menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Cần Thơ: Doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để xin con dấu và chữ ký

Kết quả khảo sát cho thấy, còn nhiều doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố… Thông tin tại Hội thảo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của thành phố Cần Thơ.

Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết, trong các chỉ số thành phần của PCI, Cần Thơ còn yếu ở các chỉ số như ‘Chi phí thời gian’, ‘Gia nhập thị trường’ hay ‘Tính minh bạch’…

Về chỉ số ‘Chi phí thời gian’, kết quả khảo sát cho thấy, doanh nghiệp (DN) phải mất rất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, năm 2018- 2019, có 55% DN được khảo sát trả lời cần phải đi lại nhiều lần để lấy con dấu và chữ ký, đến năm 2020 tăng lên 77%. Năm 2021, tỷ lệ này có giảm xuống nhưng vẫn ở mức 68%. “Con số 68% DN phải đi lại nhiều lần để lấy được con dấu và chữ ký để hoàn thiện hồ sơ là rất lớn” - ông Lam nói.

Đối với chỉ số ‘Gia nhập thị trường’, Cần Thơ chưa thực sự hấp dẫn các DN, nhà đầu tư trong khi thành phố có vị trí là trung tâm của vùng ĐBSCL. “Vẫn còn 8% DN khảo sát cho biết phải chờ đến 1 tháng để hoàn thành thủ tục đưa vào vận hành. Rõ ràng, DN phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện thủ tục liên quan” – Giám đốc VCCI Cần Thơ nhận định.

Với chỉ số ‘Tính minh bạch’, có 80% DN nhận được thông tin, văn bản cần thiết khi yêu cầu cơ quan của thành phố cung cấp, năm 2020 tỷ lệ này là 63%. Đây là điểm sáng của thành phố.

Tuy nhiên, theo phản ánh của DN, để có được thông tin đó cần phải có mối quan hệ (riêng tư, nhờ, tiếp cận bên ngoài…). Năm 2020 có 43% DN cho biết phải nhờ quan hệ, thì năm 2021 tỷ lệ này tăng lên 76%.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, để cải thiện chỉ số PCI, trong ngắn hạn, thành phố cần có bộ chỉ số đo lường về DDCI (đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành). Bên cạnh đó, cần cải thiện về chỉ số thời gian, bởi đây là chỉ số Cần Thơ sụt giảm rất nhiều trong 13 tỉnh/thành vùng ĐBSCL.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, trong 5 năm qua, kết quả PCI của địa phương đã được cải thiện nhưng không đáng kể. Riêng năm 2021 đạt 68,06 điểm (tăng 1,73 điểm so với 2020), giữ nguyên vị trí 12/63 tỉnh/thành và đứng thứ 2 trong vùng ĐBSCL (sau tỉnh Đồng Tháp).

“Cần Thơ đứng cuối cùng trong các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng tốt. Vị trí này chưa tương xứng với vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL về dịch vụ, thương mại, y tế, giáo dục…” - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nói và cho rằng, trong các giải nhằm cải thiện điểm số PCI trong năm 2022 và các năm tiếp theo, cần đặc biệt chú trọng đến các giải pháp cải thiện các chỉ số về ‘Gia nhập thị trường’, ‘Tính minh bạch’, ‘Chi phí thời gian’…

Về dài hạn, theo ông Nguyễn Phương Lam, Cần Thơ chưa có trung tâm hành chính công tập trung, nên cần có chương trình để đánh giá thực hiện trung tâm này. Ngoài ra, cần xây dựng chính sách ưu tiên cho phát triển kinh tế, trong đó, phục vụ cho DN, đặc biệt là cung ứng nguồn lực lao động cho quá trình phát triển sắp tới ở những lĩnh vực địa phương có thế mạnh…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại