menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Ông Nguyễn Chí Thành - Tổng Giám đốc SHS. Ảnh: AGM SHS.

Chiều 15/5, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM 2024). Một trong những nội dung nổi bật được các cổ đông quan tâm tại AGM là tình hình chuẩn bị hệ thống KRX, cũng như năng lực đáp ứng của SHS với hệ thống mới.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Chí Thành – Tổng Giám đốc SHS cho biết, phía công ty chứng khoán luôn sẵn sàng phối hợp với UBCKNN, 2 sở giao dịch, cũng như Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) và Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) nhằm đảo bảo việc vận hành hệ thống KRX an toàn, ổn định.

Tuy vậy, vị CEO này nhìn nhận vẫn chưa có các tài liệu cụ thể, cũng như văn bản chính thức mô tả về hệ thống mới, và điều này có thể gây khó khăn cho các nhà đầu tư.

“Tôi nghĩ các nhà đầu tư trả tiền để hệ thống vận hành, họ nên có quyền hiểu biết và tìm hiểu đầy đủ về hệ thống. Không thể đưa ra một hệ thống mới, rồi vừa vận hành, vừa tìm hiểu. Như vậy có thể không đảm bảo quyền lợi, cũng như gây ra những thiệt hại tiềm tàng với khách hàng, nhà đầu tư. Ví dụ, hệ thống KRX có những khác biệt về lệnh. Đơn cử, lệnh ATC hiện được ưu tiên, nhưng ở KRX thì lại ưu tiên các lệnh đặt từ phiên liên tục mà có giá và khối lượng tốt hơn”, ông chia sẻ.

Vị CEO cũng mong muốn cần có các văn bản hướng dẫn, triển khai đào tạo. Từ đó, các CTCK có thể đào tạo cho đội ngũ chuyên môn, hướng dẫn truyền thông đầy đủ cho nhà đầu tư, khi đó mới triển khai KRX gọn gàng, chỉn chu. Mặt khác, ông Thành nhìn nhận chưa nên triển khai hệ thống KRX mà chưa có các bộ phận đồng bộ.

Kể từ khi có thông báo triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024. Sau 12 năm triển khai, hệ thống KRX vẫn "nằm trên giấy".

Nhiều khả năng, hệ thống có khả năng tiếp tục “delay” đến Tết Âm. CEO SHS cho biết phía công ty hiểu lịch sớm nhất để hiểu để triển khai hệ thống KRX chắc chắn phải là 2/9. Bởi, để vận hành hệ thống mới, cần chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới và việc này yêu cầu hơn 1 ngày làm việc.

“Nếu 2/9 không thành công thì chắc chờ sang Tết âm. Dĩ nhiên chúng tôi chưa nói chính xác được thời điểm cụ thể”, ông nói.

Như Nhadautu.vn từng đề cập, nhiều đại diện CTCK đã bày tỏ nghi ngại đối với việc áp dụng chính thức hệ thống KRX. "Quá trình kiểm thử vẫn còn nhiều lỗi, và không có gì đảm bảo sẽ không xảy ra lỗi nghiệm trọng, thậm chí mất dữ liệu nếu vận hành chính thức", một nguồn tin cho hay, nhấn mạnh thêm họ đã dành ra nhiều nguồn lực, thời gian trong các đợt kiểm thử hệ thống KRX vừa qua.

Cùng với đó, việc liên tục "delay" triển khai KRX đang khiến thị trường chứng khoán Việt Nam rất "mất điểm" trong mắt giới đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ ngoại. Họ cũng không nhận được những thông tin chính thức về "deadline" cụ thể áp dụng KRX, hay các phương án nếu không áp dụng hệ thống này.

Những diễn biến gần đây của hệ thống KRX khiến giới đầu tư chứng khoán lo ngại về khả năng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ khu vực cận biên lên mới nổi. Dù vậy, cần nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi sang hệ thống giao dịch KRX không phải yếu tố để FTSE Russell và MSCI xem xét trong các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả