menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Cảnh báo quan trọng về xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines và Indonesia

Sự bất ổn đang đe dọa thị trường gạo xuất khẩu của Việt Nam tại Philippines và Indonesia. Thương vụ Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng trong giao dịch để bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng bền vững cho ngành gạo.

Ngày 8-7, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã đưa ra cảnh báo về tình hình thị trường gạo tại quốc gia này.

Đầu tháng 7, nông dân Philippines đã nộp đơn khiếu nại lên tòa án tối cao, yêu cầu tuyên bố Sắc lệnh 62 về giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng nông sản, trong đó có gạo, từ 35% xuống 15% là vi hiến.

Nếu tòa án chấp nhận đơn khiếu nại, việc thực thi Sắc lệnh 62 có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến triển vọng xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines.

Cùng ngày, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia phát đi cảnh báo rằng xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Indonesia có thể gặp bất lợi.

Cơ quan hậu cần Quốc gia - Bulog và Cơ quan Lương thực quốc gia Indonesia đang đối mặt với vụ kiện từ tổ chức dân sự People's Democracy Study (SDR) lên Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (KPU) vì cáo buộc tham nhũng trong việc mua gạo.

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia nhận định rằng tình hình này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thu mua lúa gạo từ Việt Nam cho đến cuối năm 2024 hoặc cho đến khi vụ việc được điều tra rõ ràng.

Từ những vụ việc này, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần thận trọng trong mọi giao dịch và phát ngôn, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, Indonesia là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của gạo Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024, chiếm gần 17% tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines, cho biết nhu cầu nhập khẩu gạo của Philippines lên tới 3,5-4 triệu tấn/năm và Việt Nam là nước cung cấp gạo lớn nhất cho nước này. Gạo Việt Nam có lợi thế nhất định tại thị trường Philippines nhờ chất lượng phù hợp với nhiều phân khúc người tiêu dùng và giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, mối quan hệ giao dịch lâu dài và uy tín tốt với các đối tác nhập khẩu tại Philippines cũng là một lợi thế.

Indonesia dự báo sẽ tăng nhập khẩu khoảng 600.000 tấn vào năm 2024. Nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc và châu Phi cũng dự báo sẽ tăng trong năm nay.

Những diễn biến trên tại Philippines và Indonesia đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam. Các doanh nghiệp cần phải thận trọng và chiến lược hơn trong các giao dịch quốc tế để bảo đảm ổn định và tăng trưởng bền vững cho ngành gạo Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả