menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Chấm dứt lùm xùm: ST25 chính thức được công nhận là “Gạo ngon nhất thế giới 2023”

Câu chuyện liên quan đến giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới 2023” của The Rice Trader đã có kết quả, sau khi tổ chức này chính thức công bố thông tin giải thưởng thuộc về gạo ST25.

Tại trưa ngày 30/11, cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” trong khuôn khổ Hội nghị thương mại lúa gạo toàn cầu do The Rice Trader tổ chức tại Philippines đã công bố kết quả. Theo thông tin ban đầu, gạo Việt Nam đã đoạt giải nhất, giải nhì thuộc về gạo Campuchia và giải 3 thuộc về gạo Ấn Độ.

Tuy nhiên sau đó, lùm xùm đã xảy ra vì Việt Nam có đến ba doanh nghiệp mang gạo dự thi giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới 2023.

Cụ thể, năm nay Việt Nam tham dự với ba doanh nghiệp và 6 loại gạo, gồm: Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí dự thi gạo ST24, ST25; Tập đoàn Lộc Trời dự thi gạo Lộc Trời 28, Nàng Hoa 9; Tập đoàn Thái Bình Seed dự thi gạo TBR39, TBR39_1.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu danh hiệu Gạo ngon nhất thế giới được trao cho “gạo Việt Nam” chứ không vinh danh loại gạo cụ thể của công ty nào. Trong khi đó, một số người cho rằng không thể có chuyện nhiều loại gạo cùng đạt giải.

Chấm dứt lùm xùm: ST25 chính thức được công nhận là “Gạo ngon nhất thế giới 2023”

Cả ba doanh nghiệp đều chụp ảnh chung với cup giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới 2023

Trước các thông tin gây tranh cãi thì mới đây, The Rice Trader chính thức lên tiếng bằng thông cáo báo chí, trong đó công bố danh hiệu Gạo ngon nhất thế giới 2023 thuộc về gạo ST25 của công ty ông Hồ Quang Trí.

Ông Jeremy Zwinger – CEO của The Rice Trader cho biết, việc thông báo chỉ đề cập đến Việt Nam – nước có nhiều mẫu gạo dự thi đã gây ra nhầm lẫn về giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới 2023”.

“Chúng tôi đã hy vọng rằng tình hình có thể sớm bình ổn, và có thể trao chiến thắng cho Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi thấy một số bản tin cho rằng toàn bộ các giống gạo của Việt Nam tham dự đã giành giải. Điều này giống như việc xem những chai rượu vang tệ nhất vùng California hoặc nước Pháp có thể sánh ngang với những chai chất lượng hảo hạng thắng giải quốc tế vậy”, trích thông cáo của Tổ chức.
“Việc cho rằng toàn bộ các mẫu gạo của Việt Nam chiến thắng là điều phi logic và đi ngược với tiêu chí trao giải. Nếu toàn bộ mẫu gạo đều chiến thắng, mục đích nâng cao chất lượng gạo trên toàn thế giới cũng không còn nữa, cũng như nỗ lực cùng thời gian người nông dân bỏ ra trên những cánh đồngtrở nên vô nghĩa, và cũng không còn động lực hay mục tiêu để cải thiện chất lượng”.

The Rice Trader muốn đính chính và làm rõ các hiểu nhầm, cụ thể:

"- Cuộc thi thu thập khoảng 30 mẫu gạo từ các quốc gia khác nhau, có nước chỉ đăng ký một loại, có nước nhiều loại gạo.

- Cuộc thi năm nay chỉ có ba mẫu gạo tiến vào top đầu: một từ Campuchia, một từ Ấn Độ, và một từ Việt Nam.

- Mẫu gạo chiến thắng được lựa chọn công khai bởi các giám khảo cuộc thi, theo phương thức “thẩm định mù” (blind test). Không giám khảo nào biết mình đang ăn loại gạo gì.

- Giải “Gạo ngon nhất thế giới 2023” được trao cho gạo ST25 của Việt Nam, do Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trị đem tới. Không có bất kỳ mẫu gạo nào khác từ Việt Nam lọt vào top 3, và không gây ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. ST25 được phát triển bởi đội ngũ do ông Hồ Quang Cua – cựu Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng. Năm 2019, ST25 của ông Cua cũng là mẫu gạo đầu tiên giành giải của Việt Nam và mang lại thành tựu lớn cho đất nước".

Chấm dứt lùm xùm: ST25 chính thức được công nhận là “Gạo ngon nhất thế giới 2023”
Nguồn: The Rice Trader

The Rice Trader đồng thời cũng yêu cầu các phương tiện truyền thông chính thống và các nền tảng mạng xã hội gỡ bỏ các thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến danh tiếng ngành gạo của Việt Nam cũng như ứng viên thắng giải (gạo ST25).

“Chúc mừng Việt Nam, cùng những nỗ lực đằng sau chiến thắng lịch sử này của người Việt”, trích thông cáo.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.04

+0.23 (+1.20%)

Biểu đồ mã Rice
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại