menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

CEO của start-up triệu USD chia sẻ lời khuyên thành công

Sau 15 năm sinh sống ở nước ngoài, doanh nhân người Singapore Gillian Tee đã quyết định trở về nước vào năm 2016 để ở gần gia đình. Đây là cột mốc mà cô gọi là “bước ngoặt hoàn hảo”.

Ba người họ hàng thân thiết của cô lúc đó đang “sống chung” với các căn bệnh mãn tính và Tee nhanh chóng phát hiện ra “nỗi đau” khi chăm sóc những người cần sự chăm sóc đặc biệt.

“Ví dụ bạn té và bị gãy xương hông, rõ ràng là bạn cần phải được chăm sóc y tế. Bạn cần phải tìm chuyên gia, bạn phải đến… một bệnh viện công cộng hoặc tư nhân”, Tee chia sẻ.

“Nhưng khi bạn về đến nhà thì sao, khi bạn cần chuyển về khu mình ở và nhà của mình thì bạn đã có kế hoạch chăm sóc chưa? Điều gì khiến bạn trăn trở khi nghĩ đến việc nhờ ai đó chăm sóc tại nhà?”

Đó cũng là lúc cô quyết định khởi nghiệp Homage, một công ty kết nối bệnh nhân, những người cần được chăm sóc tại nhà lâu dài, với những người chăm sóc chất lượng.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2017, startup này đã kêu gọi được 45 triệu USD, bao gồm những nhà đầu tư đáng chú ý như Golden Gate Ventures Sheares và Healthcare Group - một công ty con do Temasek toàn quyền sở hữu, cũng nhưng những quỹ đầu tư mạo hiểm mới ra đời thuộc nhóm 500 Startups.

Hiện tại Homage đang được định giá hơn 100 triệu USD. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên người phụ nữ 40 tuổi này dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh. Gillian Tee từng là tư vấn quản lý cho Accenture khi cô tình cờ đọc được một quyển sách đã thay đổi sự nghiệp của mình.

“Tôi bắt đầu với vị trí nhân viên phát triển phần mềm và rất hứng thú bởi vì tôi thích tạo nên cái gì đó. Nhưng điều thật sự khiến tôi vỡ òa chính là ý tưởng tạo ra ứng dụng”, cô chia sẻ với CNBC Make It.

Tee có đề cập đến quyển sách Founders at Work: Stories of Startups’ Early Days, do Jessica Livingston - người đồng sáng lập của quỹ đầu tư Y Combinator - chấp bút.

“Làm thế nào để tôi sử dụng công nghệ tạo ra những thứ mà người khác có thể sử dụng và mang lại ảnh hưởng đến cuộc sống của họ?”

Và thế là hành trình kinh doanh của Tee bắt đầu như thế, bao gồm cả 2 năm tại Thung lũng Silicon, nơi cô đồng sáng lập nên Rocketrip vào năm 2013. Đó là một trang web thúc đẩy những người đi công tác tiết kiệm chi phí.

Công ty trên đã kêu gọi được 32 triệu USD - bao gồm 15 triệu USD từ Google Ventures - trước khi được Mondee Holdings mua lại vào năm 2020.

Vị nữ doanh nhân này chia sẻ những lời khuyên của cô để vận hành thành công một công ty start-up

1. Hiểu rõ thị trường của bạn

Tee nói rằng dù bạn xây dựng một ứng dụng du lịch hay chăm sóc sức khỏe, những yếu tố kinh doanh cơ bản không hề thay đổi.

“Bạn cần hiểu thật rõ thị trường của mình. Hiểu những yếu tố tác động đến chi phí, tăng trưởng và nhu cầu”.

Homeage hiện đang có mặt tại 3 thị trường - Singapore, Malaysia và Úc, mỗi nơi có những đặc tính đặc thù rất phù hợp vấn đề mà công ty đang cố giải quyết, Tee nói thêm.

“Chúng tôi xem xét sự thiếu hụt người chăm sóc, tình trạng dân số già lên và bệnh mãn tính - một cách thú vị, không phải chỉ là nguyên nhân của tuổi tác mà có liên hệ mật thiết với tình trạng đô thị hóa”.

Dù người dùng Homage không chỉ gói gọn trong nhóm những người lớn tuổi, cơ hội ứng dụng công nghệ vào việc chăm sóc người già tiếp tục phát triển khi tuổi thọ trung bình gia tăng. Chỉ tính riêng châu Á, tới năm 2050 cứ 4 người sẽ có 1 người sống hơn 60 tuổi, theo Ngân hàng Phát triển châu Á.

Tuy nhiên, Tee nói cô là “người ủng hộ cho những doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu chứ không phải chiều rộng”.

“Tập trung là yếu tố quyết định. Chúng tôi có được cái nhìn rõ ràng về thị trường, nếu muốn mở rộng thêm các quốc gia khác. Nhưng hiện tại chúng tôi đang tập trung khai thác sâu những thị trường mà chúng tôi đang kinh doanh”, cô nói.

2. Xây dựng một đội nhóm ưu tú

Những yếu tố kinh doanh cơ bản là quan trọng nhưng doanh nhân cũng nên tập trung vào việc phát triển con người.

Đối với Tee, người vốn không có những kinh nghiệm từ trước trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, điều này đã giúp Homage cung cấp được sự chăm sóc tốt nhất cho những khách hàng của mình.

“Dựa vào các chuyên gia để tuân thủ và quản trị về mặt y tế là điều quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi có giám đốc y tá, người có 20 năm kinh nghiệm ở những khía cạnh y tế khác nhau”, Tee chia sẻ.

“Phần lớn công việc của chúng tôi chính là dung hòa chất lượng chăm sóc vào sản phẩm và công nghệ. Đó là đội nhóm mà bạn cần xây dựng - tôi cố gắng làm điều tốt nhất trong khả năng của mình, nhưng tôi cũng chiêu mộ những người giỏi hơn mình nhiều”.

3. Tập trung vào “100 điều tốt”

Là một doanh nhân đôi khi bạn sẽ có cảm giác cô đơn, đặc biệt là đối với phụ nữ. “Sẽ có người lời ra tiếng vào, nhưng tất nhiên, giờ chuyện đó cũng ít đi bởi vì bạn đã dần có được danh tiếng và sự kính trọng”.

Nhưng vạn sự khởi đầu nan. “Thí dụ, một giám đốc từng nói tôi rằng: ‘Giờ tôi đã biết tại sao báo chí lại viết về cô, bởi vì cô có đôi mắt đẹp’”.

“Đây là điều tôi hay tự nhủ với bản thân để giúp tôi vượt qua nhiều thứ: Tôi phải quyết đoán, dựa vào dữ liệu và nhạy bén gấp đôi. Tôi nghĩ những người nữ doanh nhân như chúng tôi cần phải nỗ lực nhiều để chứng tỏ giá trị của mình”.

Thậm chí như thế, Tee đã học được cách giữ bình tĩnh và dựa vào những người chủ chốt.

“100 vấn đề nhưng cũng là 100 điều tốt đẹp. Bạn cần biết cách chọn lọc thông tin và bình thản vượt qua căng thẳng”, cô nói thêm.

“Sẽ có lúc phấn khích, sẽ có lúc mệt mỏi. Hãy dựa vào đội nhóm, cởi mở, lên tiếng nhờ giúp đỡ, minh bạch với họ. Tôi nghĩ đây là những điều quan trọng nhất”.

4. Cải tiến để mang lại ảnh hưởng

Đối với Gillian Tee, cải tiến có ý nghĩa gì? Chủ yếu là để mang lại lợi ích cho người dùng.

“Nhiệm vụ của Homage rất gần gũi và thân thiết với tôi. Xét cho cùng, không có gì tuyệt vời hơn khi xây dựng được một giải pháp cho mọi người”, cô phát biểu.

Kể từ năm 2017, Homage đã cung ứng hơn 1 triệu giờ chăm sóc, với đội ngũ 15,000 chuyên viên chăm sóc ở 3 thị trường.

Trong 2 năm qua, thị trường Malaysia và Úc đã đạt được mức tăng trưởng hàng năm 700%.

“Xây dựng một ứng dụng để hỗ trợ mọi người lại còn có thể mở rộng quy mô thành một doanh nghiệp bền vững chính là động lực của tôi. Thật tuyệt vời khi làm được điều gì đó tốt đẹp”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại