menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xin 'trễ hẹn' thêm 2 năm

VEC kiến nghị gia hạn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2025.

Do vướng mắc về nguồn vốn, vốn đối ứng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiến nghị gia hạn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2025 thay vì mục tiêu ban đầu đưa dự án vào khai thác tháng 12/2023.

Thông tin tình hình triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC cho biết, giá trị sản lượng các gói thầu đã triển khai thi công đạt 10.967 tỷ đồng, tương đương 79,96% giá trị xây lắp của dự án (theo hợp đồng gốc).

Khởi động lại nhiều gói thầu tạm dừng

Tại đoạn 1, các gói thầu A2-1 và A3 đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn các hạng mục phụ trợ). Các gói thầu còn lại, gồm: Gói thầu A1 đạt 81,24%, gói A2-2 đạt 68,47% và A4 đạt 78,1%.

VEC đã chủ động sử dụng nguồn vốn của mình để đàm phán với các nhà thầu. Các nhà thầu gói A2-1, A2-2, A3, A4 đã đồng ý tái khởi động, ký phụ lục hợp đồng và đang chuẩn bị thi công. Gói thầu A1 đang thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng. Dự kiến, các gói thầu đoạn 1 sẽ hoàn thành thi công trước ngày 31/12/2023.

Tại đoạn 2, gói thầu J2 đã hoàn thành, gói thầu J1 và J3 đã cơ bản hoàn thành phần cầu dẫn. Cầu Bình Khánh (gói J1) và Phước Khánh (gói J3) đã hoàn thành trụ tháp, khối K0. Khối lượng đã thi công gói J1 đạt 77,63% và gói J3 đạt 80,7%.

Đối với gói thầu J1, VEC và nhà thầu đang đàm phán để tái khởi động, song, nhà thầu yêu cầu thanh toán chi phí dừng chờ trước khi triển khai thi công. Trong trường hợp thương thảo không thành công sẽ phải chấm dứt hợp đồng và lựa chọn nhà thầu mới, dự kiến hoàn thành trong quý I/2025.

Với gói thầu J3, VEC và nhà thầu đã thống nhất chấm dứt hợp đồng. VEC đang triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn Nhà thầu thi công mới với mục tiêu hoàn thành thi công trong quý I/2025.

Cập nhật tình hình thi công đoạn 3, theo VEC, các gói thầu A5 và A7 đang triển khai thi công. Trong đó, sản lượng gói thầu A5 đạt 95,08%. Sản lượng gói thầu A7 đạt 61,53%.

Gói A6 đã thi công đạt 33,93%, VEC và nhà thầu đã thống nhất chấm dứt hợp đồng. Thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công mới đang được triển khai với mục tiêu hoàn thành thi công trước ngày 31/12/2023.

Xin lùi thời gian hoàn thành dự án đến tháng 9/2025

VEC cho biết, theo Quyết định số 1131 về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thời gian hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng là trước ngày 31/12/2023.

Tuy nhiên, do vướng mắc về nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), vốn đối ứng và thủ tục phê duyệt chủ trương sử dụng vốn dư, thời gian phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu mới tại gói J1 và J3..., VEC kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 30/9/2025.

Thời gian hoàn thành chính xác sẽ được VEC kiến nghị khi đệ trình xin phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Trong khi chờ giải quyết các thủ tục về nguồn vốn, VEC kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép Tổng công ty chủ động cân đối, sử dụng vốn của mình để tái khởi động thi công, giải ngân cho dự án.

Khẩn trương xử lý vướng mắc

Liên quan đến dự án Bến Lức-Long Thành, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) với vai trò là cơ quan chủ quản đã liên tục tổ chức các cuộc họp kiểm điểm và tháo gỡ cho chủ đầu tư dự án - VEC. Bộ GTVT cũng nhìn nhận, tiến độ triển khai dự án tiếp tục chậm sẽ phát sinh các chi phí và ảnh hưởng đến thời gian thu phí hoàn vốn, giảm hiệu quả đầu tư của dự án.

Tại cuộc họp ngày 5/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng các vướng mắc tập trung chủ yếu liên quan sự chủ động của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban quản lý vốn - PV) và VEC. Để tháo gỡ, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn quan tâm, tập trung chỉ đạo Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc VEC khẩn trương làm việc để Bộ KH&ĐT sớm trình phương án giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối ứng cho dự án.

Đối với vốn vay của JICA, VEC chủ động cung cấp hồ sơ, giải trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thông qua phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án; phối hợp chặt chẽ để Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch vốn năm 2022 cho các dự án của VEC.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành xin 'trễ hẹn' thêm 2 năm

Các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB được đề nghị phải hoàn thành trong quý 3/2023.

Về nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Bộ trưởng đề nghị VEC khẩn trương thực hiện các hạng mục công việc nhánh phía đông (thuộc phạm vi khoản vay ADB lần 2), xây dựng tiến độ chi tiết để hoàn thành đúng thời hạn Hiệp định vay. Trường hợp không kịp thời hạn Hiệp định vay, cần nghiên cứu phương án khả thi báo cáo Ủy ban Quản lý vốn và Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Đối với phần vốn còn thiếu để hoàn thành đoạn tuyến phía Tây, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và Hiệp định vay ADB lần 2 đối với các gói thầu đoạn phía Tây của dự án.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng đồng thời đề nghị VEC khẩn trương thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội theo chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát lại tổng thể, chi tiết phương án tài chính cho các dự án của VEC, tái cơ cấu các nguồn vốn…

Trên cơ sở đó, xây dựng cơ chế, đề xuất nguồn vốn để đầu tư các công trình đảm bảo, nâng cao khả năng kết nối với các dự án liên quan như: đầu tư bổ sung cầu vượt tại nút giao Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu; hoàn chỉnh nút giao QL 51 và tuyến nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; mở rộng tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

“VEC cũng cần chủ động làm việc với ADB và JICA để giải quyết việc chấm dứt hợp đồng các gói thầu A1, A6 và J3 và các thủ tục cần thiết để lựa chọn nhà thầu mới triển khai hoàn thành dự án theo quy định; Chủ động làm việc, đàm phán với các nhà thầu để giải quyết dứt điểm các vướng mắc và triển khai thi công lại, khẩn trương tái khởi động thi công các gói thầu, phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB trong quý III/2023”, Bộ trưởng yêu cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại