menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

“Chiến tranh Mỹ - Trung đang gây ra nhiều bất lợi, nhưng chúng ta đã dũng cảm vượt lên”

"Năm 2020 tiếp tục là năm gian nan, khó khăn, thậm chí khó khăn hơn với doanh nghiệp vì xu thế thế giới giảm tốc, thách thức với kinh tế còn nhiều", ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết.

Sáng nay (6/1/2020) tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Đầu tư và Phát triển Kinh doanh 2020: “Cơ hội tăng tốc & bứt phá”. Diễn đàn do do Ban Kinh tế Trung ương & Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng chủ trì, Hiệp hội Các tổ chức dịch vụ phát triển kinh doanh Việt Nam (VABO), Diễn đàn đầu tư BizLIVE.vn tổ chức.

Diễn đàn có sự tham gia 300 đại biểu là đại diện Ngân hàng Nhà nước, Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), các tổ chức quốc tế như Eurocham, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, các chuyên gia kinh tế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí cùng đại diện doanh nghiệp.

Năm 2019 nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, tăng trưởng chậm lại bởi xung đột thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, Nhật Bản – Hàn Quốc…. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng nhờ các yếu tố hỗ trợ tích cực từ môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, các rào cản về thể chế, chính sách từng bước được tháo gỡ, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Theo đó, năm 2019, GDP đã xác lập năm thứ 2 liên tiếp tăng trên 7% kể từ 2011 với mức tăng 7,02%. Lạm phát trong khi đó giữ được mức thấp, kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 500 tỷ USD, doanh nghiệp thành lập mới đạt mức kỷ lục…

Bước sang năm 2020, đây được coi là năm bản lề của phát triển kinh tế xã hội nước ta với việc tổng kết thực hiện các nghị quyết, quyết định quan trọng của Đảng và Chính phủ về Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020, là năm cuối thực hiện Kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 và đề ra những chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

Năm 2020 được xem là mốc thời gian có ý nghĩa lớn với hệ thống ngân hàng, phải kết thúc giai đoạn tái cơ cấu xử lý nợ xấu, 100% ngân hàng thương mại cổ phần phải hoàn thành thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch chính thức trên thị trường chứng khoán để chuẩn bị bước vào cuộc đua mới, với những mục tiêu xa hơn.

2020 là cũng là năm quan trọng của thị trường chứng khoán. Theo Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, yêu cầu quy mô thị trường chứng khoán phải tăng cả về chất và lượng để trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua một loạt thương vụ mua bán, sáp nhập. Đối với một số lĩnh vực đang được coi là mới nổi, thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân như Hàng không, Du lịch, Năng lượng tái tạo và Giáo dục, đào tạo thì năm 2020 là năm bước vào giai đoạn mới, cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi những bước đi vững chắc nhưng cũng không kém phần mạo hiểm.

“Chiến tranh Mỹ - Trung đang gây ra nhiều bất lợi, nhưng chúng ta đã dũng cảm vượt lên”
PGS, TS. Vũ Đình Hòe, Chủ tịch VABO phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS, TS. Vũ Đình Hòe, Chủ tịch VABO nói: “Mục đích của Diễn đàn là tạo không gian gặp gỡ, giao lưu, đối thoại và trao đổi thông tin kinh tế, phân tích những cơ hội “tăng tốc và bứt phá” trong hoạt động đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả, tích cực đóng góp cho nền kinh tế đất nước. Chúng tôi rất kỳ vọng, các vị khách mời tham dự Diễn đàn ngày hôm nay sẽ có nhiều thông tin quý báu, ý tưởng, sáng kiến chia sẻ cùng toàn thể quý vị, để Diễn đàn của chúng ta đạt được kết quả mong đợi”.

9:00 Phiên 1: Bức tranh “Panorama” về môi trường Đầu tư và Kinh doanh Việt Nam 2020

Phiên thảo luận có sự tham gia của:

- TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

- TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung Ương

- Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham)

- Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ

- TS. Trần Du Lịch, Chuyên gia kinh tế, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ

- TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế

- Ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Bà Bùi Kim Thuỳ, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, người điều phối chương trình đặt vấn đề với các chuyên gia nhận xét về kinh tế 2019, dự báo 2020.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, chiến tranh Trung - Mỹ đang gây ra nhiều bất lợi cho kinh tế VN nhưng chúng ta đã dũng cảm vượt lên thông qua những chỉ số kinh tế vĩ mô. Có thể nói quy mô kinh tế của Việt Nam tăng nhanh, lần đầu tiên lop top 50 nền kinh tế thế giới xét về quy mô nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp đang phát triển, tốc độ phát triển của doanh nghiệp lớn có quy mô rất nhanh, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ đang sinh sôi.

Mặc dù vậy, theo ông Lộc bước vào 2020 tiếp tục là năm gian nan, khó khăn, thậm chí khó khăn hơn với doanh nghiệp vì xu thế thế giới giảm tốc, thách thức với kinh tế còn nhiều. Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, nhưng sức khoẻ của doanh nghiệp và nền kinh tế có vấn đề.

Ông Lộc dẫn chứng, tăng trưởng của 2019 cũng như nhiều năm trước, công nghiệp chế biến chế tạo là ngôi sao của nền kinh tế, chiếm hơn 11% nhưng tồn kho của khu vực này rất cao. Du lịch có 18 triệu khách du lịch nhưng đang chạm đến điểm bùng phát du lịch, nhận định của WB cho biết và điều này có thể gây ra tác hại cho nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh mà không báo lãi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại