menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Chiêu thức lừa đảo tinh vi: Kẻ gian lừa tiền bằng cách cài đặt ứng dụng

Chỉ cần cài đặt ứng dụng này vào điện thoại, kẻ gian có thể lấy cắp thông tin, có quyền truy cập mọi dữ liệu và có thể đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

Thời gian gần đây, những cảnh báo về việc lừa tiền bằng việc làm thêm, chuyển tiền qua tài khoản… đăng tải rất nhiều trên mạng xã hội. Điều đáng chú ý, việc cài đặt một ứng dụng “lạ” cũng có thể bị lừa tiền nhanh chóng.

Tài khoản An Thông chia sẻ câu chuyện cài đặt app và bị lừa tiền của mình đang nhận được sự chú ý của nhiều người. Theo đó, tài khoản này kể lại:

“Ngày 3/4/2023, em có nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế mới để đăng ký kinh doanh mới của cửa hàng đứng tên bạn làm cùng em. Bên thuế hẹn em mùng 6/4 ra lấy kết quả.

Ngày 5/4, có một số điện thoại gọi cho bạn ý nói là nhân viên bên thuế có thấy thông tin đăng kí thuế của bạn ý và xác nhận thông tin khớp. Sau đó, đọc số zalo IT của cục thuế bảo em add để anh ý hướng dẫn cài pm kê khai thuế. Sau khi add zalo, em vào trang cá nhân của anh này xác minh thì hình ảnh toàn liên quan tới thuế, có đăng ảnh vợ làm cục thuế.

10 phút sau, anh IT gọi qua zalo cho em, hướng dẫn em cài đặt pm HCMTAX_ Cục thuế TP.HCM như ảnh em đăng. Vì app chính thống nên em tải về và đăng kí tài khoản trên app.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi: Kẻ gian lừa tiền bằng cách cài đặt ứng dụng
Tài khoản An Thông chia sẻ câu chuyện bị lừa, mất tiền vì cài đặt ứng dụng. Ảnh chụp màn hình.

Sau đó, họ truy cập đc vào điện thoại của em mà em không biết, do app nặng đơ máy nên 19h tối em đã gỡ app. Đến 1h30 rạng sáng ngày 6/4, em đang ngủ thì họ truy cập vào điện thoại của em chuyển hết tiền trong tài khoản sang số tài khoản khác mà em không hay biết. Đến tận trưa hôm đó, em mới phát hiện và trình báo công an và ngân hàng nhưng cũng chỉ là biện pháp ổn định tâm lý hoảng loạn, còn xác định là mất trắng.

Sau đó điện thoại, số điện thoại và toàn bộ dữ liệu quan trọng của em hơn 10 năm bỏ hết không được sử dụng lại. Em cảnh giác rồi nhưng sự trùng hợp đến đau lòng và đỉnh cao của công nghệ thì không đỡ đc, hình ảnh em đăng bên dưới mọi ng xem để tránh”.

Chị cho biết đã dù đã gỡ app, kỹ thuật viên điện thoại cũng không đẩy được quyền truy cập của họ. Dữ liệu trong điện thoại vẫn bị “bay màu” hết. Chị cũng lưu ý mọi người đừng bao giờ gửi tiết kiệm online kẻo không may mắn một ngày bị như chị thì cũng sẽ bị mất sạch.

Cục thuế TP.HCM cũng đã phát đi cảnh báo liên quan việc một số đối tượng giả danh nhân viên ngành thuế hướng dẫn người dùng cài đặt ứng dụng nhằm chiếm đoạt tiền.

Cơ quan này cho biết hiện nay có một số đối tượng giả danh công chức nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan nhà nước, nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, người nộp thuế khi sử dụng các ứng dụng do ngành thuế phát triển như Etax Mobile, Tra cứu hóa đơn, HCMTax cần lưu ý không tải và cài đặt ứng dụng qua các đường dẫn (url) hoặc đường dẫn không chính thức.

Cục thuế thành phố cũng lưu ý một trong số dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền như: xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình…nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên.

Đặc biệt, cơ quan nhà nước không làm việc qua điện thoại, người dân cần cảnh giác về chiêu trò này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại