menu
[CHIẾN THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TY GIÁ TRỊ # 3 ] Xây dựng một quy trình dịch vụ chuẩn để biến thành ‘một sản phẩm khác biệt
Hai H Nguyen Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

[CHIẾN THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TY GIÁ TRỊ # 3 ] Xây dựng một quy trình dịch vụ chuẩn để biến thành ‘một sản phẩm khác biệt

Bước kế tiếp, các bạn cần chắc chắn rằng:

1) Bạn có một quy trình dịch vụ chuẩn, được đóng gói để trở thành ‘một sản phẩm tốt’:

Thời gian đầu xây dựng công ty sản xuất video quảng cáo ViVi Digital. Tôi không có quy chuẩn về các mức giá sản phẩm video quảng cáo mà mình sẽ bán cho khách hàng.

Mà cứ gặp khách hàng nào để nhận thông tin, tôi sẽ tự báo giá linh hoạt cho khách, thời gian hoàn thành một videos cũng rất linh hoạt (lúc theo tuần, lúc theo tháng).

Điều này rất ổn trong thời gian đầu, nhưng khi công ty mở rộng và tuyển thêm nhiều nhân sự. Mọi người bị rối bởi cách làm này của tôi. Tỉ lệ chốt đơn hàng xuống rất thấp, chi phí lại tăng cao.

Như vậy, khâu xây dựng ‘quy trình dịch vụ’ của ViVi Digital thời đó tôi làm không tốt, và chưa trở thành một sản phẩm được ‘đóng gói’ tốt để nhân sự công ty có thể đem đi bán được.

2)Tại sao việc xây dựng một quy trình dịch vụ chuẩn để trở thành ‘một sản phẩm’ lại quan trọng?

Giúp công ty bạn tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể tăng giá bán mà ít bị ảnh hưởng.

Giúp công ty bạn tập trung vào bán sản phẩm hiệu quả nhất.

Giúp công ty bạn ngày càng tối ưu quy trình tốt hơn.

Giúp công ty bạn tuyển dụng, thay thế nhân sự vào quy trình này nhanh chóng hiệu quả hơn.

Giúp công ty bạn dễ nhân bản mô hình nhanh chóng hơn đi nhiều nơi.

3) 8 bước để xây dựng một quy trình chuẩn biến thành một sản phẩm của công ty:

i) Xác định dịch vụ chính mà công ty bạn đang tập trung làm hiện tại. Tốt nhất là dịch vụ đang tạo ra nguồn doanh thu tốt nhất và có lợi nhuận tốt nhất.

ii) Ghi chi tiết ra hiện tại công ty bạn đang làm bao nhiêu bước từ lúc bắt đầu, đến lúc hoàn thành dịch vụ đó cho khách hàng.

iii) Miêu tả chi tiết nội dung từng bước đó

iv) Đặt tên cho quy trình chuẩn đó, biến nó thành 1 sản phẩm.

v) Yêu cầu nhân sự toàn bộ công ty phải làm theo đúng quy trình chuẩn đó. Như vậy thì mới được gọi là một sản phẩm.

vi) Liên tục phải giám sát, nhắc nhở toàn bộ đội ngũ công ty phải theo đúng quy trình chuẩn.

vii) Bắt đầu mở rộng nhượng bán sản phẩm này đi khắp nơi.

viii) Tối ưu liên tục để tăng năng suất.

4) Ví dụ thực tế:

Tôi sẽ lấy các ví dụ về các dịch vụ, mà đóng gói nó được thành sản phẩm. Vì 80% các chủ doanh nghiệp làm dịch vụ đều gặp khó khăn trong việc đóng gói quy trình sản phẩm của mình thành một sản phẩm.

Ví dụ 1: Công ty sản xuất video 3D Animation cho khách hàng bất động sản ở Âu Mỹ.

Bạn có thể đọc chi tiết về ví dụ này ở bài viết đầu tiên của tôi tại đây.

Ví dụ 2: Khoá học Online “Cách gọi vốn cho Startup thực chiến”.

Bước 1: Tôi đã xác định dịch vụ mình là đào tạo dạy gọi vốn cho các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp.

Bước 2: Trong lúc đào tạo thực tế cho các nhà sáng lập công ty, tôi đã ghi kỹ các bước sơ lược cần phải có

Bước 3: Tôi viết ra từng bài Script hướng dẫn chi tiết cho từng quy trình mình đào tạo (ra được 21 scripts)

Bước 4: Tôi đặt tên cho chuỗi quy trình này là “Cách gọi vốn cho Startup thực chiến”.

Bước 5: Tôi cùng đội ngũ sản xuất làm theo nội dung chuẩn của 21 scripts đó Bước 6: Tôi giám sát chặt chẽ từ đầu tới khi hoàn thành nội dung của 21 scripts đó (để ra được 21 videos chuẩn).

Bước 7: Tôi phân phối sản phẩm “Khoá học Online Cách gọi vốn cho Startup thực chiến” này lên các nền tảng khác nhau để bán như Gitiho, Unica.

Bước 8: Khi nhận được phản hồi từ các học viên mua khoá học đó.

Tôi liên tục điều chỉnh bổ sung vào scripts, sau đó làm lại ra videos cho chất lượng hơn theo quy trình của 7 bước đầu tiên.

Hiện giờ khoá học đó đã có gấp 3 nội dung so với khoá học thử nghiệm ban đầu

Các bạn sẽ thấy rằng tôi đã biến dịch vụ đào tạo dạy gọi vốn của mình, trở thành một sản phẩm chuẩn có thể nhân rộng và đem đi phân phối bán ở rất nhiều nơi. Và tôi không cần phải có mặt ở đó để coach và đào tạo.

Qua bài đầu viết này, các bạn đã hiểu:

1)Tại sao việc xây dựng một quy trình chuẩn cho dịch vụ thành ‘một sản phẩm’ quan trọng ra sao?

2)Các bước để xây dựng một quy trình chuẩn cho dịch vụ thành ‘một sản phẩm’.

Hiện tại doanh thu từ công ty dịch vụ của bạn đã trở thành một công ty bán sản phẩm chưa?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hai H Nguyen Vip

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả