menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Châu Âu đẩy nhanh nỗ lực áp trần dầu Nga

Các thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang chạy đua để đạt thỏa thuận trong vài tuần tới về việc áp trần giá bán dầu Nga.

Nỗ lực trên càng được đẩy nhanh sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố lệnh động viên ngày 21/9, khiến xung đột Nga – Ukraine càng leo thang. Việc áp trần giá có thể được đưa vào gói trừng phạt mới do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất, Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết. Việc áp trần sẽ giải quyết được mục tiêu của Mỹ và EU là kiềm chế giá dầu thô tăng vọt và giảm nguồn thu của Moskva.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp nhiều thách thức. Lệnh trừng phạt cần tất cả thành viên EU thông qua. Trong khi đó, mỗi nước lại có nhu cầu năng lượng khác nhau. Việc thống nhất đòi hỏi các nước thành viên đặt lợi ích quốc gia sang một bên để bảo toàn sự thống nhất của EU.

Đại diện các nước sẽ họp với EC cuối tuần này để thảo luận các lệnh trừng phạt mới. Ngoài trần giá, các biện pháp sẽ được bàn bạc là lệnh hạn chế mới với các cá nhân và lĩnh vực như công nghệ, hàng xa xỉ.

Các chi tiết vẫn cần được thảo luận thêm, như mức giá trần. Bên cạnh đó, hiện cũng chưa rõ kế hoạch trần giá sẽ được thực hiện thế nào song song với lệnh cấm nhập dầu Nga của EU sẽ có hiệu lực cuối năm nay. Trần giá vì thế sẽ phải được áp dụng trước ngày 5/12.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết đại diện các nước EU đặt mục tiêu đạt thỏa thuận sơ bộ về trần giá trước khi các lãnh đạo EU họp chính thức tại Prague ngày 6/10. Tuy nhiên, một trong những điểm nghẽn lớn nhất là Hungary. Thủ tướng nước này đến nay vẫn chỉ trích các lệnh trừng phạt liên quan đến năng lượng. Hồi tháng 6, Hungary cũng chỉ ký lệnh trừng phạt dầu Nga của EU sau khi được ngoại lệ tiếp cận dầu vận chuyển qua đường ống.

Giới phân tích nhận định hiện chưa rõ kế hoạch áp trần giá có hiệu quả nếu các khách mua dầu lớn nhất của Nga, như Trung Quốc hay Ấn Độ, không tham gia. Mỹ thì khẳng định kể cả không có nhiều nước đồng ý, sáng kiến này vẫn có tác dụng, do làm giảm lợi thế đàm phán giá của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả