menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Duc Hao.

Chính phủ bỏ khung giá đất, sẽ áp dụng bảng giá đất mới từ năm 2026

Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi trình lên Quốc hội, Chính phủ đã bỏ quy định về khung giá đất và quy định về bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm. Bảng giá đất mới sẽ áp dụng từ 1/1/2026.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chiều 11/5.

Thẩm tra về nội dung định giá đất, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho biết, dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 đã quy định nguyên tắc, phương pháp định giá đất phù hợp với giá trị thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường.

Sau khi xin ý kiến nhân dân, dự thảo Luật mới nhất được chỉnh sửa, bổ sung thành "phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường".

Tuy nhiên, theo cơ quan thẩm tra, việc quy định phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường chưa thực sự rõ ràng, chưa bảo đảm thể chế đầy đủ, toàn diện yêu cầu Nghị quyết số 18 của Trung ương.

Vì thế, Ủy ban Kinh tế đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo, làm rõ và đánh giá tác động cụ thể, nhất là tính khả thi của quy định này, trong đó lưu ý đánh giá tác động kinh tế - xã hội đến các đối tượng khác nhau nếu có sự thay đổi về phương pháp, cách thức định giá đất.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất cũng được cơ quan thẩm tra yêu cầu làm rõ.

Để bảo đảm tính công khai, minh bạch khi định giá đất, cơ quan thẩm tra đề nghị quy định rõ ràng, cụ thể trong dự thảo luật về các phương pháp định giá đất và trường hợp, nguyên tắc áp dụng phương pháp cụ thể để có căn cứ giao Chính phủ quy định chi tiết.

Liên quan bảng giá đất, tờ trình mới nhất của Chính phủ bỏ quy định về khung giá đất và quy định về bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm, được công bố công khai và áp dụng từ ngày 1/1 hàng năm. Theo phương án của Chính phủ, bảng giá đất mới sẽ áp dụng từ 1/1/2026.

Trong Thường trực Ủy ban Kinh tế, một số ý kiến cho rằng ban hành bảng giá đất hàng năm sẽ làm tăng chi phí, thủ tục, thời gian và nhân lực khi không có biến động về giá đất. Bên cạnh đó, không phải tất cả các loại đất, khu vực nào cũng có biến động về giá, với những khu vực có giá đất tăng cao sẽ không được điều chỉnh kịp thời.

Các ý kiến này đề nghị nghiên cứu, cân nhắc quy định 2-3 năm ban hành bảng giá đất và hàng năm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất.

Nhưng cũng có ý kiến đề nghị sau ngày 1/1/2026 xây dựng bảng giá đất ban đầu, hàng năm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất. Trong mỗi năm áp dụng bảng giá và hệ số điều chỉnh, với các khu vực có biến động 20% trở lên thì điều chỉnh hệ số.

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi khi xây dựng Bảng giá đất hàng năm để áp dụng từ ngày 1/1/2026. Trường hợp đến ngày 1/1/2026 vẫn chưa hoàn thành được việc xây dựng bảng giá đất hàng năm, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ nghiên cứu để có lộ trình thích hợp và có phương án quy định linh hoạt hơn, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa - những nơi khó xây dựng trường dữ liệu đầu vào.

Dự án luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 tại kỳ họp thứ 5, khai mạc ngày 22/5 tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại