Cạnh tranh thông minh
Marketing là cuộc chiến của giá trị. Tạo giá trị là động lực, là cảm hứng lớn lao của doanh nghiệp. Giá trị cũng là mối quan tâm đầu tiên và cuối cùng của khách hàng. Mọi cuộc đua về trend, mọi cuộc chiến sáng tạo trong marketing cuối cùng cũng vô nghĩa nếu thương hiệu không đủ năng lực lõi để tạo ra giá trị thực sự. Cho khách hàng, cho đối tác, cho cộng đồng và cho chính đội ngũ của mình. Chiến lược cạnh tranh càng thông minh càng tạo giá trị vượt trội.
Các thương hiệu rất nổi tiếng thành công nhờ chiến lược cạnh tranh thông minh có thể kể đến rượu vang Yellow Tail, phần mềm CMR Salesforce, chuỗi khách sạn CitizenM hay đoàn xiếc Cirque du Soleil. Kinh điển xa hơn nữa là các thương hiệu đình đám xe hơi Ford T-model, máy tính cá nhân Apple hay Airbnb. Tất cả những cái tên này đã định nghĩa lại ngành hàng họ tham gia, mang về thị phần đột phá nhờ giá trị vượt trội với mức giá cạnh tranh.
Giá trị vượt trội là mục tiêu của chiến lược đại dương xanh (Blue Ocean Strategy). Giá trị đã khó. Giá trị vượt trội thì rất khó. Nó chỉ có thể là kết quả của một chiến lược cạnh tranh thông minh. Như thế nào là thông minh?
* Không đối đầu vì tạo ra con đường mới chưa ai đặt chân.
* Không huỷ diệt ai cả vì các doanh nghiệp đang hoạt động ở thị trường cũ vẫn tồn tại bình thường. Nguyên văn ý này là: Blue Ocean Strategy is Not synonymous with creative destruction but co-existing with existing products. Đọc đến đoạn này mình thấy mê ngay.
* Đặc biệt là tạo ra giá trị vượt trội chưa từng có, chưa ai làm được trong ngành.
Giá trị vượt trội (Value Innovation) theo đuổi cùng lúc hai mục tiêu: khác biệt và chi phí cạnh tranh. Thông thường khác biệt cao sẽ đẩy chi phí cao tương ứng. Nhưng khi theo đuổi chiến lược đại dương xanh, vận hành sáng tạo cấu trúc chi phí sẽ tối ưu cấu trúc chi phí để đưa ra mức giá phù hợp với số đông.
Không giỏi "đánh nhau" nên các giá trị của mô hình cạnh tranh thông minh (nêu ở trên) cực kỳ mê hoặc mình. Đây cũng là lý do Interloka ấp ủ và cho ra mắt gói tư vấn Brand Strategy+. Mô hình dành riêng cho nhóm doanh nghiệp tầm trung, nhỏ này áp dụng những nguyên lý và ý nghĩa cực kỳ hay của một Blue Ocean Strategy.
* Giá chỉ bằng 1/2 so với gói tư vấn truyền thống dành cho các doanh nghiệp lớn.
* Giá trị khác biệt là có thêm 5 buổi coaching trước khi trao kết quả tư vấn cho doanh nghiệp. Đây là 5 buổi rất đặc biệt để tư vấn và doanh nghiệp cùng thực hành xây dựng khung chiến lược thương hiệu bài bản có chiều sâu về mô hình kinh doanh, chiến lược thương hiệu tích hợp văn hoá doanh nghiệp. Thiết kế các buổi coaching này là đúc kết hơn 10 năm tư vấn and strategy chuyên nghiệp của mình.
Dù phải chạy song song các dự án truyền thống cho doanh nghiệp lớn, mình vẫn cam kết dành thời gian cho mô hình Brand Strategy+ này. Vì đúng như sứ mệnh của một chiến lược đại dương Xanh: phục vụ số đông khách hàng tiềm năng chưa hề mua, với mức giá phù hợp số đông và giá trị vượt trội chưa từng có.
Cạnh tranh thông minh, càng hạn chế nguồn lực càng phải thông minh.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường