menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Cẩn trọng với vận động mạnh của chỉ số, nhà đầu tư nên lưu ý gì với danh mục đầu tư?

Nhìn chung, nhịp giảm mạnh của thị trường trong phiên cuối tuần qua cần được đánh giá kỹ hơn. Có thể, biến động của thị trường là tín hiệu cảnh báo hơn là một sự rung lắc thông thường.

Sau 4 tuần tăng điểm, vận động mạnh của chỉ số đã xuất hiện khiến cho chuỗi tăng điểm chấm dứt. Các chuyên gia đã đưa ra quan điểm cập nhật về những chuyển động mới của thị trường chứng khoán.

"Cảnh giác hơn với vận động mạnh của thị trường, có thể không chỉ là nhịp rung lắc thông thường"

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân CTCK Yuanta Việt Nam

Từ đầu tuần giao dịch trước, quan điểm của tôi về thị trường đã chuyển theo hướng thận trọng. Một lý do ít được nhà đầu tư để ý là lạm phát tăng trở lại. Giá của một số hàng hóa như giá khí, kim loại, nông sản đã tăng, qua đó có thể dẫn đến số liệu lạm phát tăng trở lại trong tháng 5.

Cùng với đó lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng tăng trở lại cho thấy nhà đầu tư vẫn còn lo ngại về việc FED tiếp tục neo lãi suất cao thay vì sớm có động thái cắt giảm lãi suất.

Yếu tố kém tích cực này sẽ khiến cho đồng USD đang có dấu hiệu tăng trở lại từ đó tạo ra áp lực tỷ giá. Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có động thái bơm ròng và Chính phủ muốn hạ lãi suất cho vay 1-2% thì khó khăn trong việc điều hành chính sách tiền tệ vẫn đang hiện hữu.

Tất nhiên, kịch bản tích cực là FED có thể có 1 lần giảm lãi suất vẫn còn do mục tiêu lạm phát 2% là tương đối bất khả thi. Có thể sẽ có sự thỏa hiệp trong quan điểm điều hành của FED: có thể chấp nhận lạm phát cao để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo tôi, nhà đầu tư chưa cần quá lo lắng về rủi ro NHNN có thể tăng lãi suất cơ bản ở thời điểm này. Có thể lãi suất liên ngân hàng đang trở nên nóng hơn, đánh tín hiệu về căng thẳng thanh khoản. Tuy nhiên, kinh tế vẫn còn hồi phục khá chậm và nhu cầu tín dụng chưa tăng trưởng mạnh trở lại.

Có thể, lãi suất sẽ tăng vào giai đoạn cuối năm với nhu cầu tín dụng tốt hơn. Cùng với đó, Luật Đất đai sửa đổi cũng sẽ đi vào thực tiễn, hỗ trợ thêm cho tín dụng.

Với quan điểm thận trọng, tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về quanh 40-50%. Nếu chỉ số VN-Index không giữ được mốc trên 1.250, nên quản trị rủi ro bằng việc hạ hết tỷ trọng.

Nhìn chung, nhịp giảm mạnh của thị trường trong phiên cuối tuần qua cần được đánh giá kỹ hơn. Có thể, biến động của thị trường là tín hiệu cảnh báo hơn là một sự rung lắc thông thường.

Cẩn trọng với vận động mạnh của chỉ số, nhà đầu tư nên lưu ý gì với danh mục đầu tư?

Từ trái qua: ông Nguyễn Thế Minh, ông Đinh Quang Hinh.

"Rủi ro gia tăng, nhà đầu tư ngắn hạn cần ưu tiên quản trị rủi ro"

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDIRECT

Rủi ro ngắn hạn đang tăng lên khi thị trường đón nhận những thông tin không mong đợi cả trong nước và quốc tế. Cụ thể, những số liệu vĩ mô Mỹ được công bố tuần qua như PMI dịch vụ, PMI sản xuất, số đơn trợ cấp thất nghiệp cao hơn dự báo cho thấy triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ.

Điều này làm dấy lên lo ngại về việc Fed sẽ tiếp tục trì hoãn giảm lãi suất điều hành. Kỳ vọng về việc FED giảm lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 9 đã giảm về 51%, so với mức 68% của tuần trước đó. Diễn biến này kéo theo phiên điều chỉnh mạnh của các chỉ số chứng khoán Mỹ trong ngày thứ 5.

Trong nước, bất chấp những nỗ lực can thiệp của NHNN, áp lực tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt. Thanh khoản trên hệ thống không còn dư thừa như trước và lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã vượt ngưỡng 5%. Trong phiên ngày 22 và 23/5, đã có một số ngân hàng thương mại tìm đến kênh hỗ trợ thanh khoản của NHNN với khối lượng trúng thầu trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) liên tục ở mức cao. Đi kèm với đó, NHNN cũng tăng lãi suất OMO lên mức 4,5%/năm, tăng thêm 25 điểm cơ bản so với trước.

Những thông tin trên đã có tác động ngay lập tức tới diễn biến thị trường chứng khoán khi đây là kênh “nhạy cảm” với lãi suất. Trước những dấu hiệu đang xuất hiện, điều cần thiết đối với nhà đầu tư là cần đánh giá lại trạng thái danh mục đầu tư hiện tại, nên đặt ưu tiên quản trị rủi ro lên hàng đầu.

Theo đó, đối với những nhà giao dịch (trading ngắn hạn) đang sử dụng đòn bẩy (margin) hoặc đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, cần tận dụng các nhịp phục hồi kỹ thuật để giảm trạng thái, hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn để quản trị rủi ro danh mục đầu tư.

Đối với những nhà đầu tư dài hạn, có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu chưa đạt giá mục tiêu, tuy vậy chưa nên vội vàng mua vào mà cần kiên nhẫn quan sát cung cầu, diễn biến thị trường trong những phiên tới, chờ đợi các điểm mua hấp dẫn hơn để giải ngân. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là vùng 1.250 điểm và ngưỡng hỗ trợ xa hơn là vùng quanh 1.220 điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,274.77

-5.14 (-0.40%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả