menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Căng thẳng ở Dải Gaza: Vòm Sắt liên tục kích hoạt, Israel cảnh cáo Hamas nhận "cái giá đắt", dồn dập tấn công trả đũa

Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel tiếp tục đánh chặn một quả rocket bắn từ Dải Gaza sang thành phố Sderot ở miền Nam nước này.

Khoảng 5 cư dân ở Sderot bị thương nhẹ khi cố gắng chạy vào nơi trú ẩn. Trước đó ít phút, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Aviv Kohavi cảnh báo sẽ “bảo vệ biên giới tại khu vực Gaza và không chấp nhận bất cứ hình thức nào xâm phạm chủ quyền của Israel".

Ông Kohavi tuyên bố: "Chúng tôi sẽ quyết liệt tấn công bất cứ hành vi xâm phạm nào và nếu như Hamas tiếp tục leo thang căng thẳng thì Dải Gaza sẽ phải trả giá đắt”.

Vụ bắn rocket trên được cho là nhằm đáp trả việc IDF không kích các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza vào đêm 11/9. Trước đó, một quả rocket từ Gaza đã bắn vào lãnh thổ Israel, dẫn đến việc IDF không kích trả đũa. Ngày 12/9 cũng đánh dấu kỷ niệm ngày Israel đơn phương rút quân khỏi Gaza vào năm 2005.

Sáng 13/9, truyền thông Palestine đưa tin, IDF đã tấn công trả đũa các mục tiêu tại Dải Gaza.

Theo người phát ngôn IDF, còi báo động đã kêu tại khu vực cộng đồng Kissufim và Ein Hashlosha ở biên giới Gaza, trong khi có tiếng nổ phát ra tại các khu vực phía Bắc và phía Nam Dải Gaza, vùng đất do phong trào Hamas kiểm soát.

Truyền thông Palestine cho biết, các máy bay của IDF xung quanh Rafah bị súng máy hạng nặng tấn công, tuy nhiên, IDF đã hạ được một mục tiêu ở thành phố này. Các mục tiêu gần Beit Lahiya tại phía Bắc Gaza cũng đã bị các máy bay chiến đấu của IDF tấn công.

Ngoài ra, theo hãng thông tấn Shehab, IDF đã tấn công một cơ sở của Hamas gần thành phố Khan Yunis, cũng như một mục tiêu gần thành phố Deir el-Balah ở miền Trung Gaza.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã công bố một kế hoạch phát triển kinh tế ở Dải Gaza của Palestine, bao gồm hai giai đoạn, được cho là “tầm nhìn mới” cho quan hệ giữa hai bên.

Ông Lapid khẳng định, chiến lược phát triển kinh tế Dải Gaza là nhằm kiến tạo môi trường ổn định cho cả hai bên, lấy nền tảng là thu hút đầu tư quốc tế và quan hệ hợp tác giữa Israel với Palestine.

Giai đoạn một sẽ khôi phục cơ sở hạ tầng của Gaza, với điều kiện có sự giám sát chặt chẽ của quốc tế và Hamas phải kiềm chế. Giai đoạn hai bao gồm nhiều dự án lớn, bao gồm việc xây dựng một hòn đảo nhân tạo ngoài bờ biển Gaza để xây dựng cảng biển và các dự án cơ sở hạ tầng kết nối Bờ Tây với Gaza.

Ông Lapid cũng nhắc lại những đề nghị kết nối đường ống cung cấp khí đốt, xây dựng nhà máy khử muối để cung cấp nước sạch và mở một cảng biển tại Dải Gaza.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Israel cho rằng, giải quyết khó khăn về kinh tế sẽ góp phần ổn định cuộc sống cho người dân ở khu vực bị phong tỏa này.

Ngoài ra, Ai Cập và Palestine cũng sẽ có vai trò quan trọng trong kế hoạch trên, trong đó, Palestine sẽ tiếp quản lĩnh vực kinh tế và dân sự ở Dải Gaza, vốn đang do phong trào Hamas quản l‎ý. Nếu Hamas có bất cứ vi phạm nào thì Israel sẽ ngừng kế hoạch và có biện pháp đáp trả phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại