menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Từ cuối năm 2019, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị liên quan và người dân đưa 500 cây giống vải thiều không hạt về trồng thử nghiệm trên địa bàn xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn. Sau 3 năm, cây sinh trưởng tốt, đến nay đã cho thu hoạch. Theo đánh giá ban đầu, vải không hạt có vỏ màu đỏ, cùi dày, ăn ngọt và thơm. Thời gian bảo quản cũng lâu dài và dễ dàng hơn so với quả vải truyền thống.

Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt
Giống vải thiều không hạt trồng thử nghiệm đã cho trái vụ đầu tiên (ảnh: Dương Thanh Tùng)

Đánh giá về giống vải không hạt, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Như Cường chia sẻ với Người Đưa Tin: “Vải không hạt được nhân giống bằng phương pháp chiết ghép nên cây con giống sẽ giữ được nguồn gen của chính cây mẹ. Kinh nghiệm là chọn những cây giống to khỏe, không sâu bệnh sẽ đảm bảo cây vải sau này khỏe mạnh cho năng suất cao”.

Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt
Cục trưởng Cục trồng trọt Nguyễn Như Cường (ảnh Lê Tuấn)

Cục trưởng Cục trồng trọt - Bộ NN-PTNT cũng đưa ra nhiều lời khuyên khi trồng và chăm sóc cây vải không hạt. Theo ông Cường, loại đất trồng thích hợp nhất là đất thịt pha cát, người dân chỉ cần đảm bảo đất trồng tơi xốp, thoát nước tốt, loại trừ sạch cỏ dại và mầm bệnh.

Vải không hạt là giống ưa ẩm nên cần tưới nước định kỳ và thường xuyên, khoảng 3 ngày một lần. Nếu thiếu nước tại thời điểm bắt đầu trồng, cây sẽ còi cọc, chậm lớn, thiếu nước tại thời điểm ra hoa thì có thể gặp tình trạng rối loạn quá trình thụ phấn và từ đó đậu ít quả.

Đây cũng là loại cây gieo trồng theo mùa, thường sẽ có 2 vụ chính là vụ xuân và vụ thu.

“Mật độ trồng lý tưởng để vải không hạt cho hiệu quả tốt nhất là khoảng 400 cây một ha và khoảng cách giữa các cây từ 4-6m”, Cục trưởng Cục trồng trọt đưa ra lời khuyên.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang cho biết, giống vải không hạt có hình dáng cây và lá không khác gì các giống vải thường. Chiều cao trung bình mỗi cây khoảng 4m, tán lá màu xanh đậm thuôn dài. Quả của vải không hạt cũng to ngang các loại vải thiều.

“Do đặc điểm giống không có hạt nên phần thịt sẽ chiếm hầu như toàn bộ bên trong ruột. Đặc điểm này cũng khiến cho năng suất tăng lên, giá trị cao hơn khoảng 20% so với giống vải thông thường, đem lại giá trị kinh tế rất lớn cho bà con nông dân”, ông Tùng thông báo.

Về sản lượng, người đứng đầu ngành nông nghiệp Bắc Giang cho biết, đến nay chưa thể có tính toán chính xác bởi cây vải không hạt vẫn chưa trưởng thành hết mức, cần thời gian theo dõi và thử nghiệm thêm.

Thời gian tới, Sở NN-PTNT Bắc Giang sẽ tiếp tục khảo nghiệm, đánh giá hiệu quả để khi đưa vào sản xuất đại trà, giống vải thiều không hạt này sẽ đảm bảo được tính ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân.

Quả vải Việt Nam hiện nay được xuất khẩu sang nhiều thị trường như Mỹ, EU và Nhật Bản nhưng trọng điểm vẫn là Trung Quốc khi thị trường này nhập khẩu đến gần 46 nghìn tấn mỗi năm.

Theo thống kê của Sở Công thương Bắc Giang, sản lượng vải thiểu toàn tỉnh năm nay ước đạt 180.000 tấn. Trong đó, vải thiều chín sớm cho sản lượng khoảng 60 nghìn tấn, vải chính vụ đạt khoảng 120 nghìn tấn. Giá vải năm nay cũng đạt kỳ vọng khi dao động từ 15 đến 27 nghìn đồng một kg, tùy loại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại