Chính thức khánh thành thêm 150km đường cao tốc Bắc - Nam
Hai dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây đã chính thức khánh thành và thông xe, bổ sung hơn 150km đường vào mạng lưới cao tốc nước ta.
Sáng ngày 29/4, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Thuận chính thức tổ chức khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Hành lang vận tải Bắc - Nam là huyết mạch của đất nước
Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố khánh thành các dự án. Đây là những đoạn tuyến quan trọng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thuận lợi, an toàn giữa Bình Thuận - Tp.HCM, giữa Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa và các địa phương khác, kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và khu vực miền Trung, Tp.HCM với khu vực miền Trung.
Việc đưa vào khai thác thời điểm này càng ý nghĩa hơn khi nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao dịp nghỉ lễ.Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của các vùng, miền, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai, mở ra không gian phát triển mới để phát triển các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ và đặc biệt là giảm chi phí logistics (chi phí logistics ở nước ta khoảng 17% trong khi đó các nước trong khu vực chỉ 12-13%, làm cho khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu chưa cao).
Trong hạ tầng giao thông, hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mở rộng các không gian phát triển kinh tế - xã hội cho mỗi địa phương, mỗi vùng và cho cả đất nước.
Đặc biệt, hành lang vận tải Bắc - Nam luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng, là trục xương sống, hành lang kinh tế - vận tải huyết mạch của đất nước.
Chính vì vậy, để tạo ra động lực đột phá, phát huy được tiềm năng, lợi thế các địa phương trên hành lang này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được quy hoạch với tổng chiều dài 2.063 km từ Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố và chúng ta đã hoàn thành đưa vào khai thác 642 km.
Với 2 dự án vừa được khánh thành dài 160km, tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc Nam đạt khoảng 800 km và dự kiến sẽ đạt khoảng 950 km khi các đoạn Phan Thiết – Vĩnh Hảo, Cam Lâm – Nha Trang hoàn thành trong tháng 5 tới.Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương cán bộ, công chức, người lao động ngành GTVT, đặc biệt là các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để khắc phục các khó khăn, làm việc không quản ngày đêm, “3 ca, 4 kíp”, huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành.
Góp thêm hơn 150km đường vào mạng lưới cao tốc
Báo cáo tổng thể về việc thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.063 km từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau đi qua 32 tỉnh, thành phố có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước.
Trong giai đoạn vừa qua bằng nhiều nguồn vốn, ngành GTVT tiếp tục triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km và giai đoạn 2021 - 2025 gồm 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 729 km.
Việc khánh thành đưa vào khai thác hai dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua địa phận các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam đưa vào khai thác lên 784 km so với giai đoạn trước năm 2020 là 458 km.
Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai, dự kiến để đến ngày 19/5 sẽ khánh thành thêm đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km và đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 49km.
Tiếp đến cuối năm 2023 khánh thành thêm 4 đoạn với tổng chiều dài 133km; đến năm 2024 sẽ hoàn thành 2 đoạn với tổng chiều dài 129 km và đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công vào tháng 9/2020.
Quá trình triển khai thực hiện dự án đã gặp không ít khó khăn, thách thức như sự đứt gãy chuỗi cung ứng nhân lực, vật lực do đại dịch Covid-19, dự án trải dài qua nhiều khu vực có địa hình, địa chất phức tạp nhất là khu vực nền đất yếu; giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn, nguồn vật liệu đắp trong một số giai đoạn bị thiếu thời tiết, khí hậu cực đoan, diễn biến bất thường; khó khăn về công tác GPMB; các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn tài chính…
Tuy nhiên, nhờ kịp thời đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, xóa bỏ những “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án, đến nay, 2 dự án đã cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện đưa vào khai thác phục vụ nhân dân.
Trong thời gian tới, để các dự án đưa vào khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị tư vấn, các đơn vị thi công tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công để hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình, hoàn thành đồng bộ Dự án trước ngày 30/6; đồng thời tập trung để hoàn thành công tác thanh, quyết toán công trình; trong quá trình vận hành khai thác phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp để các đơn vị sớm hoàn thành nốt một sốcác hạng mục còn lại của dự án, cũng như phối hợp trong quá trình tổ chức khai thác tuyến cao tốc đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Đoạn Mai Sơn – Quốc Lộ 45 là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa phận 2 tỉnh là Ninh Bình, Thanh Hóa với chiều dài toàn tuyến khoảng 63,37 km, có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng. Phân kỳ giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe hạn chế; vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh của dự án sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Đoạn cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài toàn tuyến 99km, được xây theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 12.577 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận