menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Chỉ số Dow Jones là gì và tầm ảnh hưởng của DJI lên thị trường

Chỉ số Dow Jones là một trong những chỉ số xuất hiện lâu đời và sự thay đổi của chỉ số chứng khoán Dow Jones (Dow Jones Index - DJI) luôn tạo ra ảnh hưởng trực tiếp tới các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin quan trọng nhất về DJI qua bài viết này.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones là gì?

Lịch sử ra đời của chỉ số Dow Jones

Chỉ số Dow Jones là chỉ số có lịch sử lâu đời nhất tại Mỹ do Charles H. Dow tạo ra với mục đích sử dụng làm thước đo sức khỏe tài chính của nền kinh tế Mỹ. DJI lần đầu tiên xuất hiện trên The Wall Street Journal vào ngày 26/05/1896 với giá bình quân gia quyền của 12 loại cổ phiếu công nghiệp vào hôm đó là $40.94.

Các công ty đầu tiên xuất hiện trong danh sách này đó là: American Cotton Oil, American Sugar, American Tobacco, Chicago Gas, Distilling & Cattle Feeding, General Electric, Laclede Gas, National Lead, North American, Tennessee Coal and Iron, S. Leather pfd, S. Rubber.

Sau đó vào năm 1916, danh sách Dow Jones được tăng lên thành 20 cổ phiếu và năm 1928 là 30 cổ phiếu. Số lượng 30 cổ phiếu được duy trì cho đến ngày nay và chiếm hơn 25% giá trị thị trường của các cổ phiếu giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Chỉ số DJIA gồm mấy loại?

Chỉ số Dow Jones phổ biến nhất vẫn là chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (Dow Jones Industrial Average, viết tắt là: DJIA). Hiện nay khi nhắc về chỉ số Dow Jones là người ta thường mặc định sẽ là chỉ số này. Tuy nhiên chỉ số Dow Jones còn có các loại sau:

  • Chỉ số giá bình quân Dow Jones dịch vụ (DJUA)
  • Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (DJIA)
  • Chỉ số hỗn hợp bình quân Dow Jones
  • Chỉ số bình dân Dow Jones vận tải (DJTA)

Cách tính chỉ số Dow Jones

Chỉ số Dow Jones (DJIA) được tính theo phương pháp trọng số giá, bằng cách lấy tổng thị giá (tại thời điểm tính chỉ số) của 30 cổ phiếu chia cho một số gọi là số chia - ước số (DJIA divisor)

DJIA = ∑Pi /n

Ước số (DJIA divisor) sẽ được thay đổi liên tục trong các sự kiện chia/gộp cổ phiếu, các khoản thanh toán cổ tức (tiền mặt) hay những thay đổi cấu trúc khác, nhằm bảo đảm các sự kiện đó không ảnh hưởng tới giá trị của DJIA.

Mức độ quan trọng của chỉ số Dow Jones

Bao gồm 3 chỉ số thuộc 3 nhóm ngành trọng điểm là Công nghiệp DJIA, Vận tải DJTA và Dịch vụ DJUA. Nên DJI có vai trò như một thước đo cho toàn bộ thị trường tài chính của Mỹ.

Chỉ số DJIA phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ sự thay đổi của chính trị, kinh tế. Do đó, tình trạng kinh tế, chính trị của Hoa Kỳ sẽ tác động trực tiếp đến chỉ số Dow Jones. Một cách nói cách khác chỉ số Dow Jones cho đánh giá tổng thể của nền kinh tế Hoa Kỳ - mà Hoa Kỳ đang là nước có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới nên chỉ số Dow Jones cũng phản ánh phần nào sức khỏe của nền kinh tế thế giới.

Ngoài ra, những biến đổi lớn trong giá trị của Dow Jones sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của đa số nhà đầu tư trên toàn thế giới, dẫn đến xu hướng chung trong hành động của họ đối với việc đầu tư trên thị trường chứng khoán và cả thị trường forex.

Đối với Việt Nam một quốc gia đang trên đà phát triển thì việc ngoại giao - liên kết với nhiều nước trên thế giới là điều tất yếu - trong đó có Hoa Kỳ. Mà Hoa Kỳ là một cường quốc, được xem như là thước đo của mọi nền kinh tế. Vì vậy, mọi sự thay đổi của chỉ số DJI đều được Nhà đầu tư ở Việt Nam quan tâm và sẽ ảnh hưởng tới hành vi - tâm lý của họ.

Giá trị của một cổ phiếu dựa trên cung - cầu nên tâm lý có một vai trò rất lớn đối với thị trường chứng khoán. Khi chỉ số DJI giảm nhanh chóng thì nhà đầu tư sẽ bi quan về tương lai của thị trường khiến họ muốn bán cổ phiếu ra ngoài, làm cho thị trường chứng khoán đi xuống thấp hơn. Và ngược lại, khi chỉ số DJIA tăng, họ lại có niềm tin vào thị trường và sẽ mua vào các cổ phiếu - giúp cho thị trường chứng khoán tăng cao hơn.

Danh sách các công ty thuộc DJ Index

Những Cổ phiếu tiêu biểu nằm trong chỉ số Dow Jones (DJI)

Nhóm ngành Công ty Vốn hóa thị trường
Công nghiệp JPMorgan Chase & Co (JPM) 504.98B
Apple Inc (AAPL) 2.33T
Microsoft Corporation (MSFT) 2.17T
Vận tải FedEx Corporation (FDX) 59.58B
Union Pacific Corporation 136.93B
Norfolk Southern Corporation (UNP) 63.01B
Dịch vụ Nextera Energy Inc (NEE) 155.69B
Duke Energy Corporation (DUK) 77.06B
Dominion Energy Inc (D) 58.84B

Ứng dụng chỉ số Dow Jones trong đầu tư

Nhà đầu tư muốn đầu tư vào chỉ số Dow Jones có thể thông qua các chứng khoán phái sinh hoặc cách thông thường nhất là đầu tư vào toàn bộ cổ phiếu trong danh sách các cổ phiếu được sử dụng để tính chỉ số này. Ngoài ra, có thể đầu tư gián tiếp thông qua những quỹ chỉ số (ETF) mô phỏng gần đúng những chuyển động của chỉ số Dow Jones.

Hướng dẫn xem chỉ số Dow Jones trực tuyến

Hiện nay, có rất nhiều website chúng ta có thể theo dõi được chỉ số Dow Jones. Tuy nhiên, bạn có thể xem chỉ số DJI này được cập nhật liên tục và nhanh chóng tại 24hMoney.

Khi theo dõi chỉ số Dow Jones trên đó, có thể cho chúng ta biết:

- Chỉ số hiện tại - quá khứ

- Những cổ phiếu góp phần làm tăng/giảm điểm lớn nhất

- Những cổ phiếu hoạt động mạnh nhất

Chỉ số Dow Jones là gì và tầm ảnh hưởng của DJI lên thị trường

Cùng tìm hiểu thêm các chủ đề tương tự tiện lợi và dễ dàng ngay tại 24hMoney - kênh thông tin đa dạng, phong phú về Tài Chính – Kinh doanh – Chứng Khoán – Bất Động Sản. Đặc biệt sở hữu thế mạnh trong lĩnh vực Chứng khoán, 24hMoney sẽ mang đến những chia sẻ từ chuyên gia hàng đầu, các bài viết nhận định - khuyến nghị tin cậy đồng hành cùng nhà đầu tư 24/7.

Chỉ số Dow Jones là gì và tầm ảnh hưởng của DJI lên thị trường
Tải ứng dụng 24hMoney trên Google Play hoặc App Store
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại