menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Chiến lược đầu tư thời loạn lạc

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua đã chứng kiến sự trồi sụt liên tục. Dù kết thúc tuần với điểm số vượt 1500, nhưng không có gì đảm bảo xu hướng tăng được tiếp tục giữ trong tuần này. Rất nhiều trụ cột đang ngấp nghé ở vùng nhạy cảm, nếu gãy những ngưỡng hỗ trợ quan trọng này thì khả năng sẽ rớt rất sâu.

Tình hình dịch bệnh tăng cao đột biến ở Việt nam, chiến tranh Nga - Ukraine leo thang và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tất cả những điều này càng làm cho thị trường vốn dĩ đã phức tạp, lại càng khó khăn hơn trong việc xác định Xu hướng và xây dựng Chiến lược phù hợp. Dù vậy, chúng ta vẫn phải thật cố gắng bình tĩnh, sáng suốt để có sự lựa chọn tối ưu nhất.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ nào? Phải nói rằng đây là khoảng thời gian vô cùng đặc biệt, có lẽ có một không hai trong lịch sử nhân loại. Chỉ mới chưa đầy 2 năm trước, dầu "cho không ai thèm lấy", giá có thời khắc xuống âm (- 42 $). Thế mà hôm nay giá đã vượt 100 $ / thùng. Những tưởng cảnh nạn chiến tranh bằng súng đạn, bằng quân đội cả trăm ngàn quân không còn xảy ra ở thế kỷ 21 nữa, vậy mà những trận đánh "xáp lá cà" như trong game đang xảy ra hôm nay. Rõ ràng, gọi thời này là thời "loạn lạc" cũng không quá đáng. Thế nhưng chúng ta là những Nhà đầu tư chứng khoán, một trong những thành phần tinh hoa nhất của xã hội, phải luôn biết vượt qua ngoại cảnh để tìm ra con đường thành công cho bản thân, cho gia đình và cống hiến cho xã hội.

" Làm trai đứng ở trên đời,

Sao cho xứng đáng giống nòi nhà ta,

Ghé vai gánh đỡ sơn hà,

Sao cho tỏ mặt mới là trượng phu ".

Thật vậy, bất kể là nam hay nữ, nếu đã bước chân vào con đường đầu tư, mưu cầu giàu có thịnh vượng, đều phải có ý chí. Chính vì vậy, quan trọng nhất trong lúc này là phải có được chiến lược hợp lý nhất. Nếu chứng khoán của năm 2021 mua đâu cũng trúng, nếu có lỗ thì giữ một thời gian cũng có lời lại, thì năm 2022 có thể sẽ không còn như vậy nữa. Năm nay việc đầu tư nắm giữ lâu dài dù vẫn là một phương pháp tốt, nhưng có thể sẽ làm tâm lý chúng ta có lúc sẽ lung lay. Vậy nên có những nguyên tắc ứng xử như thế nào trong thời "loạn lạc" này?

- Thứ nhất: lịch sử đã chứng minh tiền mặt là thứ rủi ro nhất trong thời loạn. Có nghĩa là tiền là thứ dễ mất giá nhất, cho nên giữ Cash nhiều vào lúc này không phải là giải pháp tốt. Tuy nhiên, mục tiêu của đầu tư vẫn là kiếm lợi nhuận, hay nói cách khác vẫn là kiếm thêm tiền. Vậy có gì mâu thuẫn hay không? Không, điều này chỉ cho chúng ta con đường là không nên giữ Cash thụ động như hình thức gửi TK. Thời gian tới đây khi lãi suất tiết kiệm tăng lên, chắc nhiều người sẽ xuất hiện suy nghĩ rút tiền chuyển sang kênh này. Quan điểm của tôi là không nên làm vậy.

- Thứ hai: xác định rõ mục tiêu lợi nhuận phù hợp. Nếu trước đây chúng ta có khả năng đã ăn được 70%-80% cho 1 năm đầu tư CK, thì nay có thể sẽ chỉ nên hài lòng ở con số 25% - 30%/ năm. Nếu trừ lạm phát đang tăng cao, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy thất vọng và không hài lòng ở con số này. Nhưng có lẽ tham tùy lúc, nên tiết chế lại để có thể có tâm an bình hơn trong đầu tư.

Thứ ba: kiếm 25% - 30% cho năm nay bằng cách nào? Hãy tận dụng từng cơn sóng nhỏ, cố gắng tích lũy từng 5% - 7% một. Không nên giữ cổ phiếu ở chu kỳ quá dài. Nếu tốc độ tăng giá của cổ phiếu quá nhanh, hãy chốt lời ngay. Còn nếu lỗ thì tìm cách xử lý sớm: một là mua bình quân rồi "cưa chân bàn", hai là nếu số lỗ chỉ tầm dưới 3% nên cắt ngay.

Thứ tư: quyết liệt và mạo hiểm dùng Margin lớn khi có cơ hội, nhưng khi giằng co, tàn sóng thì quyết liệt giữ Cash đứng ngoài chờ đợi.

Với 4 nguyên tắc trên, chúng ta sẽ vận dụng uyển chuyển, linh hoạt cho từng cơn sóng. Đối với những NĐT không có điều kiện về thời gian và sự tập trung cho danh mục, vẫn có thể theo phương pháp đầu tư nắm giữ cổ phiếu cơ bản. Nhưng phải dành một mốc định kỳ để review kết quả. Đối với NĐT thường xuyên theo dõi thị trường, nên ra vào theo nhịp. Nhưng vẫn phải chọn lựa các cổ phiếu được thị trường đánh giá khách quan, cổ phiếu có câu chuyện và được dòng tiền lớn dẫn dắt. Lý tưởng nhất là nên chia đồng vốn thành 3 phần, 1 phần đầu tư nắm giữ cổ phiếu tăng trưởng, 1 phần đi theo sóng ngành, 1 phần là cash.

Năm 2022 là năm khó khăn cho thị trường chung. Nhiều cổ phiếu đã từng được mệnh danh là cơ bản, là an toàn sẽ cần phải được xem xét lại. Bên cạnh đó, vẫn có những dòng cổ phiếu sẽ đi ngược xu hướng chung, sẽ phân hóa và mang lại thành công rực rỡ. Trong thời gian của Quý 1 này, chúng ta nên đặc biệt chú ý đến những dòng như Vật liệu cơ bản (Thép, Đá, Dầu, Khí đốt, Than, Phân bón, Hóa chất), Cảng và Vận tải biển, Bán lẻ, BĐS, BĐS KCN. Chu kỳ sóng của những nhóm ngành này sẽ không kết thúc quá nhanh, rất có thể sẽ mang lại cho chúng ta đủ target năm. Bên cạnh nhóm hàng hóa và nhóm hưởng lợi từ Lạm phát, chúng ta cũng nên quan sát một số "ông lớn" đang bị giảm rất sâu. Đây là những cổ phiếu mang tính điều tiết Index, cổ đông chủ yếu là nước ngoài và một vài ông chủ lớn. Rất có thể khi giảm về một vùng nhất định nào đó, sẽ có sóng lớn cùng chiều với Index. Tuy nhiên, tôi dự báo những điều này sẽ chỉ xảy ra từ quý 2/ 2022.

"Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến" - câu nói này thực sự rất có ích cho NĐT vào lúc này. Hãy bình thản đón nhận những đợt rung lắc dữ dội có thể xảy đến. Hãy tận dụng những cơn sóng đó như là món quà của thị trường. Chỉ có sự tỉnh táo cùng với tri thức đầu tư mới có thể mang lại thành công trong thời "loạn" này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả