menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Canh Tý 2020: Dự cảm “chuột sa chĩnh gạo”

Tiễn cựu nghinh tân, khép lại năm cũ với bao bộn bề lo toan để nhìn sang năm Canh Tý 2020 với nhiều dự cảm về một năm mới tốt lành, dư dả về tài chính.

Năm mà cơ hội sẽ đến sau những quyết định tinh nhanh, minh triết và đúng thời vận. Hình ảnh con chuột vốn đã có mặt trong văn hóa dân gian từ rất sớm. Trong chúng ta, có ai lớn lên mà không một lần được nghe bà, nghe mẹ ru hời câu ca “con mèo mà trèo cây cau - hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà…”.

“Chênh vênh mà tiến”

Hóa ra dân gian cũng ưu ái và đề cao nhân vật chuột đấy chứ! Đến chúa tể sơn lâm thống trị muôn loài cũng chỉ có “hang”, uy dũng dọc ngang kiêm tỏa bầu trời như đại bàng cũng chỉ có “tổ”. Vậy mà, trong lời ru ấy chuột lại có… nhà.

Chuột còn được coi là con vật báo tin vui cho gia chủ. Tục ngữ có câu “Thứ nhất đom đóm vào nhà, thứ nhì chuột rúc, thứ ba hoa đèn”. Theo quan niện xưa, nếu thấy 3 đặc điểm ấy thì gia chủ sắp có tin vui.

Một nhà đầu tư BĐS lâu năm chia sẻ: Làm ăn khi được khi thua, khi khó khăn rơi vào cảnh “chuột chạy cùng sào” lúc may mắn thì chẳng khác nào “chuột sa chĩnh gạo”. Nhìn lại quá trình đầu tư, thâm niên đã lên đến con số vài chục thành công có và cũng đã “chết hụt” mấy lần.

Ông nhớ nhất lần hăm hở ôm vốn về tỉnh lẻ, ai ngờ trúng ngay quả dự án quy hoạch theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”. Vốn bất động đến mấy năm mà bỏ đi cũng chẳng đành.

Một nhà đầu tư bất động sản trẻ tuổi cũng chân thành thổ lộ, có lần nhìn thấy cơ hội đầu tư đất nền thắng mười mươi, quyết tâm “bắt đáy” ai ngờ vớ phải “dao rơi” thế là về tay trắng. Cũng may có vợ là hậu phương vững chắc, đã thông cảm cho lại còn an ủi “chuột khôn cũng thể chuột nhà - dầu khôn dầu dại cũng là chồng em”.

Mấy năm sau mới vực dậy được cơ đồ nhưng thất bại từ lần “bỏ trứng nhầm nhỏ” ấy chắc sẽ phải nhớ một đời, đúng như ngạn ngữ phương Tây từng nói: “Miếng pho mát không mất tiền chỉ có trong bẫy chuột!”

Mấy anh chủ đầu tư cũng bộc bạch, nghề bất động sản xưa nay vẫn thế, đâu có khác mấy người đi trên dây, đứng giữa lằn danh của rủi ro và lợi nhuận. Muốn tăng lợi nhuận ắt phải tăng rủi ro mà tăng rủi ro thì cũng cần can đảm lắm! Thành ra anh em cứ động viên nhau “chênh vênh mà tiến”.

Dự cảm tốt lành

Tạm xa những chuyện “bây giờ mới kể” để cùng nhìn về năm mới Canh Tý 2020, ai nấy đều nhận định đây là một năm tràn đầy hy vọng. Theo tử vi phong thủy, năm Hợi kết thúc chu kỳ 12 con giáp và Tý chính là năm mở đầu cho một chu kỳ mới nên được xem là một năm có nhiều khởi đầu mới, cơ hội mới hứa hẹn mang lại nhiều thành công, vận hội và hứa hẹn sẽ là một năm đại thắng.

Không phải ngẫu nhiên tiền nhân xếp chuột đứng đầu trong 12 con giáp, trước cả những con vật uy danh như hổ, linh thiêng như rồng hay tinh khôn như khỉ. Kể cũng lạ, trong hình dạng nhỏ bé lại chưa bao giờ được đánh giá cao về phẩm hạnh nhưng tiền nhân vẫn chọn chuột đứng đầu.

Theo nhận định của nhiều nhà phân tích văn hóa Á Đông, sở dĩ chuột (tý) được xếp đầu nhờ sự lanh lợi và khôn ngoan, chuột biết mượn sức của kẻ mạnh để đón lấy thời cơ, không mất quá nhiều công sức mà vẫn thu lại hiệu quả (lợi nhuận) tối đa.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, loài chuột rất biết lo xa nên thường tích trữ thức ăn rất kỹ, chuột đi kiếm ăn ban đêm, cũng rình mò lầm lũi chẳng khác nào thân cò, thân vạc mới có cái ăn. Cũng do vậy nên giờ Tý là từ 11h đêm hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau.

Nói về chuột trong văn hóa dân gian mà không nhắc tới bức tranh Đông Hồ “Đám cưới chuột” thì quả là thiếu sót. “Trạng Chuột ơn vua cưới vợ làng - Kiệu son lộng lẫy lọng hoa vàng - Nàng dâu xứ chuột chân đi đất - Ngón nhỏ bùn non vẫn dính chân”.

Tranh ẩn chứa nhiều điều thâm thuý, sâu xa, phản ánh thực tại xã hội xưa. Ở đó, Chuột Trạng đại diện cho người tài (nho sĩ, trí thức) nhưng bé nhỏ, dễ bị ức hiếp, trong ngày cưới, để được yên thân phải cống nạp đầy đủ cho mèo (kẻ thù không đội trời chung), nó cũng cho thấy chuột đã khôn ngoan và tinh quái cỡ nào! Tranh cũng có hàm ý về cuộc sống cộng sinh cùng phát triển hay một bản “thỏa thuận ngầm” về sự sinh sôi giữa hai mặt đối lập.

Không chỉ là con vật đại diện cho sự tinh nhanh, tính thời cơ hay may mắn trong làm ăn, chuột còn là con vật mang tính biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở “đông đàn dài lũ”, đồng điệu với mong ước con cháu đề huề. Cũng vì vậy người xưa hay đặt tên cho những đứa con trai đầu lòng là cu Tý, cu Tèo.

Thế mới thấy, trong kho tàng văn hóa dân gian, nếu chọn một con vật biểu trưng cho sự đa diện, tính đa chiều có lẽ chẳng có con vật nào hợp hơn là chuột. Linh vật của năm mang đến những dự cảm về một năm với nhiều cơ hội nhưng cũng đòi hỏi nhà đầu tư cần thông thái, tinh anh cho những quyết định của mình, biết tìm đúng “chĩnh gạo” để rót vốn đầu tư.

Văn hóa người Việt nói riêng và Á Đông nói chung vẫn quan niệm “tống cựu nghinh tân”. Trong tiết xuân phơi phới, nhựa sống căng tràn, trời đất giao hòa, lòng người chứa chan hy vọng, lại đang ở thời vận nước đang lên.

Cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân nói chung và những người làm bất động nói riêng được hỗ trợ tối đa để phát triển, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào năm mới Canh Tý 2020 thành công, đại cát đồng thời mở ra một chu kỳ dài thành công liên tiếp cho cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân Việt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại