menu
Cần 200.000 tỉ đồng xây dựng hệ thống cảng biển
Kim Liên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cần 200.000 tỉ đồng xây dựng hệ thống cảng biển

Tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước tính khoảng 150.000 - 200.000 tỉ đồng, trong đó, kết cấu hạ tầng công cộng cảng biển dự kiến khoảng từ 35.000 - 40.000 tỉ đồng.

Tại hội thảo cho ý kiến về báo cáo cuối kỳ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra chiều qua 30.12, ông Lê Tấn Đạt, Phó giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng Công trình Hàng hải - đại diện liên danh tư vấn, cho biết để nâng cao hiệu quả đầu tư hệ thống cảng biển, quy hoạch đặt mục tiêu ưu tiên phát triển cảng cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu; các cảng cửa ngõ quốc tế tại Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với lộ trình phù hợp, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn phù hợp xu thế phát triển đội tàu biển thế giới.

Đồng thời, phát triển các cụm cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng gồm: cụm cảng Hải Phòng, Quảng Ninh; cụm cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Đông Hồi (Nghệ An); cụm cảng Đà Nẵng, Quảng Nam, Dung Quất (Quảng Ngãi); cụm cảng Quy Nhơn (Bình Định) - Vân Phong (Khánh Hòa); cụm cảng TP.HCM - Cái Mép - Thị Vải...

Tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước tính khoảng 150.000 - 200.000 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí đầu tư với các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng), trong đó, kết cấu hạ tầng công cộng cảng biển dự kiến khoảng từ 35.000 - 40.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, có 18 dự án cải tạo, nâng cấp các cảng biển hiện hữu ưu tiên đầu tư trước với kinh phí dự kiến 18.000 - 20.000 tỉ đồng, như cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Lạch Huyện…

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu: “Phải quy hoạch rõ đâu là cảng container, hàng rời để đầu tư phương tiện, thiết bị phù hợp. Phải làm cảng ra cảng, tập trung vào Hải Phòng, Cái Mép để có những cảng quy mô, tầm cỡ quốc tế”.

Tính đến hết năm 2019, Việt Nam có 34 cảng biển, 588 cầu cảng với 96.275 bến, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 664,6 triệu tấn. Cơ bản số lượng cảng, cầu cảng và hàng hóa thông qua cảng biển đã đạt được mục tiêu theo quy hoạch đến năm 2020.

Tuy nhiên, hệ thống cảng biển còn nhiều tồn tại, bất cập như chưa đồng bộ giữa quy hoạch cảng biển với quy hoạch xây dựng của địa phương và các ngành công nghiệp khác. Một số bến cảng thuộc các cảng tổng hợp địa phương có kết cấu hạ tầng, trang thiết bị bốc xếp lạc hậu, năng suất thấp, chưa đáp ứng kịp yêu cầu của thị trường hàng hải khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả