24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Đào Văn Công Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cập nhật vĩ mô - Thúc đẩy kinh tế sau bão là ưu tiên hàng đầu

Bão Yagi gây thiệt hại đáng kể cho Việt Nam Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính sơ bộ cho thấy thiệt hại từ cơn bão Yagi có thể lên tới ~40 nghìn tỷ đồng (1,6 tỷ USD). Bộ KH & ĐT ước tính tăng trưởng GDP có thể thấp hơn 0,15 điểm % sv dự báo trước đó là 6,8-7% cho năm 2024.

Nông, lâm và ngư nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi ước tính giảm 0,33 điểm % tăng trưởng, công nghiệp và xây dựng dự báo giảm 0,05 điểm %, trong khi khu vực dịch vụ được dự báo giảm 0,22 điểm %.

Chúng tôi kỳ vọng các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng sẽ bù đắp thiệt hại từ bão

Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, chúng tôi vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% svck nhờ những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng sau: 1) các chương trình hỗ trợ dự kiến ​​của chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão; 2) hoạt động xuất nhập khẩu tích cực hơn so với dự phóng của chúng tôi; và 3) môi trường tín dụng toàn cầu dần nới lỏng.

Giá xăng dầu giảm và mức nền so sánh cao cùng kỳ giúp lạm phát hạ nhiệt

CPI của Việt Nam đi ngang trong tháng 8 (sv +0,48% trong tháng 7), chủ yếu nhờ giá xăng dầu trong nước giảm mạnh theo đà giảm của giá dầu thế giới đã bù đắp cho mức tăng nhẹ của giá lương thực, thực phẩm và giá thuê nhà. So với cùng kỳ, mức tăng CPI giảm mạnh xuống +3,45% svck từ +4,36% svck trong tháng 7, thấp hơn dự báo của chúng tôi là 3,67%, một phần do mức nền so sánh cao của T8/23. Mặc dù bão Yagi khiến giá một số loại lương thực, thực phẩm tăng, đặc biệt là một số loại rau củ, chúng tôi cho rằng tác động của cơn bão đến lạm phát sẽ không đáng kể. Ngược lại, giá xăng giảm, mức nền so sánh cao cùng kỳ và chi phí nhập khẩu giảm nhờ tỷ giá hạ nhiệt đang hỗ trợ đáng kể cho việc kiểm soát lạm phát.

NHNN tăng cường hỗ trợ thanh khoản hệ thống

NHNN đã điều chỉnh chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn trong bối cảnh tỷ giá hạ nhiệt. Cụ thể, vào ngày 26/8, NHNN công bố tạm dừng phát hành tín phiếu, thể hiện sự chuyển hướng sang ưu tiên hỗ trợ thanh khoản hệ thống và hạ nhiệt mặt bằng lãi suất liên ngân hàng. Sau đó, NHNN tiếp tục cắt giảm lãi suất tín phiếu và OMO, với lãi suất tín phiếu giảm xuống 4,15%/năm và lãi suất OMO ghạ xuống 4,0%. Nhờ đó, lãi suất liên ngân hàng đã hạ nhiệt đáng kể với lãi suất qua đêm giảm xuống dưới 4,0%, cho thấy sự can thiệp của NHNN đã phát huy hiệu quả. Chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ có thêm những động thái hỗ trợ quyết liệt hơn trong Q4/24, bao gồm mua vào dự trữ ngoại hối và thúc đẩy tăng trưởng cung tiền, vốn rất chậm chạp kể từ đầu năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,293.39 +1.90 (+0.15%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Đào Văn Công Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả