menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/11: Ukraine pháo kích quy mô lớn ở Donetsk; Nga hợp vây Bakhmut

Một số thông tin về chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/11: Ukraine pháo kích quy mô lớn ở Donetsk; Nga hợp vây Bakhmut

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn lời lãnh đạo cấp cao Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, Yan Garin đăng tải, trong 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã tổ chức các đợt pháo kích quy mô lớn nhằm vào các đô thị ở tỉnh Donetsk, trong đó có thành phố thủ phủ cùng trên. Hành động pháo kích của phía Ukraine được cho là để trả đũa cho những thất bại quân sự và rút lui trên địa bàn tỉnh này.

“Họ không nương tay cho bất kỳ ai, kể cả đó có là phụ nữ, trẻ em hay dân thường. Hành động pháo kích phi nhân tính đang thể hiện họ đang mất tinh thần và rút lui”, ông Yan Garin thông tin.

Đại diện tỉnh Donetsk thuộc Nga thông tin, quân đội Ukraine đã thực hiện đợt pháo kích bằng pháo tầm xa và pháo phản lực phóng loạt ở tầm bắn tối đa và không cần biết đạn rơi xuống đâu. “Chúng đang cố gắng phá hủy thành phố”, ông Yan Garin nói.

Ngày 29/11, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konasenkov thông tin, quân đội Nga và đồng minh đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 100 binh sĩ Ukraine trên chiến trường Donetsk, cũng như gây thiệt hại nặng về trang bị cho đối phương. Trước đó, trong nỗ lực phản công theo hướng Pavlovka của quân đội Ukraine đã bị bẻ gẫy trước hỏa lực áp đảo của phía Nga và phải triệt thoái khỏi khu dân cư Vuhledar.

Đợt pháo kich quy mô lớn của Ukraine đã làm nhiều khu vực do Nga kiểm soát tại Donetsk bị mất điện, đáng kể nhất là một phần thành phố Makiivka.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, các trạm biến áp đã trúng đạn pháo làm các quận Sovetsky, Kirovsky và trung tâm của thành phố Makeevka bị mất điện tạm thời. Hiện vẫn chưa rõ con số thương vong do đợt pháo kích.

Trong khi đó, chiến sự tại Bakhmut vẫn diễn ra căng thẳng. Quân đội Nga đang hợp vây khoảng gần 30.000 quân Ukraine trong khu vực. Với thời tiết mùa đông hiện tại, cũng như sự thiếu thốn hậu cần, lực lượng phòng thủ Ukraine rất khó để chống cự.

Đánh giá về tình hình chiến sự Ukraine, tướng Wesley Clark, cựu chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu phát biểu trên kênh truyền hình CNN cho rằng, nếu Kiev đưa ra yêu cầu ngừng bắn hoặc đình chiến thì sẽ là chiến thắng tạm thời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Không khó để thấy rằng nhà lãnh đạo Nga dự định buộc Kiev phải xin đình chiến. Nếu quân đội Nga có thể đánh bật lực lượng phòng thủ Ukraine trước khi quân tiếp viện từ Kherson kéo đến, để buộc người Ukraine xin ngừng bắn hoặc đình chiến, thì ông ta đã thắng", Wesley Clark nói.

Cựu lãnh đạo NATO nhận định, quân đội Nga có mọi thứ cần thiết để gây "thiệt hại đáng kể" cho phía Ukraine: "Chúng tôi biết rằng cho đến nay Nga vẫn có thể sản xuất đủ lượng tên lửa và duy trì tốc độ tiến công này trong vài tuần nữa hoặc lâu hơn nữa”.

Từ ngày 10/10, sau vụ tấn công nhằm vào cầu Kerch, quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật với những đòn tấn công tên lửa ồ ạt vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Các mục tiêu tấn công là chủ thể năng lượng, công nghiệp quốc phòng, sở chỉ huy quân sự và đầu mối thông tin liên lạc. Tín hiệu báo động không kích vang lên ở các khu vực của Ukraine mỗi ngày.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/11: Ukraine pháo kích quy mô lớn ở Donetsk; Nga hợp vây Bakhmut
Quân đội Ukraine vừa thực hiện đợt pháo kích quy mô lớn tại tỉnh Donetsk để trả đũa cho những thiệt hại trên chiến trường vài ngày qua.

Đòn tấn công đường không quy mô được Nga thực hiện tiếp vào ngày 23/11. Kiev tuyên bố, tất cả các nhà máy điện hạt nhân và phần lớn nhà máy nhiệt điện và thủy điện đều ngừng cấp điện do bị hư hại và khiến hàng triệu người dân Ukraine lâm vào cảnh mất điện, mất nước. Đòn tập kích của Nga đã phá hủy khoảng hơn 40% hệ thống điện của Ukraine và không có khả năng sớm phục hồi.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg khẳng định, Nga sẵn sàng khiến Ukraine rơi vào lạnh giá và tăm tối trong mùa đông.

Theo tờ The Guardian, nguồn cung phụ kiện thay thế cho mạng lưới điện bị tàn phá của Ukraine đang cạn kiệt trong bối cảnh Nga tiếp tục không kích. Các doanh nghiệp châu Âu đang được yêu cầu khẩn cấp quyên góp trang thiết bị giúp Kiev vượt qua mùa đông.

Hiện tại, tình trạng cắt điện kéo dài 48 giờ hoặc hơn đã diễn ra trên khắp đất nước vào tuần trước sau một đợt tấn công bằng tên lửa mới của Nga.

Đã có tới 37 chuyến hàng thiết bị được chuyển tới Ukraine, nhưng vẫn chưa rõ liệu số trang thiết bị này đã đủ để khôi phục một phần hệ thống điện của Ukraine hay chưa. Trong khi đó, các chương trình kêu gọi quyên góp vẫn tiếp diễn, làm gia tăng mối lo ngại giữa các đồng minh phương Tây của Ukraine.

Hôm 29/11, Tập đoàn Điện lực Ukrenergo của Ukraine đã cảnh báo rằng cả nước sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện 30%, điều này ảnh hưởng đến các tiện ích khác vào thời điểm nhiệt độ ở Kiev dao động từ 0 đến -5C. Nhiệt độ có thể giảm xuống -10C trong mùa đông và dưới -20C vào những ngày lạnh nhất. Đây là điều khiển khó có thể sinh tồn đối với người dân khi thiếu điện và hệ thống sưởi ấm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại