menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: BPhone bị 'ném đá' dai dẳng, chúng tôi sẽ khởi kiện

Với CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, 10 năm phát triển thương hiệu Bphone là 10 năm ông bị "ném đá", sắp tới BKAV sẽ khởi kiện những cạnh tranh không lành mạnh.

Gần đây, trên nhiều diễn đàn công nghệ xuất hiện những nghi vấn, cáo buộc tiêu cực về sản phẩm điện thoại BPhone. Những thông tin này khiến ông Nguyễn Tử Quảng - CEO BKAV lập tức đăng đàn để phản ứng gay gắt. Trong một bài viết trên trang cá nhân, ông Quảng bức xúc cho rằng Bphone đang bị "đánh" thậm tệ và dai dẳng.

VTC News đã có cuộc phỏng vấn nhanh với CEO BKAV về vấn đề này.

- Dòng trạng thái ông chia sẻ mới đây trên trang cá nhân hẳn là những bức xúc đã được kìm nén từ lâu?

Đối với tôi chuyện bức xúc là không có, vì hơn 10 năm nay tôi quen với việc bị "ném đá". Tôi chỉ nêu đúng vấn đề cần phải giải quyết để tạo ra một môi trường trong sạch, giúp các sản phẩm công nghệ trong nước phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp smartphone của người Việt Nam.

- Ông có thể kể một vài dẫn chứng, câu chuyện về việc Bphone bị "đánh thậm tệ và dai dẳng" như ông đã nói không?

Việc "đánh" Bphone trong nhiều năm nay là có tổ chức. Họ còn tạo hẳn một chatbox để tự động comment 24/24 trên các diễn đàn, các bài báo để nói xấu Bphone. Nếu bạn theo dõi comment trong các bài viết trên website của Thế giới di động thì thấy rõ điều này.

Chúng tôi theo dõi và phát hiện đối thủ sử dụng truyền thông gián tiếp thông qua cách đưa tin thông thường về Bphone, nhưng đã thay đổi một số câu chữ để làm sai bản chất nội dung các phát biểu của BKAV và của tôi. Sau đó sử dụng các nội dung đã bị bóp méo đó để truyền thông trực tiếp qua các trang cộng đồng, làm như vậy nhiều lần, nội dung sai sẽ trở thành thật. Cũng có nhiều ý kiến chỉ là hùa theo những kẻ xấu vì họ bị kích động bởi sự bóp méo. Dĩ nhiên chúng tôi biết nhiều hơn thế.

Hôm trước, tôi dự lễ ra mắt văn phòng mới của Qualcom tại Hà Nội. Tất cả mọi người ở đây đều nói nhờ có Bphone tạo ra cảm hứng và Bphone đã tạo ra ngành sản xuất smartphone của Việt Nam. Các bạn ở bên Qualcomm cũng nói thế. Lúc mới làm việc với Qualcomm, văn phòng của họ chỉ có 2 người, giờ đã mấy chục kỹ sư hoàn toàn là người Việt Nam. Các bạn rất tự hào với việc đó và thấy không có cớ nào để "ném đá" Bphone dai dẳng như thế cả.

- Ông có giải pháp gì để đối phó với những tấn công kém lành mạnh?

Chỉ có thể bằng luật pháp, để làm trong sạch thị trường cũng như làm gương để giảm bớt những hiện tượng ném đá vô tội vạ như hiện nay. Chúng tôi đang làm việc với các luật sư để hoàn tất việc khởi kiện theo pháp luật. Chúng tôi đã thu thập đủ các bằng chứng.

- Những phản ánh của khách hàng về việc Bphone tự gửi tin nhắn trả tiền và chụp ảnh lén, ông có thể trả lời thế nào?

Đây là hình ảnh được tạo ra khi người dùng vào mục cài đặt camera, máy sẽ lấy hình ảnh trên cửa sổ preview của camera dùng làm hình nền mờ (blur) của giao diện cài đặt đó. Các bạn sẽ thấy tên file ảnh là "thumbnail" và file ảnh nói trên không được dùng cho bất kỳ mục đích nào khác.

- Trước khi Bphone ra đời, ông có dự tính được những chuyện như thế này?

Hiển nhiên là khi cạnh tranh người ta sẽ áp dụng đủ biện pháp, nhưng phải dựa trên khuôn khổ của pháp luật. Ở Việt Nam, chưa có thói quen đưa sự việc ra luật pháp khi gặp những hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Chúng tôi sẽ thực hiện việc này để tạo tiền lệ, bảo vệ các doanh nghiệp chân chính.

Tất nhiên khó ai có thể hình dung vấn đề nó lại phức tạp như vậy.

- Xin cám ơn ông!

Bphone ra đời 5 năm nhưng BKAV của Nguyễn Tử Quảng đã phải mất hơn 10 năm để phát triển thương hiệu này, bắt đầu hành trình tạo ra chiếc điện thoại của người Việt.

Thời gian gần đây, bài viết trên một số diễn đàn công nghệ đặt nghi vấn Bphone tự động gửi tin nhắn, lưu ảnh mà người dùng không biết. Cụ thể, Bphone tự gửi tin nhắn SMS về máy chủ, đồng thời sau đó lại bí mật xóa những dòng tin nhắn đã gửi. Người dùng cho biết chỉ nhận ra điều này khi kiểm tra lại cước đã sử dụng, và nhận thấy nhiều khoản trừ 250 đồng do máy tự nhắn tin về máy chủ.

Ngoài ra, một số bài viết còn cho rằng Bphone tự chụp ảnh người dùng và lưu vào máy. Theo đó, người dùng phát hiện tập tin có tên .image ở trong thư mục gốc của máy. Khi đổi tên thành dạng tập tin thường và định dạng ảnh thì nhận thấy đây là một bức ảnh mà không biết chụp ở đâu, khi nào.

Sáng 22/6, trên trang cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav đã trả lời thắc mắc về vấn đề máy tự chụp ảnh. Theo ông Quảng, Bphone không lén lút chụp ảnh người dùng mà đây là một tính năng trong ứng dụng camera.

"Sự thật là ảnh này được tạo ra khi người dùng vào mục Cài đặt camera, máy sẽ lấy hình ảnh trên cửa sổ preview của camera dùng làm hình nền mờ (blur) của giao diện Cài đặt đó. File ảnh nói trên không được dùng cho bất kỳ mục đích nào khác", ông Quảng chia sẻ.

Đối với thông tin Bphone tự gửi tin nhắn về máy chủ, đại diện của Bkav cho biết đây là một phần tính năng chống trộm của máy. Cụ thể, khi thay đổi SIM trên Bphone, máy sẽ tự gửi tin nhắn về tổng đài để cập nhật thông tin mới lên hệ thống, nhằm đảm bảo tính năng chống trộm hoạt động ổn định. Phía BKAV cho biết ghi nhận rất ít trường hợp lỗi phát sinh từ nhà mạng, khiến tin nhắn phải gửi lại nhiều lần, và với các trường hợp này đều liên hệ để gửi lại phí dịch vụ tin nhắn cho người dùng.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại