24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Trịnh Vũ Tường
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chây ì trả nợ, Xi măng Công Thanh bị cắt điện

Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã cắt điện đối với Công ty xi măng Công Thanh từ ngày 28/3 do công ty nợ tiền điện quá hạn và kéo dài, đến nay còn nợ đọng hơn 20 tỷ đồng.

Xi măng Công Thanh nói gì?

Trước việc công ty bị cắt điện, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty xi măng Công Thanh (XMCT) khu vực phía Bắc chia sẻ, dịch COVID-19 đang tác động mạnh đến sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đặc biệt, lĩnh vực xi măng chịu ảnh hưởng rất lớn do khách hàng chủ yếu bên Trung Quốc, hàng hóa sản xuất ra không bán được. Vì thế, rất mong nhận được sự hỗ trợ từ phía các đối tác.

"Với lý do trên, XMCT chưa thanh toán đúng hạn tiền điện cho điện lực Thanh Hoá theo hợp đồng đã ký, dựa trên quy định về trường hợp bất khả kháng. Vì thế, công ty đề nghị được gia hạn thanh toán tiền điện cho đến sau 2 tháng kể từ khi hết dịch COVID-19", ông Tài nêu nguyện vọng.

Tuy nhiên, đề nghị này của Công Thanh không được chấp nhận, ngày 28/3, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã tiến hành cắt điện đơn vị này.

Ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh cho biết, do không có điện sản xuất, nên doanh nghiệp bị thiệt hại rất nặng nề. Chỉ trong một ngày bị cắt điện, XMCT đã thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Trong công văn "cầu cứu" ngày 28/3, "ông chủ" Tập đoàn Công Thanh cũng nêu những lý do khách quan như việc xuất khẩu xi măng và clinker tiêu thụ nội địa gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh khiến doanh thu sụt giảm, hàng tồn kho tăng cao.

Bản thân, XMCT đang vật lộn tìm phương án kích cầu thị trường duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động.

"Hiện, công ty chúng tôi không thể xuất hàng cho khách hàng, ảnh hưởng đến việc thu tiền để có thể thanh toán sớm tiền nợ cho công ty điện lực huyện Tĩnh Gia, công ty điện lực Thanh Hóa", ông Nguyễn Công Lý chia sẻ.

Vì thế, "ông chủ" Tập đoàn Công Thanh mong muốn Bộ Công thương, Tổng Công ty điện lực Miền Bắc (EVNNPC) và các đơn vị liên quan hỗ trợ thanh toán chậm tiền điện các kỳ cho đến khi Chính phủ Việt Nam công bố hết dịch COVID-19 cộng thêm thời hạn 2 tháng.

"Về phía XMCT, chúng tôi cam kết thanh toán đầy đủ tiền nợ điện các kỳ cùng tiền lãi chậm thanh toán", ông Nguyễn Công Lý nói.

42 lần bị “nhắc” nhưng chứng nào tật nấy

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Thanh Hóa (đơn vị được EVNNPC ủy quyền để thực hiện hợp đồng), từ năm 2016 tới nay XMCT thường xuyên thanh toán không đúng thời hạn tiền điện trong các kỳ.

Dư nợ năm 2016 là hơn 37 tỷ đồng; năm 2017 hơn 19 tỷ đồng; năm 2018 hơn 23 tỷ đồng; năm 2019 hơn 32 tỷ đồng; tính đến 24/3/2020 là 20,49 tỷ đồng (chưa kể tiền lãi chậm trả và phạt vi phạm hợp đồng). Trong năm 2019 XMCT đã chậm thanh toán 35/36 kỳ hóa đơn và tiếp tục chậm thanh toán toàn bộ 8/8 kỳ hóa đơn của 3 tháng đầu năm 2020.

Trước việc XMCT thường xuyên vi phạm điều khoản hợp đồng về thời hạn thanh toán tiền điện, EVNNPC, mà trực tiếp là công ty điện lực Thanh Hóa đã 42 lần gửi văn bản thông báo tạm ngừng cấp điện đối với XMCT. Tuy bị nhắc nhở liên tục nhưng tình trạng chậm thanh toán vẫn kéo dài và không có dấu hiệu cải thiện.

Công ty Điện lực Thanh Hóa buộc phải báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Công Thương, phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền bắc (A1) thực hiện phương thức ngừng cấp điện 5 lần, nhưng cả 5 lần XMCT đều không chấp hành lệnh điều độ.

Ngày 27/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan để tìm hướng giải quyết nhưng không tìm được tiếng nói chung.

Theo EVNNPC, việc viện dẫn lý do bất khả kháng của XMCT là không có cơ sở bởi mục đích hợp đồng mua bán điện trong hợp đồng đã đạt được; ảnh hưởng của dịch bệnh là ảnh hưởng chung, bản thân EVNNPC cũng bị ảnh hưởng; việc XMCT thường xuyên nợ kéo dài là vi phạm điều khoản thanh toán của hợp đồng.

XMCT sau đó cũng không có động thái thanh toán số tiền điện nợ quá hạn, do đó, ngày 28/3, EVNNPC phối hợp với A1 buộc phải thực hiện cắt điện cưỡng bức.

“XMCT đã vi phạm nhiều lần kể từ khi ký hợp đồng mua bán điện năm 2008 tới nay. Mặc dù EVNNPC đã đưa ra những giải pháp thanh toán tiền điện rất thuận lợi cho khách hàng bằng một cam kết của Ngân hàng uy tín. Tuy nhiên, phía XMCT không hợp tác, rất nhiều lần không thanh toán đầy đủ tiền điện, kể cả những khi việc sản xuất kinh doanh của công ty thuận lợi”, bà Lê Thị Mai Loan, Phó Ban Kinh doanh EVNNPC chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả