Cao tốc Bắc - Nam nguy cơ trễ tiến độ vì thiếu hụt mỏ vật liệu
Báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Bắc - Nam (11 dự án thành phần) có nhu cầu vật liệu đất đắp khoảng 52 triệu m3.
Hiện 3 dự án cao tốc (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đắp. Tuy nhiên, các dự án còn lại đang thiếu hụt nguồn vật liệu, trong đó dự án Mai Sơn - QL45, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình, có 1 mỏ (trữ lượng 4,8 triệu m3); Vĩnh Hảo - Phan Thiết gồm 6 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 4,17 triệu m3), Phan Thiết - Dầu Giây có 6 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 6 triệu m3) đã có trong quy hoạch nhưng chưa được địa phương cấp phép khai thác.
Đặc biệt, trong trường hợp 6 mỏ được cấp phép kịp thời, dự án Phan Thiết - Dầu Giây vẫn thiếu khoảng 1,4 triệu m3. Do trong quá trình thực hiện công tác khảo sát mỏ vật liệu bước thiết kế kỹ thuật có sai khác lớn với thực tế (hồ sơ khảo sát tổng trữ lượng là 20 triệu m3 nhưng tổng trữ lượng thực tế chỉ đạt 4,1 triệu m3).
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, trường hợp các địa phương như Ninh Bình, Bình Thuận, Đồng Nai không kịp thời cấp phép khai thác cho các mỏ vật liệu này sẽ dẫn đến các dự án trên có nguy cơ thiếu hụt nguồn vật liệu đắp. Việc thiếu hụt này nếu không được xử lý kịp thời có nguy cơ làm trễ tiến độ các dự án. Vì vậy, cục này kiến nghị các tỉnh, thành tạo điều kiện hoàn tất việc cấp phép hoặc nâng công suất khai thác các mỏ, gia hạn giấy phép mỏ… Đồng thời, có giải pháp, chế tài kịp thời và phù hợp để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận