menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Cảnh báo lừa đảo qua mạng dịp đầu năm mới

Đang nghèo lại bị lừa mất tiền là tình trạng mà không ít người sau khi "tỉnh" mới tự hỏi bản thân không hiểu sao lại "sập bẫy" của những kẻ lừa đảo.

Đang cần tiền lo việc gia đình, chị N.T.L (SN 1977, ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) nhận được cuộc điện thoại của một nam thanh niên tự giới thiệu là nhân viên ngân hàng. Người này cho biết ngân hàng có chương trình cho vay 100 triệu đồng không cần thế chấp, trả góp 3.880.000 đồng/1 tháng, trả trong 36 tháng. Chị L. đồng ý vay, đối tượng yêu cầu chị chụp gửi giấy tờ vào số điện thoại Zalo. Xem hình ảnh trên Zalo, chị L. thấy ảnh phụ nữ và trẻ em nên nghĩ rằng đây là vợ con của nam thanh niên kia nên có phần yên tâm.

Sau khi gửi giấy tờ, đối tượng làm hồ sơ vay tiền và gửi lại, đồng thời yêu cầu chị phải nộp 1.700.000 đồng tiền bảo hiểm khoản vay thì mới nhận được tiền. Chị L. đã chuyển số tiền này thì đối tượng gửi thông tin đã chuyển khoản cho chị 100 triệu đồng cộng với 1.700.000 đồng tiền bảo hiểm. Thầm nghĩ sẽ có khoản tiền để lo việc, nhưng đợi 30 phút sau không thấy tiền về tài khoản. Lúc này nam thanh niên kia gọi điện nói chị phải chứng minh một tháng có khả năng nộp 3.880.000 đồng và phải nộp trước 1 tháng mới nhận được khoản vay 100 triệu.

Lúc đầu, đối tượng nói người vay chỉ cần đóng bảo hiểm tiền vay xong họ sẽ chuyển tiền vào tài khoản, nhưng sau đó lại phát sinh thêm đóng tiền trả trước 1 tháng, rồi 2 tháng, 3 tháng... Sau khi đóng tiền, đối tượng gửi thông đã chuyển khoản như thật, nhưng đều là giả để lừa làm cho bị hại tin tưởng là thật.

Chị L. cũng cho biết, với chiêu thức lừa đảo trên, có người quen của chị vay 100 triệu đồng, nhưng bị đối tượng lừa nộp 70 triệu đồng mà chưa nhận được tiền vay.

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, việc buôn bán hàng hóa ế ẩm nên chị Đ.D.T. (SN 1980, ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) tìm việc làm thêm. Là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ nên chị muốn tìm việc làm chủ động về thời gian để đưa đón con đi học. Chị T. liên hệ với tài khoản Facebook có tên "Thu âm lồng tiếng Studio" làm việc online.

Sau khi nhắn tin hỏi về công việc, "nhà tuyển dụng" liên tục dẫn dụ chị trao đổi công việc qua các mạng xã hội khác nhau như Zalo, Telegram. Đối tượng cho chị số điện thoại 0372035495 với nội dung: "Bây giờ bạn chủ động kết bạn Zalo với bộ phận nhân sự của công ty để được phỏng vấn và hỗ trợ đăng ký hồ sơ bạn nhé. Sau khi bạn kết bạn và liên hệ được với nhân sự bên mình bạn vui lòng gửi mã ứng tuyển cho bạn ấy và báo lại giúp mình nhé!".

Chị T. vào Zalo kết bạn với số điện thoại trên có tên là Minh Thu, hình ảnh là cô gái trẻ xinh đẹp. Đây là người kết nối, tư vấn, hướng dẫn chuyển tiền vào số tài khoản 0588711695 ngân hang VPbank, người nhận tên là Nguyen Do Ngoc Huy.

Công việc của chị là làm thu âm, lồng tiếng, đọc truyện, đọc quảng cáo. Quyền lợi tính theo số lượng thu âm từ 1 - 2 trang sẽ nhận được 200 ngàn đồng, nhận lương về tài khoản sau khi hoàn thành công việc. Không quy định thời gian làm việc, linh động được thời gian rảnh, không áp đặt chỉ tiêu. Được gặp và giao lưu với các diễn viên lòng tiếng có nhiều năm kinh nghiệm để trau dồi kiến thức, phát triển công việc. Được đào tạo online cho những người chưa có kinh nghiệm. Được tham gia các chương trình nghỉ dưỡng, Team Buiding thú vị hấp dẫn…

Để có việc làm, chị phải dự tuyển giọng thu voice gửi cho "nhà tuyển dụng" duyệt. Vui mừng vì được tuyển nên chị T. chủ quan. Lúc này đối tượng đưa chị vào một nhóm Telegram và nói đã thiết lập xong hồ sơ cho chị. Số điện thoại của người có tên Minh Thu trên Telegram không giống số trên Zalo, mà là số 0584474574.

Đối tượng gửi cho chị nội dung để đọc, sau đó gửi lại cho kỹ thuật viên. Chỉ ít phút sau, chị đã được kiểm duyệt sản phẩm và tiền chuyển về tài khoản là 20.000 đồng. Đối tượng lại yêu cầu chị làm nhiệm vụ quảng bá sản phẩm dụng cụ thu âm của Công ty TNHH Thương mại Kỹ Nhạc Music Tool.

Chị T. cho hay: "Lúc này, họ bắt tôi mua sản phẩm và chuyển tiền trước bằng một số tài khoản cá nhân. Sau đó, họ nói rằng sẽ được Công ty TNHH Thương mại Kỹ Nhạc Music Tool trả lại tiền mua sản phẩm với mục đích tích điểm quảng bá cho công ty này".

Chị T. được đối tượng đưa vào các nhóm trên Telegram như: Kỹ Thuật Viên REDDER, K127 Groud TXUV Voice Talent REDDER, Groud Voice Talent REDDER. Người hướng dẫn lúc này là Trần Văn Nam. Đối tượng yêu cầu chị T. và các thành viên trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ mới được nhận tiền. Nhưng càng thực hiện càng mất tiền, vì đối tượng luôn đưa ra các lý do đổ lỗi cho bị hại thực hiện không đúng hướng dẫn nên hệ thống yêu cầu phải nộp tiền.

Với vỏ bọc là tuyển dụng cộng tác viên lồng tiếng, thu âm, nhưng cuối cùng những đối tượng này yêu cầu bị hại mua đơn hàng ảo, hứa hẹn sẽ được hoàn tiền và có thể nhận hoa hồng từ 10-25%/sản phẩm. Do vậy, nhiều người mất cảnh giác tin theo và mất tiền với chiêu thức trên.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Kỹ Nhạc (Music Tool) cho biết, hiện nay có một số nhóm mạo danh Music Tool tổ chức các cuộc thi ca hát, tuyển dụng... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet/Zalo/Telegram. Công ty TNHH Thương mại Kỹ Nhạc không liên kết với bất kỳ tổ chức hay nhóm nào trong các hoạt động nói trên, người dân hãy nâng cao cảnh giác để tránh bị lừa đảo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại