menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Chấm phá thị trường ngày cuối tháng 6/2022

Lợi suất trái phiếu phát tín hiệu giảm, mình nghĩ là do short seller trái phiếu đóng lại vị thế và quỹ cần mua trái phiếu tăng mua trở lại (giá trái phiếu tăng thì yield giảm). Cái này thì mình đã nói tới trong vài post trước là trong tuần này hoặc tuần sau bond short seller phải nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu giảm và lạm phát Đức hạ nhiệt hôm qua không kích được thị trường Châu Âu lên vì số liệu thất nghiệp hôm nay của Đức ra cho thấy khả năng suy thoái lộ rõ, số thấp nghiệp tháng 6 tăng mạnh so với dự đoán. Cái twist hay là, bóc tách số liệu sẽ thấy một phần không nhỏ là do di dân Ukraine đi đăng ký thất nghiệp. Nhưng nó vẫn không làm thay đổi tình hình là số thật sự kém hơn dự đoán (dù không kém nhiều như chênh lệch cho thấy).

Chấm phá thị trường ngày cuối tháng 6/2022

Vì vậy mình nghĩ thị trường bây giờ đang lo ngại về suy thoái hơn, và do đó câu chuyện lạm phát hạ nhiệt hay yield trái phiếu giảm nhẹ không thể support thị trường. Điểm tốt là khi thất nghiệp tăng thì dần dần lạm phát phải hạ nhiệt, dân không còn tiền mua thì giá tăng thế nào được. Mặt khác ông TQ mở ra là thấy shipping cost rớt cái vèo. Shipping chiếm chi phí rất nhiều và làm cản nhiều chuỗi cũng ứng. Ông mở ra cái là ngon.

Một điều khác mình nghĩ cũng hit thị trường là quan điểm rõ ràng của các central bank được công bố hôm qua cho thấy các anh chị sẽ vẫn kiên quyết tiếp tục tăng lãi suất để đảm bảo lạm phát không vượt kiểm soát (cho dù đã hạ nhiệt, lạm phát vẫn cao hơn 4-5 lần mức lạm phát mục tiêu). Vì vậy lãi suất vẫn phải tiếp tục tăng.

Có một điểm đáng chú ý là các central banker dự đoán kỷ nguyên lãi suất rẻ đã qua, nghĩa là sau khi tăng lãi suất xong thì khả năng cắt giảm mạnh trở lại sau đó không nhiều. Nói cách khác, mặt bằng lãi suất 3-4% có thể là "new normal".

Với rental yield của cho thuê nhà trong khoảng 4-8%, và div yield của dividend stocks trong khoảng 3-6%, earnings yield cho mặt bằng P/E 16 là khoảng 6,25%, thì mức lãi suất này sẽ suppress mức tăng giá của nhiều loại tài sản.

Những người muốn tìm kiếm yield tốt hơn chỉ có thể mạo hiểm chơi crypto hoặc đi về emerging market.

Mặt bằng lãi suất cao cũng sẽ khiến các nguồn tiền tài trợ cho vốn mạo hiểm sẽ khan hiếm lại (nằm không có 3-4% thì tội gì mạo hiểm).

Tất nhiên central bankers hoàn toàn có thể sai. Điển hình là mới dự báo sai bét về lạm phát đó thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại