menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

Chỉ số P/B thấp, liệu cổ phiếu có rẻ?

Chỉ số P/B là tỷ số thể hiện giá cổ phiếu gấp bao nhiêu lần tài sản ròng của công ty. Hay còn có thể hình dung chỉ số P/B là số tiền phải trả cho 1 đồng tài sản. Việc xác định công ty theo phương pháp P/B tương đối đơn giản và nhanh chóng, cung cấp thông tin nhanh đến nhà đầu tư bỏ ra bao nhiêu tiền để sở hữu 1 đồng tài sản của công ty.

Chỉ số P/B như thế nào là tốt?

P/B là một công cụ dùng để quy đổi tài sản các công ty về một mối và so sánh lẫn nhau, nhằm tìm ra giá trị cổ phiếu nào đang rẻ tương đối. Hai yếu tố thể hiện trong chỉ số P/B là giá trị cổ phiếu và giá trị tài sản hữu hình. Trong khi giá thị trường của cổ phiếu (Price), cho thấy sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào cổ phiếu, thì B (Book Value), cho thấy lượng tài sản hữu hình công ty đang có.

Khó có thể xác định một giá trị cụ thể cho chỉ số P/B như thế nào là tốt. Nó có thể tốt ở ngành này nhưng kém ở ngành khác. Nếu chỉ xem xét chỉ số P/B đơn lẻ thì không đưa lại nhiều giá trị mà nhà đầu tư cần tìm. Chúng ta nên đặt chỉ số P/B của công ty so sánh với các công ty đối thủ trong ngành, so sánh với chỉ số P/B công ty và chỉ số P/B ngành. Từ đó mới có thể xác định mức độ đắt rẻ tương quan của cổ phiếu.

Đồng thời, chúng ta cũng có thể so sánh P/B của chính công ty đó trong một quãng thời gian dài để xem mức độ tương quan giữa giá cổ phiếu và lượng tài sản hữu hình có đi cùng nhau hay không. Qua đó có thể xác định mối quan tâm của thị trường như thế nào đến với tài sản hữu hình công ty đang nắm.

So với P/B trung bình ngành, các công ty có tỷ số P/B thấp sẽ được xem là hấp dẫn bởi thị trường đang định giá thấp các công ty này. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, điều này không phải luôn luôn đúng, chỉ số P/B thấp đôi khi cũng hàm ý có thể công ty đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính hoặc kinh doanh, dẫn đến triển vọng kinh doanh mờ nhạt.

Ứng dụng chỉ số P/B trong đầu tư

Hiện trên thị trường chứng khoán xuất hiện đa số các doanh nghiệp P/B < 1, với phương pháp định giá nhanh P/B, nhà đầu tư có thể nhanh chóng xem xét cổ phiếu nào đang được định giá rẻ so với trung bình ngành với kỳ vọng giá cổ phiếu tiến về mức định giá P/B ngành. Tuy nhiên, một lưu ý cho nhà đầu tư, chỉ số P/B chưa tính đến tiềm năng tạo lợi luận của công ty trong tương lai. Đồng thời, chỉ số P/B chỉ phù hợp với các công ty có tài sản thanh khoản cao là ngân hàng, chứng khoán và công ty tài chính, phương pháp P/B không phù hợp với các công ty dịch vụ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại