menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Campuchia xuất khẩu 8.4 triệu tấn nông sản trong năm 2023

The báo cáo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia, trong năm 2023, nước này đã xuất khẩu 8.4 triệu tấn nông sản, thu về khoảng 4.3 tỷ USD, Khmer Times đưa tin.

Theo báo cáo, xét về mặt khối lượng, xuất khẩu nông sản của Vương quốc trong năm vừa qua đã giảm nhẹ khoảng 2% so với năm 2022.

Báo cáo cho biết, những sản phẩm xuất khẩu chính của quốc gia Đông Nam Á này gồm có gạo, chuối, xoài, sắn, hạt điều, ngô, dầu cọ, tiêu và thuốc lá. Trong số đó, xuất khẩu gạo và thóc đã thu về lần lượt 567 triệu USD và 939 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp không bao gồm lúa gạo đạt 2.8 tỷ USD.

Campuchia xuất khẩu 8.4 triệu tấn nông sản trong năm 2023

Theo Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp, mức kim ngạch xuất khẩu này cho thấy ngành nông nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Ngành này cũng thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ hơn các ngành khác.

Bộ cho biết: “Nhìn chung, xuất khẩu ngành nông nghiệp trong năm 2023 vẫn tốt. Xuất khẩu gạo đã tăng hơn 3% mặc dù có những xung đột khu vực, khủng hoảng chiến tranh, khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu và lệnh cấm xuất khẩu thực phẩm tại một số quốc gia”.

Nông nghiệp là một trong 4 ngành trụ cột hỗ trợ phát triển kinh tế Campuchia. Theo báo cáo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp, trong năm 2021, ngành này đã đóng góp 24.4% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước. Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan là những quốc gia nhập khẩu chính các sản phẩm nông nghiệp của nước này.

Im Rachna, người phát ngôn của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp, trước đó cho biết, các chính sách của Bộ đối với ngành nông nghiệp không chỉ tập trung vào việc đảm bảo an ninh lương thực trong nước mà còn nhắm đến việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Vị này nói: “Việc xuất khẩu các sản phẩm thủy sản tự nhiên sang thị trường Trung Quốc không chỉ thúc đẩy thương mại giữa 2 nước mà còn góp phần hỗ trợ sinh kế của ngư dân trong nước”.

Chính phủ Campuchia cũng đã công bố việc thực hiện một chính sách chiến lược mới nhằm phát triển nông nghiệp, hướng đến việc nâng cấp nông nghiệp từ hộ gia đình sang trang trại thương mại. Chính sách này đồng thời cũng giúp nâng cao thu nhập của nông dân thông qua các sản phẩm giá trị gia tăng.

Theo chính sách ưu tiên này, Chính phủ đã triển khai 250 cán bộ nông nghiệp và con số này sẽ tăng lên hơn 1,300 vào năm 2025 tại các xã trên toàn quốc để bổ sung nguồn nhân lực cho phát triển ngành nông nghiệp.

Những cán bộ này sẽ hỗ trợ nông dân về mặt kỹ thuật, thành lập các hợp tác xã nông nghiệp, liên kết chuỗi sản xuất và hướng dẫn nông dân các phương pháp giúp giảm chi phí sản xuất.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Hun Manet cho biết: “Nông nghiệp vẫn là một trong những động lực chính cho sự phát triển kinh tế của Campuchia. Hiện chúng tôi đã đưa ra các chính sách bổ sung nhằm thúc đẩy tiềm năng nông nghiệp, giúp nông dân gặt hái nhiều lợi ích hơn từ nông nghiệp”.

“Chính sách này cũng nhằm mục đích nâng cấp các phương pháp canh tác nông nghiệp truyền thống lên các phương pháp hiện đại”, Lãnh đạo Vương quốc cho biết thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại