24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phạm Thái Học

Cạnh tranh thời Corona

Chuyên mục: Tài chính
Cạnh tranh thời Corona

Lâu nay ngân hàng và các công ty fintech vẫn là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Nhưng lãnh đạo một NHTM còn cho biết, “vừa là đối tác, vừa là đối tượng” mới là mối quan hệ chính xác của hai bên. Vì thế, cuộc cạnh tranh trong phát triển dịch vụ số thời Corona sẽ càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Tuần qua, ngày 4/2/2020, Thống đốc NHNN Việt Nam ban hành văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Corona (dịch nCoV). Tiếp sau đó, sáng 6/2/2020, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã chủ trì hội nghị với sự tham gia của lãnh đạo các TCTD về việc triển khai các giải pháp cụ thể của ngành Ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV.
Tại cuộc họp này Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các NHTM xây dựng kịch bản, giải pháp hỗ trợ cụ thể. “Đây cũng là cơ hội để NHTM khẳng định thương hiệu và tiềm lực tài chính của mình cũng như sự đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp, cộng đồng… là lúc chúng ta thể hiện trách nhiệm của ngân hàng với xã hội, người dân”, ông nói.
Theo chỉ đạo của NHNN, các TCTD lập tức đưa ra nhiều chương trình, giải pháp cụ thể hỗ trợ khách hàng bằng các gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu lại nợ, cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét giảm lãi suất, cho vay mới để khách hàng bị thiệt hại có điều kiện nuôi trồng, kinh doanh mới... Ngoài những giải pháp này lãnh đạo các NHTM cho biết: giải pháp thức thời, hiệu quả nhất hiện nay để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch nCoV là phát triển, khuyến khích khách hàng giao dịch, thanh toán phi tiếp xúc. Dịch nCoV đã và sẽ còn tác động xấu đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực nhưng với riêng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử, nhất là các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thì đây dường như là một cú hích (nếu không muốn nói là cơ hội vàng) để phát triển.
Những ngày qua phóng viên đã có cuộc khảo sát qua nhiều điểm giao dịch của các NHTM. Điều không thể phủ nhận là khách hàng đến giao dịch không đông như cùng thời điểm này các năm trước. Đa số khách hàng và cả nhân viên ngân hàng đeo khẩu trang. Họ không còn hồ hởi chào hỏi, chúc tết như mọi năm mà chỉ trao đổi những thông tin ngắn gọn.
Chia sẻ với phóng viên, giao dịch viên của một NHTM cho biết: Mọi năm đây là thời điểm đông khách vì dòng tiền quay về ngân hàng nhiều và không ít khách hàng đến giao dịch tại quầy để nhận lì xì - may mắn đầu năm. Nhưng những ngày gần đây lượng khách đến giao dịch giảm mạnh. Dù đã gần Rằm tháng Giêng nhưng ngân hàng này vẫn áp dụng chương trình lì xì cho khách hàng, với điều kiện: Tiền lì xì sẽ được chuyển vào tài khoản khi khách hàng mở tài khoản thanh toán và tải App của ngân hàng. “Miễn phí trọn đời khi giao dịch chuyển khoản trên App” là cách thức ngân hàng này đang khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Thực tế tại nhiều ngân hàng khách hàng đến giao dịch tại quầy giảm nhưng lượng giao dịch lại tăng, vì theo yêu cầu cầu lãnh đạo ngân hàng, thay vì chờ khách hàng đến, các giao dịch viên chủ động trao đổi qua email, điện thoại, đưa ra các chương trình khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử (Online banking, Mobile banking…), dịch vụ nộp thuế điện tử, dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử 24/7, dịch vụ giao dịch qua fax… để hạn chế khách hàng phải đến giao dịch trực tiếp tại quầy.
Những năm gần đây các NHTM chạy đua trong phát triển ngân hàng số với chi phí đầu tư khá lớn và ngân hàng chấp nhận lỗ khi nhiều dịch vụ hiện đang miễn phí vì ngân hàng số là hướng đi, đòi hỏi tất yếu. Sự bùng phát của dịch nCoV lần này là phép thử và cũng là cơ hội cho cả ngân hàng lẫn khách hàng trên kênh ngân hàng số. Không chỉ các ngân hàng mà “nhân dịp” dịch nCoV bùng phát các ví điện tử cũng có những động thái quyết liệt trong mở rộng khách hàng.
Hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn được các ví áp dụng như: Mỗi giao dịch đặt vé quốc tế Vietjet và thanh toán qua ứng dụng ZaloPay thành công khách hàng sẽ nhận được phần quà lên đến 500 ngàn đồng; Mua 1 được 2 là chương trình của Ví MoMo dành cho khách hàng mua mã thẻ data 3G/4G Viettel; Hay khách hàng được chiết khấu 20% giá trị hóa đơn tiền điện cho lần đầu thanh toán qua ViettelPay...
Lâu nay ngân hàng và các công ty fintech vẫn là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Nhưng lãnh đạo một NHTM còn cho biết, “vừa là đối tác, vừa là đối tượng” mới là mối quan hệ chính xác của hai bên. Vì thế, cuộc cạnh tranh trong phát triển dịch vụ số thời Corona sẽ càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.
Hà An
Thời Báo Ngân Hàng
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484