điều kiện để đưa các luật này vào cuộc sống và cơ bản đáp ứng được sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiện nay ", Chủ tịch Quốc hội nói.

Ông Mẫn cũng đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội góp ý cụ thể làm cơ sở cho các cơ quan hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo chất lượng để trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình của kỳ họp.

Trước đó, ngày 8/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ thêm sự cần thiết, tính cấp bách, khả thi của việc ban hành Luật điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Thời gian vừa qua, Chính phủ đã tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội, đồng thời đôn đốc các bộ, chính quyền địa phương tích cực chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai thi hành các luật.

Thực tế cho thấy, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có nhiều quy định đổi mới, tiến bộ, được người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Ông Tùng cho rằng, việc sớm triển khai thi hành các luật nêu trên sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc, bất cập, đưa các chính sách mới đã được Quốc hội quyết định vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng đất đai.

Các luật sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững, đẩy mạnh phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

Do đó, Ủy ban Pháp luật đề nghị Quốc hội cho bổ sung dự án luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và biểu quyết thông qua ngay tại đợt hai của kỳ họp này theo trình tự, thủ tục rút gọn như Chính phủ đề xuất.

Đồng thời, Chính phủ cần nghiên cứu, chỉnh lý tên gọi của dự thảo luật cho phù hợp với phạm vi sửa đổi là chỉ điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành của các luật sớm hơn, thay vì nêu chung là sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật như dự thảo hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả