menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Chờ kết quả kinh doanh quý II để xác định xu hướng thị trường

Thị trường chứng khoán nhiều khả năng vẫn tiếp tục sideway trên vùng cao trong giai đoạn tới. Chuyên gia cho rằng VN-Index đang chờ kết quả kinh doanh quý II sắp bước vào giai đoạn công bố để xác định xu hướng mới.

VN-Index tuần 17-21/6 chứng kiến sự hồi phục nhẹ về điểm số, khi kết tuần tăng 2,11 điểm, dừng tại 1.282,02. Điểm tích cực là trong tuần dù rung lắc mạnh song VN-Index không “thủng" mốc 1.270 điểm.

VN-Index vẫn "nén chặt"

Nhìn chung, VN-Index đang ghi nhận diễn biến sideway trong biên độ hẹp quanh khu vực 1.270-1.290 điểm. Thanh khoản duy trì xu hướng tăng trên nền cao của tuần liền trước, xoay quanh mức 24.000 tỷ đồng/phiên. Tuy vậy, kết hợp với diễn biến giằng co tại ngưỡng kháng cự, mức thanh khoản này vẫn cho thấy tâm lý phân vân của thị trường.

Tuần qua, nhà đầu tư nhận một số thông tin có phần thất vọng. Đó là theo kết quả phân loại thị trường định kỳ công bố vào ngày 21/6, MSCI vẫn chưa thêm Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Ngoài ra, một số ngân hàng TMCP tăng lãi suất huy động, sự căng thẳng của tỷ giá… tiếp tục khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy khó chịu, mất kiên nhẫn.

Dưới góc nhìn tích cực, VN-Index thoái lui trước ngưỡng cản 1.300 điểm trước áp lực chốt lời đồng loạt trên diện rộng, nhưng thanh khoản trung bình trên toàn thị trường gia tăng thể hiện lực cầu duy trì ổn định, hấp thụ được áp lực bán ra.

Với diễn biến hiện tại, giới phân tích nhận định thời gian qua, nền kinh tế dù chưa thật khởi sắc, song cũng không yếu đi. Thị trường tiền tệ vẫn ổn định. Áp lực chủ yếu đến từ việc khối ngoại bán ròng tuần thứ 6 liên tiếp, với giá trị bán ròng gia tăng. Mặc khác, VN-Index đang tạo nền tích lũy trong vùng giá 1.270 - 1.285 điểm. Do đó, VN-Index nhiều khả năng vẫn tiếp tục sideway trên vùng cao trong tuần cuối tháng 6.

Theo ông Nghiêm Sỹ Tiến, chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV, diễn biến lình xình của VN-Index đang tạo cảm giác khó chịu cho cả các nhà đầu tư đứng ngoài và đang nắm giữ cổ phiếu, khi không cho thấy tín hiệu đủ mạnh để giải ngân hay bán chốt lời vị thế. Kể cả phiên giao dịch cơ cấu quỹ cuối tuần qua cũng chưa đạt được mức kỳ vọng về thanh khoản, cũng như mức điều chỉnh đủ lớn để có thể mở mua.

Mặc dù vậy, vận động đi ngang của chỉ số cũng tạm thời củng cố kịch bản khó điều chỉnh sâu. Áp lực cung phía trên vẫn tương đối lớn khi chỉ số xuất hiện nhịp tăng intraday, tuy nhiên lực cầu bắt đáy vẫn chủ động đẩy giá trở lại khi biên độ giảm điểm mở rộng, giúp hình thành vùng hỗ trợ khá tốt tại quanh mốc 1270 điểm.

Nhìn chung, sự thận trọng của giới đầu tư là dễ hiểu, bởi thị trường chứng khoán đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mới. Thực tế, thời gian qua, VN-Index phục hồi mạnh mẽ và vượt đỉnh phần lớn là nhờ kỳ vọng vào việc các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi lợi nhuận trong quý II/2024. Kỳ vọng này đã đưa thị trường vượt qua nhiều lo ngại liên quan đến diễn biến kém thuận lợi của lãi suất, tỷ giá…

Kết quả kinh doanh quý II dần “hé mở”

Tuy nhiên, hiện tại, các doanh nghiệp hầu hết đã có kết quả kinh doanh sơ bộ quý II. Và cho tới hết tháng 7/2024 (thời điểm doanh nghiệp cơ bản công bố xong báo cáo tài chính quý II/2024) là lúc những kỳ vọng này sẽ được sáng rõ.

Nếu kết quả kinh doanh thực tế không đáp ứng được kỳ vọng tương đối lạc quan trong thời gian qua, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ đối mặt với các nhịp điều chỉnh đáng kể. Ngược lại, nếu kết quả thực tế vượt sự kỳ vọng, mốc 1.300 điểm không khó để tái chinh phục, thậm chí VN-Index sẽ bứt tốc chinh phục các mốc cao mới.

Ông Lê Đức Huy, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Chứng khoán Agribank (Agriseco) bày tỏ sự lạc quan về kết quả kinh doanh quý II/2024 của các doanh nghiệp niêm yết.

"Tiếp nối bức tranh quý I/2024 với nhiều diễn biến khởi sắc, tôi cho rằng lợi nhuận toàn thị trường sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý II/2024. Mặc dù cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao dần khan hiếm hơn khi yếu tố nền kết quả kinh doanh thấp cùng kỳ không còn là câu chuyện chính, tôi vẫn đánh giá một số nhóm ngành có mức tăng trưởng lạc quan như: Bán lẻ, Thép, Xuất khẩu, Xây dựng, Công nghệ thông tin - Viễn thông và Dầu khí", theo chuyên gia của Agriseco.

Quan điểm trên của ông Huy được đưa ra dựa trên các yếu tố: Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu phục hồi với tổng trị giá xuất, nhập khẩu đều tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ; mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp các doanh nghiệp tiết giảm chi phí lãi vay; nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô nguồn vốn, tài sản, công suất đón đầu xu thế phục hồi của nền kinh tế, kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Về chiến lược đầu tư, chuyên gia của Agriseco khuyến nghị, trong bối cảnh thị trường chung có tính phân hóa cao như hiện tại, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư theo ngành để đón dòng tiền luân chuyển là một chiến lược cần được ưu tiên trong giai đoạn này. Trong đó, việc sàng lọc các cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn, tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong nửa cuối năm 2024 sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn được những cơ hội đầu tư có mức sinh lời tốt và an toàn trong trung và dài hạn.

Tương tự, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng kết quả kinh doanh quý II sẽ có những diễn biến tương tự với bức tranh quý I theo hướng tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng lợi nhuận đồng thuận với sự phục hồi của nền kinh tế. Các nhóm ngành nổi bật có thể kể đến là Công nghệ thông tin, Tài nguyên cơ bản, Vật liệu xây dựng, Du lịch và giải trí, Bán lẻ, Viễn thông, Thực phẩm đồ uống,… vì số liệu cho thấy đà phục hồi kinh tế vẫn tiếp tục diễn ra tích cực.

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp Bất động sản hay Ngân hàng sẽ còn nhiều khó khăn khi tình hình thị trường bất động sản vẫn còn khá ảm đạm và phải chờ những “cú hích” từ các chính sách mới.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Chứng khoán VNDIRECT cũng dự báo bức tranh kết quả kinh doanh quý II vẫn sẽ tích cực và là yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường.

“Kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tích lũy quanh vùng 1.280 điểm trước khi hội tụ đủ xung lực để chinh phục lại ngưỡng kháng cự 1.300 điểm vào đầu quý III tới. Nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn thị trường tích lũy trong biên độ hẹp này để cơ cấu lại danh mục đầu tư, ưu tiên tỷ trọng vào các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực và chưa tăng giá mạnh trong giai đoạn vừa qua như ngân hàng, công nghiệp và xuất khẩu”, ông Hinh khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả