menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Chiến sự Isarel - Hamas: Kịch bản nào cho giá dầu ?

Triển vọng nguồn cung dầu thô toàn cầu bị ảnh hưởng gấp đôi trong tháng 9, khi Ả Rập Saudi kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng thêm 3 tháng, trong khi Nga áp đặt lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel. Điều này sẽ gây nên sự gián đoạn nguồn cung trong thời gian còn lại của năm 2023.

Tuy nhiên, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đang giúp bù đắp nguồn cung toàn cầu thấp hơn, với sản lượng dầu thô hàng ngày của Mỹ gần đạt mức cao nhất mọi thời đại. cao. Hơn nữa, EIA kỳ vọng sản lượng đá phiến của Mỹ thậm chí còn mạnh hơn vào năm 2024, nhưng sản lượng của Mỹ sẽ không đủ để vượt qua sản lượng bị mất từ ​​Ả Rập Saudi và Nga khiến cân bằng dầu thô toàn cầu bị thắt chặt trong thời gian tới.

Chiến sự Isarel - Hamas: Kịch bản nào cho giá dầu ?

Khi trữ lượng dầu cạn kiệt nhanh chóng, dòng vốn tài chính tăng lên đáng kể. Cả Chỉ số COT của Dầu thô và Vị thế ròng tiền được quản lý đều tăng lên điểm cao nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Nga-Ukraine vào năm 2022.

Chiến tranh Israel-Hamas đẩy giá dầu tăng

Ngày 7/10, nhóm phiến quân Hamas của Palestine bất ngờ tiến hành các cuộc tấn công, bắn hàng nghìn quả rocket vào lãnh thổ Israel. Israel đã nhanh chóng tuyên bố tình trạng chiến tranh và trả đũa Dải Gaza, gây ra đợt bùng phát mới nhất trong cuộc xung đột Israel-Palestine. Giá dầu đã tăng đều đặn, ghi nhận mức tăng gần 10% kể từ ngày 6 tháng 10. Do cả Israel và Palestine đều không phải là những nhà sản xuất dầu lớn và sản lượng tổng hợp của họ hầu như không đáng kể trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu , nên sự gia tăng đột biến này không phải do những thay đổi cung-cầu hữu hình. Việc tăng giá chủ yếu phản ánh hai yếu tố:

+ Với việc OPEC+ hợp tác cắt giảm sản lượng, tồn kho dầu toàn cầu trong quý 4 năm 2023 đến quý 1 năm 2024 được dự báo sẽ cạn kiệt ròng, cho thấy thị trường dầu đang thắt chặt.

+ Rủi ro địa chính trị gia tăng đã làm gia tăng mối lo ngại của thị trường về khả năng leo thang xung đột rộng hơn, bao gồm cả sự tham gia của Iran hoặc việc đóng cửa eo biển Hormuz, nơi tiêu thụ khoảng 20% ​​lượng dầu toàn cầu. Do đó, tình trạng này đã dẫn đến phí bảo hiểm rủi ro đối với giá dầu.

Tiêu thụ mùa hè khiến tồn kho dầu của Mỹ giảm so với cùng kỳ năm ngoái

Các tổ chức năng lượng lớn đã tăng nhẹ dự báo nhu cầu dầu lên 2,17 triệu thùng trong những tuần gần đây, chủ yếu là do hoạt động tốt hơn mong đợi của nền kinh tế Mỹ trong quý 3. Trong khi đó, bất chấp những khó khăn trong lĩnh vực nhà ở của Trung Quốc đang diễn ra, OPEC/IEA vẫn tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu. Dữ liệu tồn kho toàn cầu hiện đang vẽ ra một bức tranh lạc quan, với tỷ lệ tồn kho dầu thô hàng năm của EIA giảm xuống dưới 0 và kho lưu trữ ngoài khơi toàn cầu cũng giảm kể từ tháng 6.

Chiến sự Isarel - Hamas: Kịch bản nào cho giá dầu ?

Kết luận:

Kịch bản 1: Xung đột sẽ chỉ giới hạn ở Dải Gaza và Israel, không ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung dầu thô.Trong ngắn hạn 1-3 tuần tới giá dầu sẽ có nhịp điều chỉnh tuy nhiên thị trường dầu vẫn sẽ tiếp tục thắt chặt trong thời gian còn lại của năm 2023 ( xu hướng trung hạn vẫn là tăng). Các dự báo từ EIA, IEA và OPEC đều chỉ ra khoảng cách nguồn cung đáng kể trong nửa cuối năm 2023, đẩy giá dầu ổn định trong khoảng 90-100 USD. Tuy nhiên, khi lượng du lịch sau đại dịch giảm bớt và ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ tăng sản lượng vào năm 2024, lượng hàng tồn kho được dự đoán sẽ tăng. Thị trường sẽ theo dõi động thái tiếp theo của OPEC+.

Trong kịch bản xấu hơn , xung đột Israel-Palestine có thể leo thang thành chiến tranh khu vực khi có sự tham gia trực tiếp của Iran hoặc thậm chí dẫn đến việc đóng cửa eo biển Hormuz , nơi chiếm khoảng 20-30% lượng tiêu thụ dầu toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ giá dầu tăng đột biến do dòng dầu thô bị gián đoạn.

-------------------------------------------------

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch các sản phẩm hàng hóa trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

81.13

-0.41 (-0.50%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

85.66

-0.33 (-0.38%)

Biểu đồ mã Brent
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại