menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Chính trị, bạn bè và đồng nghiệp

Về vụ Russ và Ukr, chẳng hiểu vì lý do gì mà bất kỳ một nhóm bạn học, bạn ngoài đời, đồng nghiệp, bạn fb, đối tác làm ăn nào, thậm chí cả người thân cũng đều có ít nhất 2 nhóm: nhóm lên án Russ ủng hộ Ukr và nhóm phản đối NATO và Mỹ. Việc ủng hộ hay lên án phe nào là một hiện tượng tâm lý xã hội khá phức tạp.

Ban đầu là chửi, chê bai các bên tham chiến, sau quay ra chửi lẫn nhau, mà chửi lẫn nhau còn nhiều hơn cả chửi các bên tham chiến. Khối anh/chị vốn là bạn thân, bạn học, đồng nghiệp, bạn fb lâu năm quay ra unfriend, block nhau, nghỉ chơi với nhau vì cho rằng đối phương là người không có đạo đức, là thô bỉ, là xấu xa, là đạo đức giả….

Tôi có một group chat nhóm bạn học với nhau từ mấy chục năm, khi chiến sự xẩy ra cũng chia nhóm như vậy, và việc tranh luận về ủng hộ hay lên án phe bắt đầu, lúc đầu nhẹ nhàng, sau đó bắt đầu căng thẳng khi đưa vấn đề đạo đức ra. Thấy cứ tiếp tục tranh luận chắc chắn sẽ xúc phạm nhau và có thể mất tình bạn bè, tôi bèn đề nghị dừng tranh luận chính trị trong group bởi group chat này là của nhóm bạn bè cũ chỉ dành để giao lưu tình cảm, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, là kênh kết nối, trao đổi thông tin, không nên mang chính trị vào, dễ mất tình bạn bè.

Một group đồng nghiệp khác của tôi thì hiện giờ vẫn duy trì trao đổi thông tin về cuộc chiến Russ Ukr, bởi mọi người dù đứng về phe nào hay đứng trung lập thì vẫn giữ được sự tôn trọng nhau, tôn trọng quan điểm của nhau, không mang vấn đề đạo đức ra để gắn cho nhau.

Quan sát những bạn bè, đồng nghiệp lâu năm mà tôi biết, tôi thấy ai chân thành, tin cậy, tử tế, tốt bụng, nhân từ, chính trực (ít nhất là với gia đình, ông bà, bố mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác của mình), ngần ấy năm trời như thế nào mọi người đều biết cả, từ bé đến lớn, đến nay đã hình thành nhân cách như vậy rồi, không thể chỉ vì lên án hay ủng hộ Russ hoặc Ukr mà bỗng chốc lại trở thành người có đạo đức sáng ngời hơn, chính trực hơn, tử tế hơn hoặc ngược lại được.

Giờ nhìn lại mới thấy việc tôi khuyên dừng tranh luận chính trị trong group bạn bè khi bắt đầu mang đạo đức ra để gắn cho nhau là quyết định đúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
22 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại