menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Căng thẳng địa chính trị tác động chính đến ngành dệt may

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) mới có báo cáo về ngành dệt may.

Căng thẳng địa chính trị tác động chính đến ngành dệt may
Căng thẳng địa chính trị tác động chính đến ngành dệt may

Duy trì khuyến nghị Trung tính

Mặc dù ngành Dệt may Việt Nam đã có sự cải thiện, chúng tôi cho rằng môi trường kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2024 vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, chủ yếu là từ những bất ổn vĩ mô. Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị Trung tính cho ngành Dệt may Việt Nam.

Căng thẳng địa chính trị tác động chính đến ngành dệt may

7T 2024: Tăng trưởng xuất khẩu hạ nhiệt

Tăng trưởng xuất khẩu chậm lại: Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong 7T 2024, mặc dù đà tăng đã chậm lại trong Q2. Xuất khẩu sợi và sản phẩm dệt may ước đạt lần lượt 2.5 tỷ USD (+3.7% CK) và 19.8 USD (+4.2% CK).

Thị phần hàng may mặc diễn biến trái chiều tại các thị trường chính: Cập nhật đến cuối T7 2024, thị phần hàng may mặc của Việt Nam tại các thị trường chính nhìn chung tiếp tục mở rộng: Hoa Kỳ (18.3%; năm 2023: 18.2%), Nhật Bản (17.3%; năm 2023: 16.9%) và Hàn Quốc (27.6%; năm 2023: 28.7%). Thị phần của Việt Nam tại Hoa Kỳ và Nhật Bản vẫn ở mức cao, trong khi thị phần tại thị trường Hàn Quốc suy giảm. Đồng thời, thị phần hàng may mặc của Trung Quốc tại các thị trường này tiếp tục xu hướng giảm, mặc dù vẫn giữ vị trí dẫn đầu.

Sản xuất dệt may của Trung Quốc tiếp tục phục hồi: Cập nhật đến cuối T7, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất đối với sản phẩm sợi Việt Nam, chiếm 48.3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khối lượng sản xuất dệt may tại Trung Quốc tiếp tục xu hướng tăng, trong khi khối lượng sản xuất hàng may mặc giảm dần.

Căng thẳng địa chính trị tác động chính đến ngành dệt may

Sản xuất dệt may duy trì tăng trưởng: Sản xuất dệt may trong nước tiếp tục cải thiện trong 7T. IIP mảng dệt và may mặc tăng lần lượt 12.4% CK và 6.2% CK. Ngoài ra, hệ số sử dụng lao động trong ngành dệt tiếp tục tăng trưởng, trong khi hệ số này ở mảng may mặc cũng cải thiện.

Giá bông nguyên liệu tiếp tục xu hướng giảm: Đến cuối T7, giá bông tiếp tục xu hướng giảm còn khoảng 66 USD/pound, mức thấp nhất kể từ T10 2020. Điều này có thể báo hiệu sự sụt giảm nhu cầu đầu vào của chuỗi giá trị ngành dệt may trong bối cảnh nỗi lo suy thoái tại các thị trường tiêu thụ chính.

Triển vọng và rủi ro các tháng cuối năm

Các thị trường chính tiếp tục tăng trưởng: Theo dự phóng mới nhất của Ngân hàng Thế giới, dự phóng tăng trưởng GDP thực tế năm 2024 ở các thị trường chính của Việt Nam tiếp tục tăng, bao gồm Hoa Kỳ (+2.5%; trước đó: +1.6%); EU (+0.7%; không thay đổi); Nhật Bản (+0.9%; trước đó: +0,7%); và Trung Quốc (+4.8%; trước đó: +4.5%). Tăng trưởng ở các nền kinh tế sẽ dẫn đến sự phục hồi về thu nhập và nhu cầu.

Căng thẳng địa chính trị tác động chính đến ngành dệt may

Nới lỏng tiền tệ ở các thị trường chính: Trong Q2 2024, một số Ngân hàng Trung ương ở các nước phương Tây đã bắt đầu hạ lãi suất điều hành. Ngoài ra, trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt gần đây và các tín hiệu kinh tế suy yếu, kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất đã tăng mạnh lên 1–1,25 điểm %. Lãi suất điều hành thấp hơn sẽ hỗ trợ nền kinh tế và nhu cầu tiêu dùng dài hạn.

Hàng tồn kho và doanh số bán hàng của các thương hiệu chính: Đến cuối Q2, tỷ lệ hàng tồn kho trên doanh số bán hàng của các thương hiệu lớn, như Nike, Inditex, GAP, H&M và Puma duy trì ở mức thấp hơn so với giai đoạn Q2 2023. Hàng tồn kho tiếp tục xu hướng giảm, trong khi xu hướng tăng trưởng doanh thu giữa các thương hiệu không đồng đều. Về mặt tích cực, mức hàng tồn kho thấp hơn sẽ mang lại nhiều dư địa hơn cho việc bổ sung hàng tồn kho trong tương lai. Mặt khác, một số thương hiệu gần đây đã chứng kiến số liệu doanh thu yếu hơn cùng kỳ, có thể là chỉ báo quan điểm thận trọng về nhu cầu tiêu dùng trong tương lai và sự do dự trong việc tăng mức hàng tồn kho.

Niềm tin của người tiêu dùng suy yếu tại Hoa Kỳ: Nhìn chung, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại các thị trường chính vẫn ổn định trong Q2. Các chỉ số tại Hàn Quốc, Nhật Bản và EU vẫn duy trì đi ngang. Tuy nhiên, chỉ số này ở Hoa Kỳ đã giảm đáng kể so với số liệu đầu năm 2024 trong bối cảnh dữ liệu kinh tế suy yếu và nỗi lo suy thoái gia tăng. Ngoài ra, thị trường Hoa Kỳ đã ghi nhận sự sụt giảm trong tiền tiết kiệm của hộ gia đình, báo hiệu không tích cực cho khả năng tiêu dùng trong tương lai.

Rủi ro ngắn hạn: Rủi ro địa chính trị là rủi ro chính đối với nhu cầu hàng dệt may trong thời gian còn lại của năm 2024. Các xung đột địa chính trị không có dấu hiệu hạ nhiệt, điều này đem đến rủi ro lớn cho nền kinh tế. Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dệt may của Trung Quốc tại các thị trường chính, điều này sẽ dẫn đến nhu cầu về sợi tại Trung Quốc thấp hơn và ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu sợi của Việt Nam.

Rủi ro dài hạn: Cùng với dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng tăng, các công ty dệt may có thể chịu áp lực từ chi phí lao động tăng cao. Thêm vào đó, người lao động Việt Nam hiện dễ dàng tìm kiếm việc làm ở nước ngoài hơn, làm gia tăng cạnh tranh về tiền lương trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả