menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệu Linh Pro

“Chỉ có kẻ ngốc mới cố gắng kiếm tiền hàng ngày từ chứng khoán”

Bài học từ nhà đầu cơ huyền thoại Jesse Livermore: “Chỉ có kẻ ngốc mới cố gắng kiếm tiền hàng ngày từ chứng khoán”

“Trò chơi mua bán đầu cơ là một trò chơi hấp dẫn nhất trên thế giới. Nhưng nó không phải là cuộc chơi dành cho những người ngu ngốc, lười suy nghĩ, khống chế cảm xúc kém và những người muốn làm giàu nhanh chóng. Họ sẽ chết trong nghèo khổ” – Jesse Livermore.

Jesse Livermore nổi danh là một trong các nhà kinh doanh vĩ đại của thế kỷ 20. Chỉ một số ít người có khả năng kiếm được lợi nhuận lớn, hoặc mất tất cả, nhanh như Livermore. Được biết đến như một “con bạc trẻ liều lĩnh” bởi cách ông ta dám đầu cơ một lượng lớn cổ phiếu hay hàng hóa, Livermore đã sống theo đúng cách thức kinh doanh của mình – tiến hết sức lực về phía trước.

Mặc dù thời đại của ông đã qua nhưng những trader đời sau vẫn luôn coi ông là một tượng đài học tập, và những bài học của ông để lại vẫn có ý nghĩa cho đến tận ngày nay.

1. Dòng tiền liên tục đổ vào thị trường, hằng ngày luôn có kẻ mua người bán tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể kiếm được tiền mỗi ngày.

Chỉ có kẻ ngốc mới cố gắng kiếm tiền hàng ngày hàng tuần từ chứng khoán.

Mọi thứ ngoài bản chất tốt vẫn còn mang tính thời điểm. Có thời điểm bạn không thể kiếm được tiền hoặc có thể mất tiền, do vậy đừng cố gắng kiếm tiền mọi thời gian trong đầu tư bởi có thể bạn sẽ bị khánh kiệt. Tài khoản đầu tư thực chất cũng như một cổ phiếu, và một ví dụ điển hình là cổ phiếu VNM mặc dù đi lên liên tục trong gần 10 năm nay nhưng có những lúc nó vẫn phải chững lại hoặc suy giảm trong ngắn hạn.

2. Đừng cố đoán trước xu hướng của thị trường cho tới khi những dấu hiệu từ hệ thống giao dịch của bạn xác nhận điều đấy.

Trâu chậm đôi khi vẫn uống được nước trong!

Đôi khi có những nhà đầu tư tự hỏi tại sao nếu đã tăng thì không mua sớm hơn vì được giá rẻ hơn, tuy nhiên đầu tư thực chất cũng là 1 trò chơi xác xuất và khi thị trường đưa ra những tín hiệu chắc chắn phù hợp với hệ thống giao dịch khả năng thắng của bạn mới cao, đồng nghĩa với việc rủi ro của bạn giảm xuống so với việc bạn tham gia thị trường quá sớm.

3. Chuyển động thực sự của thị trường cần thời gian để hoàn thành, không phải dừng lại trong một ngày.

Nhiều nhà đầu tư luôn tự hỏi tại sao nhiều khi tin tốt cho thị trường ra nhưng thị trường vẫn không chạy, sở dĩ có điều này bởi bản thân cổ phiếu hay thị trường đều phải có giai đoạn tích lũy và phải hoàn thiện thì giá mới chuyển động theo chiều hướng phù hợp với điều kiện ở thời điểm đấy. Do vậy nếu không có lòng kiên nhẫn chờ đợi biến động thực sự của thị trường xảy ra, rất có thể nhà đầu tư sẽ lâm vào trạng thái mua đỉnh bán đáy ngắn hạn do chán nản.

4. Suy nghĩ không tạo ra tiền, chỉ có lòng kiên nhẫn mới tạo ra tiền.

Để kiếm được tiền cần chờ đợi những biến động thực sự từ thị trường diễn ra, do vậy việc bạn suy nghĩ rằng thị trường sẽ lên hay xuống sẽ chẳng giúp bạn kiếm ra tiền nếu bạn không đủ kiên nhẫn đợi những tín hiệu chắc chắn từ hệ thống giao dịch của mình,

5. Dù bạn có giỏi đến đâu, thua lỗ luôn tồn tại trong quá trình đầu tư

Như ở mục 1 đã đề cập, có những giai đoạn bạn sẽ không kiếm được tiền hoặc là mất tiền và bạn phải chấp nhận điều đó. Thua lỗ ở đây là chi phí cho quá trình kiếm lợi nhuận, việc bạn cần làm là tối thiểu chi phí đấy.

6. Luôn có một kế hoạch trước khi giao dịch.

Cảm xúc luôn là kẻ thù trong việc trading, để hạn chế được cảm xúc có lẽ bạn cần có 1 kế hoạch trước khi giao dịch và kỷ luật cao để làm theo kế hoạch. Có như vậy mới tránh được những giao dịch mang tính cảm tính và hạn chế được thua lỗ trong quá trình đầu tư.

Kết luận chung: Mặc dù thời đại của Jesse Livermore đã qua từ rất lâu, nhưng những bài học của ông để lại có lẽ sẽ vẫn mãi tồn tại bởi nó dựa trên cơ sở thống kê chứ không phải dựa trên cảm tính!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Diệu Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,215.68

-0.93 (-0.08%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
5 Yêu thích
1 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại