menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Hiệp Stock Pro

Chia lại bài cho ván mới

Nhiều CP tăng nóng theo dòng tiền mà không có giá trị cơ bản hay câu chuyện kỳ vọng cho quý tới bị điều chỉnh trước. Lực bán trước đó chủ yếu ở CP vốn hóa nhỏ và nhóm mang tính đầu cơ.

1. Phiên qua giảm quá đà và giảm mạnh trong 1 tháng gần nhất do tin xấu vừa ra khiến cho tâm lý NĐT đã yếu lại càng yếu hơn trong bối cảnh giằng co đi ngang lình xình kéo dài vài tuần.

Nhiều CP tăng nóng theo dòng tiền mà không có giá trị cơ bản hay câu chuyện kỳ vọng cho quý tới bị điều chỉnh trước. Lực bán trước đó chủ yếu ở CP vốn hóa nhỏ và nhóm mang tính đầu cơ.

Những cổ phiếu nâng đỡ thị trường chủ yếu là đầu ngành, bank hay nhóm vốn hóa lớn không có tín hiệu rút chân cuối phiên. Cũng ảnh hưởng bởi áp lực chung của thị trường và bị đạp vào phút cuối ngắn ngủi.

Thứ tích cực duy nhất là Vnindex điểm chỉnh mạnh nhưng khối lượng ở mức thấp hơn trung bình 20 ngày hay trung bình 50 ngày. Cho thấy áp lực cung là hiện hữu và cầu vào mạnh thì chưa xuất hiện ngay được.

Đầu tuần tin xấu ra chủ yếu là tin đồn liên quan việc tập đoàn SK group nắm giữ các CP mang tính vốn hóa lớn có ý định rút vốn khỏi Việt Nam thì cuối phiên đã kịp được đính chính. Vấn đề nhạy cảm về TPDN và sắp tới kỳ họp của Quốc Hội cũng là những tin tức khiến tâm lý của NĐT lo lắng.

Downtrend, tin xấu nhiều hơn tốt. Tâm lý bi quan nhiều hơn là kỳ vọng. Hạn chế đọc media và đọc kỹ nội dung thay vì chỉ là tiêu đề.

2. Xu hướng dòng tiền:

Trong khi NĐT nước ngoài vẫn miệt mài mua ròng, tự doanh + tổ chức trong nước cũng nhập cuộc thì NĐT cá nhân liên tục bán ròng. Diễn biến này xảy ra trong 2 tháng gần nhất. Trong khi khác với thế giới, 90% thành phần tham gia chứng khoán Việt Nam chủ yếu là NĐT cá nhân tâm lý dễ thay đổi thì 10% còn chỉ mới thuộc về các tổ chức.

Một phần đến từ việc cutloss giai đoạn vừa qua mua lúc thị trường kéo xanh tím, tâm lý yếu khi tin xấu ra và xu hướng rút tiền nghỉ lễ Tết là có.

Một phần cũng đến từ việc áp lực dòng tiền cuối năm, phải ưu tiên cho những vấn đề khác quan trọng hơn. Thêm bữa là deals, BBs hay MMs.

3. Hiện tại không còn lý do cho sự hoảng loạn quá đà.

- Đã hết việc 16.11 call margin giải chấp toàn thị trường, bắt bớ cũng không và khủng hoảng về TPDN làm mất niềm tin của NĐT. Khách quan thì vẫn cần thời gian cho những chính sách cụ thể và kịp ngấm vào nền kinh tế để đang xấu trông bớt xấu hơn thay vì chỉ dừng ở mức đề xuất. Các doanh nghiệp hay lãnh đạo cũng đang cấp tập chuẩn bị vốn để đến hạn cho TPDN vào năm sau. 880 điểm đã được hình thành, dòng tiền của NĐT nước ngoài hơn 30k tỷ đã kịp bù đắp cho margin quý 3 cao hơn quý 2 trước đó, áp lực margin là có nhưng không đến mức bức thiết như giai đoạn vừa qua.

- Vĩ mô: thanh khoản hệ thống dư thừa cho đến Tết âm, tỷ giá đã hạ nhiệt, NHNN kêu gọi NHTM hạ lãi suất huy động, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm hay lãi suất cho vay qua đêm cũng không có biến động lớn…

Dưới 1000 điểm là cơ hội nhiều hơn rủi ro. Cơ hội chỉ xuất hiện ở một vài CP có câu chuyện, và món quà Tết này không dành cho tất cả mọi người.

Tuần cuối cùng của năm 2022 chuẩn bị khép lại, một năm khó quên cho nhà đầu tư còn ở lại với thị trường. Bài toán lớn không dành cho riêng ai nằm ở niềm tin còn lại với thị trường sau mọi giông bão. Sau cơn mưa, trời có lại sáng?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Hiệp Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,204.97

-0.64 (-0.05%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
5 Yêu thích
8 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại