menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Câu chuyện thu hút và sử dụng nhân tài

Cách đây năm bảy năm chúng tôi có đến thăm và làm việc với một công ty phần mềm ở thành phố Thẩm Dương (Đông Bắc Trung Quốc). Sau khi thăm và làm việc về phần mềm, Mr. Lee, chủ tịch sáng lập dẫn chúng tôi sang nhà máy sản xuất các thiết bị y tế, ông dẫn chúng tôi đến thăm dây truyền sản xuất máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp (toàn thiết bị y tế cao gấp), vừa thăm quan ông vừa kể:

- Ban đầu chúng tôi viết phần mềm cho máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp y tế, cho một hãng thiết bị y tế châu Âu, sau đó chúng tôi làm thêm việc sản xuất gia công cho hãng, giờ thì sản xuất luôn sản phẩm mang thương hiệu của chính mình.

- Có bán được không?

- Bán tốt, chất lượng tương đương, giá còn một nửa.

Lúc sau một vị dáng dân công nghệ đi đến, Mr. Lee giới thiệu:

- Đây là Tiến sĩ Wang, trước là giáo sư một trường Đại học ở Boston, tôi mới mời về phụ trách việc sản xuất máy cộng hưởng từ và máy cắt lớp y tế.

- Ông thuyết phục thế nào mà giỏi thế?

- Tôi nói rằng kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng rất cao, vì thế cơ hội ở trong nước nhiều hơn rất nhiều cơ hội ở Mỹ, cậu về ngay thì còn cơ hội, mấy năm nữa mới về thì cơ hội hết rồi.

Trong báo cáo về công nghệ toàn cầu của Viện Chính sách Chiến lược Australia - ASPI mới công bố, có một đánh giá rất đáng lưu tâm “Trung Quốc rất thành công trong việc thu hút nhân tài”, “có 21,6% các tác giả đóng góp vào 34 công nghệ cốt lõi mới và ASPI theo dõi, là người được đào tạo sau đại học tại các nước phương Tây dân chủ (Mỹ = 9,8%, Anh = 7,8%, Canada = 3,9%, Nhật Bản = 2%, EU = 2%), chưa kể các chuyên gia phương Tây đến Trung Quốc làm việc”.

Theo thống kê, số du học sinh Trung Quốc đi du học nước ngoài giai đoạn 2015-2020 chỉ chiếm cỡ 11%-12% tổng số sinh viên Trung Quốc, thế mà riêng số về nước đã đóng góp tới 21,6% các công trình khoa học tiên tiến cho Trung Quốc, điều đó chứng tỏ Trung Quốc đã thu hút và sử dụng rất tốt các nhân tài người Hoa trong lĩnh vực khoa học công nghệ từ nước ngoài trở về.

Bài học Mr. Lee mời và trọng dụng tiến sĩ Wang và bài học thu hút và sử dụng các tài năng người Trung Quốc du học sau đại học ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Canada về nước là những bài học rất đáng để Việt Nam chúng ta học hỏi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại