menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Chi tiền tỷ sửa nhà hay dồn tiền mua nhà mới: Lựa chọn gây nhiều tranh cãi

Sau một thời gian sử dụng, dù là nhà đất hay căn hộ chung cư cũng không tránh khỏi những hư hỏng, xuống cấp. Nhiều chủ nhà phân vân giữa lựa chọn sửa chữa tổng thể ngôi nhà hay tìm mua nhà mới.

Mới đây, trên một diễn đàn về nhà đất, tài khoản Trung Dũng chia sẻ về tình huống nên sửa nhà hay dành tiền mua nhà mới. Câu chuyện cũng là băn khoăn của khá nhiều gia đình hiện nay.

Cụ thể, tài khoản Trung Dũng thông tin: “Tôi năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình và có 2 con nhỏ (1 tuổi và 3 tuổi). Tôi làm kinh doanh tự do còn vợ làm kế toán. Hai vợ chồng tôi là dân tỉnh lên thành phố lập nghiệp, bố mẹ hai bên đều ở dưới quê.

Trước khi lấy vợ, tôi được bố mẹ mua cho căn nhà cấp bốn có gác lửng, 42m2 nằm trong ngõ trên địa bàn quận Hoàng Mai. Hiện vợ chồng tôi đang sinh sống tại đây, tuy nhiên căn nhà khá xuống cấp và trở nên quá tải khi chúng tôi có thêm con thứ 2.

Nhiều chủ nhà phân vân giữa lựa chọn sửa chữa tổng thể ngôi nhà hay tìm mua nhà mới

Sau 5 năm kết hôn, chúng tôi tích góp được khoản tiền hơn 1 tỷ đồng và công việc hiện tại của hai vợ chồng cũng đang thuận lợi. Vài tháng nay, do bức xúc về chỗ ở chật hẹp, chúng tôi có ý định dành số tiền trên để sửa và nâng cấp căn nhà thành nhà 3 tầng.

Khi biết thông tin, bố mẹ tôi rất ủng hộ, tuy nhiên – một số người bạn của tôi thì lại khuyên hai vợ chồng nên tham khảo mua một căn chung cư, vừa có nhà ở luôn và cũng là dịp tích lũy, có thêm một tài sản thứ 2.

Giờ đây, vợ chồng tôi đang băn khoăn không biết nên sửa lại ngôi nhà mình đang ở theo mong muốn của bố mẹ, hay dồn tiền mua thêm một nơi ở mới. Nếu sửa nhà, số tiền hơn 1 tỷ có thể đủ dùng nhưng nếu mua nhà khác thì vợ chồng tôi sẽ phải vay thêm một khoản”...

Câu chuyện của anh Dũng thu hút khá nhiều chia sẻ, góp ý từ bạn bè và cộng đồng mạng. Trong đó, có nhiều ý kiến ủng hộ vợ chồng anh nên dành số tiền trên mua thêm nhà khác.

Tài khoản Thanh Tuoi góp ý: “Tôi ủng hộ việc mua nhà. Hiện hai bạn tuổi còn trẻ, nên tích lũy và mở rộng tài sản chứ không nên tìm cách đóng đinh một chỗ tìm 2 chữ "ổn định". Tư duy mong con cái ổn định của các cụ là đúng, nhưng nếu bạn dành số tiền đó sửa nhà là bạn hết vốn, điều đó rất nguy hiểm.

Chi tiền tỷ sửa nhà hay dồn tiền mua nhà mới: Lựa chọn gây nhiều tranh cãi

Nhiều ý kiến cho rằng căn hộ tiện nghi sẽ phù hợp với gia đình trẻ

-Mỗi thế hệ suy nghĩ một khác. Lời của bố mẹ có thể nghe tham khảo, nhưng không nhất thiết phải nghe theo. Bạn nên chủ động phương án, mạnh dạn quyết định. Số tiền thiếu có thể vay mượn người nhà hoặc thế chấp ngôi nhà đang ở để vay ngân hàng...

-Nếu tôi là bạn, tôi sẽ dồn tiền mua nhà mới. Hai thế hệ sẽ có những suy nghĩ khác nhau, các ông bà muốn bạn xây nhà riêng cũng có lý, nhưng một căn hộ tiện ích sẽ phù hợp hơn với gia đình trẻ.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác thì lại cho rằng nên dồn tiền xây nhà: Nhiều người mong muốn có đất để làm nhà, bạn có đất và nhà cũ rồi nên sửa và nâng cấp sẽ không tốn kinh phí nhiều so với làm mới. Như vậy, cuộc sống ổn định và đỡ áp lực hơn nhiều. Bạn cũng đang kinh doanh tốt, khi nào có đủ tiền mua nhà mới vẫn chưa muộn...

Chi tiền tỷ sửa nhà hay dồn tiền mua nhà mới: Lựa chọn gây nhiều tranh cãi

Một số người tư duy "an toàn" thì lại cho rằng sửa lại và sử dụng ngôi nhà cũ là hợp lý

Góp ý thêm về lựa chọn sửa nhà hay mua ngôi nhà thứ hai, chị Minh Huệ (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị cũng mới dành một khoản tiền sửa lại ngôi nhà cũ đang ở. Nhiều người cho rằng, với số tiền 1,5 tỷ đồng, hoàn toàn có thể mua 1 căn hộ ở ven thành phố lớn, hay đem đầu tư "tiền đẻ ra tiền" thay cho việc cải tạo căn nhà. Tuy nhiên, chị Huệ lại không nghĩ như vậy.

"Mình dành số tiền 1,5 tỷ để sửa nhà và được một chỗ ở như ý, cuộc sống không bị xáo trộn nhiều. Giờ đây, giá nhà đất đều tăng cao, với số tiền hơn 1 tỷ đồng, nếu bạn vay ngân hàng thêm 1 tỷ đồng nữa cũng rất khó để tìm nhà ưng ý, hoặc bạn sẽ phải di chuyển ra vùng ven – điều đó thực sự mệt mỏi".

Chị Thu Trang (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng chia sẻ: "Thú thật, ai cũng mong cuộc sống tốt lên, nhưng không nên quá tham vọng, chỉ cần một nơi ở tiện nghi là đủ. Mình cũng mới sửa nhà xong, sửa xong mới thấy quyết định của mình là đúng đắn. Nếu có sức khỏe và công việc thuận lợi, tất nhiên mình cũng sẽ nghĩ tới ngôi nhà thứ hai khi thực sự dư dả.

Nên sửa nhà hay mua nhà mới?

Nếu là bạn, bạn sẽ chi số tiền dành dụm của mình để sửa căn nhà cũ hay mua một căn nhà mới?

Sửa nhà là "chôn tiền", cố thêm một chút tôi sẽ có hai nhà

Nhà đất là chân lý, tôi dồn tiền sửa nhà cho khỏe

Nếu phải vay thêm dưới 1/3 giá trị căn nhà thì tôi mới vay, còn không thì sửa nhà cũ để ở chứ hơi đâu mà đi vay tiền mua mới!

Ý kiến khác

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại