menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

"Cây đũa thần" đầu tư công sẽ tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp những nhóm ngành nào?

Trong 2 ngày cuối tuần qua, chúng ta liên tục được nghe các thông tin về việc đẩy mạnh đầu tư công. Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này. Vậy việc giải ngân đầu tư công sẽ ảnh hưởng đến TTCK như thế nào? Nhóm ngành nào sẽ được hưởng lợi?

Thủ tướng chính phủ chỉ đạo quyết liệt giải ngân đầu tư công trong năm 2020 để giữ GDP. Tám tháng đầu năm nay, mới chỉ giải ngân được 40% so với KH đề ra. Con số cần giải ngân hết trong 4 tháng còn lại khoảng 250.000 tỷ. Các công trình trọng điểm liên quan đến Đồng Nai, Cần Thơ hay HN, HCM, đều được gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Vậy việc giải ngân ĐTC như vậy, sẽ ảnh hưởng đến TTCK như thế nào? Nhóm ngành nào sẽ được hưởng lợi?

Người Việt có câu "Một người làm quan, cả họ được nhờ". Trong CK cũng như vậy. Các cổ phiếu ít khi đi riêng lẻ, mà đi theo dòng họ. Minh chứng rõ nét nhất là sóng KCN gần đây. Các mã thuộc nhóm ngành KCN tăng rất ấn tượng chỉ vì "lót ổ chờ đại bàng". Mà đại bàng nếu có đến thật, thì cũng sẽ chọn lựa một vài DN thích hợp, chứ không phải gần như tất cả cùng hưởng lợi như đám đông đang suy nghĩ. Tuy nhiên, sự liên kết và so sánh giữa các đơn vị cùng ngành, thì cũng là hợp lý khi cả dòng cùng tăng.

Quay trở lại với câu chuyện ĐTC. Chúng ta có thể phân tách 3 nhóm ngành cụ thể, sẽ hưởng lợi từ kỷ nguyên "bơm tiền", quyết liệt giải ngân kỳ này:

1. Trực tiếp: là các DN thuộc nhóm ngành XD bao gồm XD công trình, cầu đường, VL như đá, thép, xi măng. Tiếp đến là các DN về hạ tầng như thu phí.

2. Cầu nối: để có thể giải ngân an toàn, CP sẽ phải bơm tiền qua các đường dẫn. Ở đây sẽ là những NHCP có vốn của nhà nước.

3. Gián tiếp: sẽ là những DN làm về dịch vụ, công nghệ. Có thể một phân khúc nhất định của dòng BĐS, gần các vùng trọng điểm, sẽ xuất hiện sóng.

Sau khi tạo đáy tại 780, xu hướng TTCK Việt nam đang thể hiện khá tích cực và lạc quan. Gần như tất cả những tiêu cực, những mặt xấu nhất như dịch bệnh, kinh tế suy thoái, đã bộc lộ. Tính bất ngờ của thông tin xấu khó có thể xảy ra. Chính vì vậy, những cơn giảm sốc cũng khó xuất hiện hơn. Những ai kỳ vọng vào việc "bắt đáy" ở 750, 680, đã bị phá sản kế hoạch. Như vậy, xác suất cao là Vn-index sẽ dao động trong khoảng 820-900 trong những tháng còn lại của năm 2020.

Dòng chảy chứng khoán là vô tận. Mỗi thời kỳ một cách tiếp cận, một cách ứng xử khác nhau. Trong hoàn cảnh sóng to chưa đến, sự lan tỏa đồng đều và rộng khắp là không xảy ra. Việc tìm kiếm những dòng, những nhóm ngành đặc biệt, là điều cần làm vào lúc này. Một vài DN có tên tuổi, có thị phần hàng đầu VN trong lĩnh vực xây dựng, đang bị thị trường định giá sai. Những DN về cung ứng VL như đá xây dựng, thép, cũng còn nhiều tiềm năng. Và cũng không thể quên sự hưởng lợi từ những DN liên quan như NH, CN, BĐS. Tôi luôn tin rằng, nếu NĐT biết chọn lọc thông tin, tìm ra được những điểm nhấn, sự thành công sẽ đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại