menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Cẩn thận với các dạng hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư, gói đầu tư!

Đừng bao giờ mua các gói hợp tác đầu tư chỉ vì lợi nhuận cao, hay vì sự hào nhoáng của doanh nghiệp hay của ông bà chủ.

CÂU CHUYỆN TRƯỜNG QUỐC TẾ MỸ:

Trường quốc tế Mỹ AISVN triển khai các gói hợp đồng đầu tư giáo dục. Những năm trước, phụ huynh đóng trước từ 3 - 5 tỉ đồng (tùy gói), con họ sẽ được học miễn phí từ lớp 1 đến lớp 12. Và sau đó phụ huynh sẽ được hoàn trả 100% số tiền đã đóng. Những năm gần đây, AISVN giảm số tiền xuống còn 2.5 tỷ, và phụ huynh sẽ không nhận lại tiền sau khi con hoàn tất việc học tại AISVN.

Đưa dữ liệu số tiền đóng và tiền nhận, cũng như mức học phí các năm vào để tính toán, thì chúng ta sẽ thấy tỷ suất lợi nhuận mà phụ huynh được hưởng trên số tiền họ đóng là rất cao: 15% / năm - 19% / năm. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng hợp đồng đầu tư giáo dục đã ký, tức là con họ được học hết chương trình cấp 3, thì đây là một chương trình quá hấp dẫn đối với phụ huynh.

Chương trình này cũng giúp cho AISVN vay mượn từ phụ huynh để có vốn ban đầu lớn. Tuy vậy có 2 vấn đề mà AISVN phải đối mặt. Thứ nhất: lãi suất vay khá cao 15% / năm - 19% / năm. Thứ hai: AISVN dư vốn dài hạn mà thiếu tiền cho chi phí vận hành.

Nếu AISVN biết kiềm chế chỉ huy động 10% - 20% học sinh theo chương trình này, còn 80% - 90% vẫn đóng theo hàng năm, thì trường có thể vẫn hoạt động ổn. Nhưng AIASVN đã huy động gói đầu tư từ 80% - 90% tổng số học sinh. Điều này giúp cho AISVN có một số vốn ban đầu lớn. Tuy vậy, AISVN đã sử dụng số tiền này vào việc xây dựng, đầu tư tài sản,…và những chi phí khác mà không phân bổ, không để dành cho chi phí vận hành hàng năm.

Vì thiếu hụt dòng tiền hàng năm nên AISVN không đủ tiền để trả lương cho giáo viên, nhân viên và những chi phí hoạt động khác, dẫn đến việc AISVN không thể tiếp tục hoạt động.

Phụ huynh thì có người giàu, sẵn sàng đóng góp thêm để trường hoạt động. Có những phụ huynh có tiền nhưng không muốn đóng góp vì theo họ, đó là sự phi lý. Có những phụ huynh không còn tiền để đóng góp.

Dẫn đến kết quả cuối cùng là AISVN bị "vỡ trận". Năm 2024, trường quốc tế Mỹ AIAVN phải kết thúc năm học sớm trước 1 tháng.

Cho đến hiện nay, trường vẫn chưa có giải pháp rõ ràng cho việc hoạt động của các năm sau, cũng như việc trả lại tiền mà phụ huynh đã đóng cho trường AISVN theo hợp đồng hợp tác giáo dục.

Câu chuyện trường quốc tế Mỹ AISVN là 1 trong những ví dụ về các dạng hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư, gói đầu tư đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh để huy động vốn từ người dân, rồi không thực hiện được cam kết.

HỢP TÁC KINH DOANH/ĐẦU TƯ: LỢI NHUẬN CAO CHỈ LÀ BÁNH VẼ.

Hiện nay phong trào kêu gọi hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư, gói đầu tư của các doanh nghiệp ngày càng nở rộ. Nhiều người dân, nhà đầu tư đã móc hầu bao, thậm chí vay mượn để tham gia các hình thức vì tỷ suất lợi nhuận cao.

Thế nhưng, kết quả của nhiều hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư là rất không khả quan.

Tệ hại nhất là các doanh nghiệp cố tình lừa đảo, để chiếm đoạt tài sản của người dân. Theo nguồn từ báo chí chính thống, có nhiều doanh nghiệp , cá nhân đã bị khởi tố hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, chẳng hạn như: Công ty Bất động sản Nhật Nam, Công ty CP Tập đoàn Bankland, Tập đoàn Tràng Tiền, tập đoàn Egroup/ Apax.

Ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp tuy chưa, không bị khởi tố, nhưng đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho người dân góp vốn hợp tác. Ví dụ như Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, Tập đoàn Sen Tài Thu, và trường quốc tế Mỹ AISVN như đã phân tích bên trên.

Đó chỉ là những trường hợp lên báo. Còn rất nhiều quả đắng hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư tệ hại mà người dân, nhà đầu tư đang phải gánh chịu.

HỢP TÁC KINH DOANH/ĐẦU TƯ: NGƯỜI DÂN, NHÀ ĐẦU TƯ NẮM ĐÀNG LƯỠI

Trong trường hợp hai doanh nghiệp, hoặc 2 cá nhân, tức là hai bên ngang vai vế, ngang vị thế cùng nhau ký kết hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư, thì mỗi bên đều có vị thế, có tiếng nói trong sự hợp tác. Còn trong trường hợp, người dân ký hợp đồng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp, thì người dân gần như là bên "lệ thuộc", và không có tiếng nói, không có sự giám sát nào đối với việc hợp tác.

Nếu người dân mua trái phiếu hoặc cho doanh nghiệp vay trực tiếp, thì người dân là chủ nợ của doanh nghiệp.

Nếu đầu tư góp vốn cổ phần vào doanh nghiệp, thì người dân là cổ đông, chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Còn nếu người dân hợp tác đầu tư với doanh nghiệp, thì người dân hầu như không có 1 vị thế rõ ràng nào cả. Mọi việc điều hành kinh doanh đều do doanh nghiệp quyết. Kết quả kinh doanh cũng do doanh nghiệp thông báo. Nếu như doanh nghiệp không thực hiện theo đúng hợp đồng hợp tác đầu tư, làm thiệt tài vốn của người dân, thì họ cũng khó mà kiện. Kiện thành công thì cũng khó lấy lại tiền của mình.

Nói tóm lại hợp tác đầu tư là hình thức đầu tư nhiều rủi ro, và người dân gần như chỉ nắm được lưỡi.

CẨN THẬN VỚI CÁC DẠNG HỢP TÁC KINH DOANH, HỢP TÁC ĐẦU TƯ, GÓI ĐẦU TƯ!

Vậy nên, người dân phải hết sức cẩn thận các dạng hợp tác đầu tư. Nếu có hợp tác đầu tư thì chỉ hợp tác đầu tư với doanh nghiệp, cá nhân rất uy tín, và mình hiểu rõ họ, hiểu rõ ngành nhề kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận…

Đừng bao giờ mua các gói hợp tác đầu tư chỉ vì lợi nhuận cao, hay vì sự hào nhoáng của doanh nghiệp hay của ông bà chủ.

Lần nữa chú Ba tài chính nhắc các bạn: hết sức cẩn thận với các dạng hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư, gói đầu tư! Đừng thấy lợi nhuận cao mà ham.

Trước khi đầu tư, nhà đầu tư cá nhân hãy ghi nhớ:

** Ba nguyên tắc đầu tư cơ bản:

- Pháp lý có chuẩn chỉnh không?

- Doanh nghiệp (nơi nhận đầu tư) có uy tính, chuẩn chỉnh không?

- Doanh nghiệp làm gì để tạo ra lợi nhuận như đã hứa?

** Nguyên tắc vàng "Không bao giờ có một buổi trưa miễn phí": Nói không với các đầu tư cam kết, hứa hẹn tỷ suất lợi nhuận cao (25% - 40% / năm).

Thân ái

Chú Ba tài chính

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại