menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Chi ngân sách nhà nước cho Bộ Công an cao gấp 15 lần Bộ Giáo dục và Đào tạo

Mấy hôm nay thấy nhiều bạn share cái biểu đồ chi ngân sách nhà nước năm 2024 cho Bộ Công an, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Y tế, trong đó Bộ Công An là 113.271 tỷ đồng, Bộ Giáo dục 7.711 tỷ đồng, Bộ Y tế 7.010 tỷ đồng.

Nhìn con số đó rất nhiều bạn đã có những suy diễn “chi cho Bộ Công An gấp 15-16 lần Bộ Giáo dục, Đào tạo và Bộ Y tế, như vậy là Việt Nam coi nhẹ Giáo dục, Đào tạo và Y tế, chỉ coi trọng ngành Công an”, nhiều bạn làm giáo dục, đào tạo hoặc y tế thì xót xa cho ngành mình, cho rằng ngành mình chỉ là con đẻ, con rơi.

Là người coi trọng dữ liệu và độ chính xác của dữ liệu, lại thường xuyên theo dõi thu chi ngân sách nhà nước, tôi biết ngay là sai. Vì rất bức xúc với những dữ liệu không có nguồn, lại sai rất rõ rệt, tôi đi tìm nguồn dữ liệu chính thức để kiểm chứng.

Sau đây là dữ liệu chi ngân sách nhà nước năm 2024 từ cổng thông tin của Chính phủ và Bộ Tài chính được đăng công khai, có đủ số liệu từ năm 2006 đến nay (xem bảng kèm theo, chú ý các ô khoanh màu đỏ và xanh):

- Giáo dục: 306.228 tỷ đồng

- Y tế: 90.608 tỷ đồng

- Công An: 112.271 tỷ đồng

- Quốc phòng: 224.412 tỷ đồng

Sự khác biệt giữa hai dữ liệu ở chỗ: Ngành Công an và Quốc phòng chỉ có một đơn vị (một đầu mối) hưởng ngân sách nhà nước duy nhất, còn ngành giáo dục và y tế thì có nhiều đầu mối hưởng ngân sách nhà nước.

Ngành Giáo dục và ngành Y tế có hai nguồn ngân sách: từ ngân sách trung ương và từ ngân sách địa phương. Dữ liệu mà mọi người share nhau là chỉ là dữ liệu từ nguồn ngân sách trung ương, thiếu nguồn ngân sách địa phương (chi từ ngân sách địa phương lớn hơn 12 lần với ngành giáo dục và lớn hơn 5 lần với ngành y tế).

Chưa hết, ngành giáo dục còn có 2 Đại học Quốc gia: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 tổ chức trực thuộc Chính phủ, không trực thuộc Bộ GDĐT, nên có hạng mục ngân sách riêng.

Sau khi tìm hiểu nguồn đưa ra chi ngân sách nhà nước cho Bộ Công an gấp 15 lần Bộ Giáo dục, Đào tạo thic hoá ra là nguồn của Đài tiếng nói Hoa kỳ, bản tiếng Việt.

Không hiểu họ không đọc kỹ, không hiểu cấu trúc chi ngân sách nhà nước có 2 nguồn: ngân sách trung ương và ngân sách địa phương và Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được tính riêng rẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo hay là họ biết mà cố tình xuyên tạc, không cộng nguồn chi từ ngân sách địa phương cho giáo dục, đào tạo, y tế; không cộng Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vào ngành giáo dục, đào tạo.

Dù vì bất kỳ lý do gì đi chăng nữa thì xin các tri thức (nhất là các tri thức trong ngành giáo dục, đào tạo và y tế), các doanh nhân đừng ngây thơ tin vào những dữ liệu vô lý đến thế, đừng share những thông tin vô lý thế, đặc biệt đừng suy diễn dựa trên những dữ liệu sai đến 55 lần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

31 Yêu thích
9 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại