menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Canada có thể phải trả giá bằng suy thoái kinh tế để hạ nhiệt lạm phát

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, các chuyên gia kinh tế nhận định áp lực tiềm ẩn khiến lạm phát ở Canada có thể đạt đỉnh vào quý IV năm nay.

Đáng chú ý, hầu hết các nhà kinh tế đều nhận thấy dấu hiệu giá cả sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Các nhà kinh tế tại Desjardins Group và Oxford Economics dự báo các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế, mặc dù đây có thể là cuộc suy thoái nhẹ. Chỉ trong vòng 6 tháng qua, Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã tăng lãi suất thêm 300 điểm cơ bản lên 3,25% - mức cao nhất trong 14 năm qua.

Về phần mình, BoC cho rằng ngân hàng có thể làm chậm sức tăng trưởng mà không khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Phó Thống đốc BoC Carolyn Rogers hồi đầu tháng 9 này đã nhấn mạnh về khả năng "hạ cánh mềm" của nền kinh tế, trong bối cảnh "Canada cần hạ nhiệt nền kinh tế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu".

Các nhà phân tích ước tính tỷ lệ lạm phát tại Canada trong tháng 8 vừa qua có thể sẽ giảm xuống 7,3%, từ mức 7,6% trong tháng trước đó và mức cao nhất trong 40 năm là 8,1% hồi tháng 6.

Tuần trước, Chính phủ Canada đã công bố gói biện pháp trị giá trên 4,5 tỷ CAD (tương đương 3,4 tỷ USD) nhằm hỗ trợ người dân ứng phó với chi phí sinh hoạt cao hơn. Thủ tướng Justin Trudeau cho rằng các biện pháp này "sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người dân ngay bây giờ, nhưng chúng được nhắm mục tiêu đủ để không góp phần làm gia tăng lạm phát”.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập Pierre Poilievre cho rằng kế hoạch này sẽ "đổ thêm dầu vào lửa". Ông Trevor Tombe - nhà kinh tế tại Đại học Calgary - nhận định rằng không chắc các biện pháp trên sẽ có tác dụng đáng kể, khi phần lớn lạm phát là do các yếu tố toàn cầu và giá năng lượng cao. Ông lưu ý rằng khó có thể giải quyết vấn đề gốc rễ của lạm phát một cách nhanh chóng. Các đợt tăng lãi suất của BoC cũng sẽ mất thời gian để ảnh hưởng đến lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại