menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Sơn

Căn tính văn hoá

Căn tính văn hoá culture identity là mình tự gọi. Ngôn ngữ thông dụng là culture values. Vì từ idenity thể hiện một bản sắc riêng, một thuật ngữ thông dụng nghề tư vấn chiến lược thương hiệu - brand identity.

"Chúng ta tin rằng sự tử tế là điểm xuất phát bắt nguồn của tất cả những điều tốt đẹp còn lại.

Chúng ta tin vào điều tử tế, trong bất cứ hoàn cảnh nào, với bất kỳ ai.

Chúng ta tử tế ngay cả khi không được đối xử tử tế.

Chúng ta theo đuổi sự tử tế, cho dù điều này lúc nào đó có thể sẽ khiến chúng ta thiệt thòi."

"Tử tế" là một trong những giá trị cốt lõi của Interloka và Plato. Mỗi tổ chức định nghĩa sự tử tế theo cách của mình. Miễn là thật.

Trong buổi phỏng vấn một khách hàng, anh CEO thế hệ 8x nói thế này: "không hiểu sao em tin rằng con người tốt là chính. Em cứ đối xử tốt thôi, còn lại nhận lại thế nào cũng được.". Đúng như anh nói, chữ "Tâm" hiển diện trong mọi điểm chạm giao tiếp và kinh doanh trong tổ chức gần 500 nhân sự anh điều hành. Không chỉ cá nhân anh, cả đội ngũ nhiều người như vậy, khi chúng tôi phỏng vấn, đều xem những business practices (ứng xử kinh doanh hàng ngày) được cả đội ngũ của anh xem là điều hiển nhiên.

Không bao giờ để đối tác bị thiệt.

Đối xử có tâm với tất cả đổi tác trước, không đòi hỏi điều tương tự. Có nhận lại thì vui, không có thì vui vẻ chấp nhận.

Nếu bị chơi xấu, tuyệt đối không trả đũa. Chỉ tìm cách ứng xử đỡ thiệt hại nhất và rút bài học cho việc tiếp theo.

Thật tuyệt vời, và rất đồng cảm với chia sẻ của anh.

Theo đuổi sự tử tế có nghĩa đủ dũng cảm để chấp nhận sự không tử tế. Tử tế là một lựa chọn, không phải số phận. Một lựa chọn chủ động như một căn tính văn hoá của tổ chức. Mình nói là sự dũng cảm vì khi vào cuộc, cam kết được điều tử tế là không hề dễ dàng một chút nào. Đúng như câu nói của Plato: “Be kind, for everyone you meet is fighting a harder battle.”

Theo quan điểm của mình, xây dựng thương hiệu và văn hoá đầu tiên là phải thật. Tính thật (authenticity) là nơi bắt đầu của mọi giá trị. Khi khát vọng bên trong đủ mạnh, người lãnh đạo mới chuyển hoá các giá trị tiềm ẩn (human values) trong mỗi thành viên thành căn tính văn hoá của tổ chức được (culture identity). Tuyên bố core values ai cũng làm được. Biến Core values thành culture identity mới là chặng đường lửa thử vàng, gian nan thử ý chí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đức Sơn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại