[CHIẾN THUẬT XÂY CÔNG TY GIÁ TRỊ] Tập trung (Focus) vào một dịch vụ chuyên môn duy nhất
Đừng chung chung, hãy tập trung.
Nếu công ty của bạn chỉ tập trung vào một thứ phục vụ khách hàng thật tốt, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó
Thì bạn sẽ trở nên nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh.
Trước tiên, hãy lấy ví dụ về một công ty quảng cáo (Agency) kiêm nghiệm mọi dịch vụ.
Họ chào cho khách hàng là công ty có thể chạy quảng cáo Online (Google, Facebook, TikTok, đặt phát sóng truyền hình), đến Offline (Treo băng rôn, biển quảng cáo), tới các dịch vụ sản xuất video quảng cáo, thiết kế, in ấn.
Theo bạn, thì trong đầu bạn có biết những công ty nào làm ngần đó thứ hay không?
Nếu có thì bạn xem thử quy mô của các công ty đó ra sao?
Các công ty làm mọi thứ này hầu hết ở quy mô bé.
Khá chật vật trong việc tìm kiếm khách hàng, cũng như tuyển dụng nhân sự.
Lý do là vì:
i) Đây là một công ty dịch vụ,
ii) Phụ thuộc cao vào một số nhỏ khách hàng quan trọng, có nhu cầu đặt một công ty Agency lo giúp họ tất cả các dịch vụ bên trên
iii) Phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ cạnh tranh cung cấp dịch vụ tương tự như vậy. Rất dễ dàng để khách hàng có thể thay thế được.
Chính vì vậy, đây là loại hình công ty không được các nhà đầu tư rót vốn, hay được mua lại.
Type your email…
Subscribe
Đăng ký kênh để nhận thông tin mới nhất về kiến thức đầu tư, kinh doanh
Cần phải làm gì để chuyển đổi mô hình công ty lại cho phù hợp:
A. Loại bỏ bớt các dịch vụ:
Loại bỏ hết các dịch vụ trong hàng tá dịch vụ hiện tại.
Tìm xem công ty bạn làm tốt nhất dịch vụ nào trong số các dịch vụ đang cung cấp.
Sau đó chỉ tập trung vào cung cấp chỉ một loại dịch vụ đó.
Điều này giúp:
i) Công ty bạn sẽ làm được thứ mà bạn mạnh nhất. Từ đó tăng khả năng cạnh tranh so với các đối thủ.
ii) Công ty sẽ tối ưu được nguồn lực nhân sự khi chỉ tập trung tuyển dụng nhân sự trong một mảng chuyên sâu duy nhất.
VD: Công ty ViVi Digital của tôi thời gian đầu cũng cung cấp mọi lĩnh vực như trên.
Tôi khó có thời gian giải thích hết với khách hàng về các dịch vụ mình cung cấp, cũng như ưu điểm của công ty mình.
Chưa kể khách hàng cũng thường xuyên bảo dịch vụ bên tôi không khác gì nhiều agency khác, giá lại cao hơn. Nên họ chọn các bên cung cấp khác.
→Sau khi tôi dẹp bỏ hết những dịch vụ khác, tập trung đúng vào mảng sản xuất video.
Tôi đổi lại công ty thành 1 production house – chuyên sản xuất các Viral Videos (Video lan toả) trên Youtube.
Thì công ty tôi nổi bật lên thời đó ngoài Hà Nội.
Ngay cả thầy Nguyễn Đức Sơn, sáng lập học viên Plato tới giờ vẫn nhớ tới tôi qua công ty ViVi Digital, sản xuất Viral Video trên Youtube.
B.Lên quy trình mẫu cho dịch vụ đó (để nó trở thành một hệ thống – một sản phẩm): Khi bạn cung cấp một dịch vụ, bạn sẽ rất khó để chuyển giao, vì bạn chính là dịch vụ.
Khi bạn lên quy trình cho một dịch vụ, bạn sẽ làm cho nó trở thành một sản phẩm (hay một hệ thống tiêu chuẩn).
Điều đó giúp cho bạn trở nên khác biệt và chuyển giao được nó cho người khác.
Ngoài ra, khi bạn có một sản phẩm khác biệt, có tên gọi riêng, bạn có thể dễ dàng bán nó cho khách hàng với một mức giá cao hơn.
VD:
Tôi từng điều hành công ty Viewzz – Một công ty gia công các ảnh, video 3D animation cho khách hàng bất động sản cao cấp ở châu Âu, Mỹ.
Mục tiêu quan trọng nhất của công ty là hút được càng nhiều khách hàng vào dùng thử dịch vụ miễn phí (Free Trial) càng nhiều càng tốt. Vì vậy, chúng tôi đã:
Đặt tên dịch vụ:
Thay vì gọi dịch vụ chỉnh sửa ảnh 3D (3D Editor), chúng tôi đặt tên là Architectural Visualization (AV).
Còn Quy trình làm việc Free Trial là: Architectural Visualization On-board 3 steps:
i) Tick a box (choose a product)
ii) Upload a file (to do the free trial)
iii) Done (You will receive the file for free after 4 days).
Nhờ quy trình này, khi chạy các chiến dịch Marketing hút khách vào website, chúng tôi tự động chuyển đổi được rất nhiều file khách hàng gửi để làm thử 1 bức ảnh AV miễn phí.
Và chúng tôi nhận ra rằng, nếu Free Trial này ưng ý khách, chúng tôi có thể bán cho khách hàng sản phẩm giá cao hơn gấp 1.5 lần mức giá của các công ty cung cấp cùng lĩnh vực này tại Việt Nam.
Qua bài đầu tiên này, các bạn đã hiểu:
1)Tại sao lại cần phải tập trung (Focus) vào một sản phẩm dịch vụ duy nhất.
2) Cách để chọn ra dịch vụ phù hợp với công ty bạn
3) Cách để lên một quy trình riêng đặc biệt để biến ‘dịch vụ’ thành một ‘sản phẩm’ riêng của công ty để tạo sự khác biệt.
Bạn sẽ bắt đầu ngồi lại xem xét và tập trung vào một dịch vụ mà công ty bạn làm tốt nhất, rồi biến nó thành một ‘sản phẩm’ của riêng công ty bạn ngay chứ?
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận