menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Cải tiến sản xuất để nâng cao chuỗi giá trị xoài

Tỉnh Đồng Tháp có diện tích xoài lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với gần 14.000 ha, sản lượng trên 185.000 tấn/năm, tập trung trồng nhiều nhất ở thành phố Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh và huyện Thanh Bình...

Cải tiến sản xuất để nâng cao chuỗi giá trị xoài
Xoài của tỉnh Đồng Tháp được xuất khẩu sang Châu Âu. Ảnh: Nhựt An/TTXVN

Tỉnh Đồng Tháp có nhiều giải pháp kỹ thuật mới đưa vào ứng dụng sản xuất để giảm chi phí, nâng cao giá trị sản phẩm xoài như: sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, an toàn thực phẩm, theo hướng hữu cơ; ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để xử lý ra hoa trái vụ, bao trái vụ... Qua đó, trên 70% trái xoài ở Đồng Tháp được xuất khẩu.

Để nâng cao giá trị trái xoài, tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Phước Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngành hàng xoài tỉnh Đồng Tháp đã có bước tiến quan trọng; trong đó, xoài được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, xoài cũng được chế biến để nâng cao giá trị.

Hiện, tỉnh Đồng Tháp được cấp 296 mã số vùng trồng xoài với diện tích hơn 8.000 ha; trong đó có 6.220 ha được cấp mã vùng trồng để xuất sang thị trường Trung Quốc). Đặc biệt là thực hiện chuyển đổi số trong đăng ký mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc trên nền tảng nông nghiệp số Việt Nam (VDAPES).

Tỉnh cũng có 473 ha đang canh tác theo các tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GlobalGAP, an toàn thực phẩm. Xoài Cao Lãnh đã xác lập quyền (bảo hộ) chỉ dẫn địa lý Cao Lãnh cho sản phẩm xoài Cao Lãnh để nâng cao giá trị sản phẩm, chinh phục các kênh phân phối hiện đại như: Co.opmart, Big C, MM Mega Martket, Vinmart...

Nhằm nâng cao giá trị xoài và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, đến nay, tỉnh Đồng Tháp có 19 hợp tác xã, 43 tổ hợp tác và 36 hội quán nông dân trồng xoài. Các đơn vị này đã tổ chức liên kết tiêu thụ xoài với nhiều doanh nghiệp như: Công ty TNHH Nông sản Cao Lãnh, Công ty TNHH Nông sản và Du lịch Thiên Phú, Công ty TNHH Nông sản Chú Chín, Công ty TNHH Westernfarm, Công ty TNHH MTV Kim Nhung Đồng Tháp...

Để có nguồn tiêu thụ, gắn kết trong chuỗi giá trị, xoài Đồng Tháp được đưa lên sàn Thương mại điện tử đã và đang là kênh phân phối quan trọng, góp phần giới thiệu, kết nối tiêu thụ hàng hóa xuyên biên giới.

Trong thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tiếp cận với phương thức kinh doanh; trong đó có mô hình “Cây xoài nhà tôi”, “Gian hàng Đặc sản Đồng Tháp”, các sản phẩm từ xoài trên các sàn thương mại điện tử: Voso, Postmart, Lazada, Shopee... ngày càng phong phú.

Nổi bật trồng xoài chất lượng cao có ông Đoàn Thanh Hiền ở xã Mỹ Xương, là một trong những nhà vườn trồng xoài lâu năm tại huyện Cao Lãnh.

Ông Hiền cho biết, ông mạnh dạn đầu tư 1,3 ha chuyên canh với 2 giống xoài chủ lực là xoài cát Hòa Lộc và xoài Cát Chu Cao Lãnh. Ông trồng bằng phương pháp cấy ghép, không trồng bằng hạt như phương pháp truyền thống, áp dụng cách trồng xoài theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP nên trái đạt chất lượng cao để xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Mách, ở xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh khấm khá lên nhờ thực hiện mô hình “Cây xoài nhà tôi” trồng theo hướng hữu cơ. Năm 2016, ông trồng và bán xoài theo mô hình “Cây xoài nhà tôi” với diện tích 1,2 ha; vườn xoài của ông Mách luôn đạt chứng nhận sản phẩm an toàn và được khách hàng chọn mua nhờ được đảm bảo chất lượng, có truy xuất nguồn gốc.

Ông Mách chia sẻ, mặc dù canh tác theo hướng hữu cơ, năng suất không cao bằng cách truyền thống nhưng đổi lại, cây xoài trong vườn luôn xanh tốt, kháng bệnh cao. Đặc biệt là giá sản phẩm xoài hữu cơ cũng cao hơn giá xoài thông thường khoảng 30%. Từ những cây xoài đầu tiên, đến nay, ông Mách bán được 75 “Cây xoài nhà tôi” với giá 7 triệu đồng/cây. Mô hình “Cây xoài nhà tôi”, trừ các khoản chi phí, ông Mách thu lãi trên 300 triệu đồng/năm.

Theo Sở Công Thương, tỉnh cần tập trung phát triển ngành hàng xoài theo chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, xuất khẩu theo hình thức chính ngạch, tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu, có giá trị kinh tế cao; nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, thích ứng xu hướng ngày càng cao của thị trường; khai thác và tận dụng có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu xoài bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại