menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Chặn xe chở cánh quạt điện gió vì 'đền bù chưa thỏa đáng'

Ôtô chở cánh quạt điện gió bị hàng chục người dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh ngăn chặn, yêu cầu chủ đầu tư bồi thường trong phạm vi bị ảnh hưởng.

Ngày 16/7, ôtô chở cánh điện cánh điện gió vẫn đỗ trên đường liên thôn dẫn vào dự án điện gió Ia Le 1, sau ba hôm bị người dân bao vây, dùng cây, gạch đá chặn đầu xe không cho di chuyển. Cánh quạt này của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 đưa vào để thay thế cánh quạt bị gãy hồi cuối tháng 4.

Bà Phạm Thị Hòa, 44 tuổi, người dân ở xã Ia Le cho biết gia đình có 3 ha đất, tài sản trong khu vực dự án. Trong đó, căn nhà của bà ở cách trụ điện gió khoảng 80 m, có đường dây điện đi qua nên rất lo lắng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và gia đình.

Chặn xe chở cánh quạt điện gió vì 'đền bù chưa thỏa đáng'
Xe chở cánh điện gió bị người dân chặn đang đỗ trên tuyến đường liên thôn sáng 16/7. Ảnh: Ngọc Oanh

"Dự án đã vận hành lâu nay nhưng 4 năm qua vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc đền bù khiến chúng tôi rất bức xúc", bà Hòa nói và cho biết bên dưới cánh quạt điện gió là đất sản xuất, gồm chuồng trại chăn nuôi dê, trồng chanh cũng sẽ bị ảnh hưởng nên mức bồi thường của chủ đầu tư là chưa hợp lý.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Mạnh, 55 tuổi, ở cách trụ điện gió số 27 khoảng 145 m cho biết đến nay gia đình chưa nhận được khoản đền bù nào. Bà cho rằng, ở gần trụ điện gió bị tiếng ồn ảnh hưởng khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn. "Vừa rồi một cánh quạt bất ngờ bị gãy khiến gia đình tôi luôn thấp thỏm", bà Mạnh nói.

Nhà máy điện gió Ia Le 1 có công suất 100 MW với 28 trụ tua bin gió, được vận hành từ năm 2021. Theo UBND xã Ia Le, trong khu vực hành lang tháp gió dự án điện gió Ia Le 1 có 46 hộ bị ảnh hưởng, chưa được hỗ trợ, bồi thường. Ngoài ra, có hai hộ có nhà ở gần trụ điện gió vẫn chưa thống nhất đền bù, tái định cư.

Chặn xe chở cánh quạt điện gió vì 'đền bù chưa thỏa đáng'
Xe chở cánh điện gió bị người dân chặn hôm 13/7. Ảnh: Ngọc Oanh

Phó chủ tịch UBND huyện Chư Pưh Nguyễn Minh Tứ cho biết người dân chặn xe yêu cầu chủ dự án phải đền bù trong phạm vi hành lang tháp gió 200 m. Tuy nhiên, theo ông Tứ hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về đền bù, hỗ trợ ảnh hưởng trong phạm vi hành lang tháp gió. Do vậy, huyện chưa có cơ sở để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện.

"UBND huyện đã yêu cầu chủ đầu tư thỏa thuận, thống nhất với người dân rồi mới được đưa cánh quạt vào khu vực dự án, tránh gây điểm nóng về an ninh trật tự", ông Tứ nói.

Đồng thời, chính quyền huyện Chư Pưh cũng sẽ xác minh giấy phép, thủ tục liên quan việc vận chuyển cánh quạt điện gió; làm rõ có hay không hành vi kích động người dân bao vây, chặn xe chở cánh quạt, gây mất an ninh trật tự.

Chặn xe chở cánh quạt điện gió vì 'đền bù chưa thỏa đáng'
Cánh quạt điện gió của dự án bị gãy hồi cuối tháng 4. Ảnh: Ngọc Oanh

Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1, cho rằng việc đền bù, mở đường đưa các thiết bị điện gió đã hoàn tất từ nhiều năm trước. Công ty và người dân sẽ thỏa thuận cụ thể để giải quyết sự việc.

Hồi tháng 5, UBND tỉnh Gia Lai đã kiến nghị Bộ Công Thương sớm xây dựng, ban hành hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo xây dựng, sớm ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực; trong đó đưa các nội dung về năng lượng tái tạo vào Luật Điện lực; quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất và tài sản gắn liền với đất nằm trong hành lang an toàn của cột tháp gió.

UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu về tác động của cánh quạt tua bin điện gió, tiếng ồn của tua bin gió để sửa đổi, bổ sung quy định về khoảng cách an toàn của cột tháp gió.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả