Các yếu tố để có một buổi phát trực tiếp TikTok thành công
Để có một buổi livestream thành công, trước, sau và trong buổi livestream cần chuẩn bị những yếu tố gì? Từ kịch bản, chủ phòng trực tiếp, hỗ trợ & phối hợp, lên kế hoạch & quay, vận hành,…
Phát trực tiếp TikTok.
𝐂𝐚́𝐜 𝐧𝐡𝐚̀ 𝐜𝐮𝐧𝐠 𝐜𝐚̂́𝐩 𝐧𝐞̂𝐧:
Livestream ít nhất 2-3 lần/tuần (thời lượng ít nhất 60’/lần livestream):
Bằng cách tổ chức các buổi phát trực tiếp/cửa hàng thường xuyên, có khả năng cải thiện doanh số bán hàng và lượng người theo dõi.
Thiết lập chế độ “sự kiện trực tiếp” trên tài khoản TikTok: Bằng cách thiết lập sự kiện phát trực tiếp, khách hàng sẽ được thông báo khi cửa hàng có phát trực tiếp trên TikTok.
Tạo khuyến mãi đặc biệt cho buổi livestream: Cài đặt các chương trình khuyến mãi, khuyến mãi flash cho các sản phẩm được giới thiệu trong buổi livestream để tăng doanh thu.
𝐂𝐡𝐮𝐚̂̉𝐧 𝐛𝐢̣ 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐮̛̣𝐜 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩:
– Đặt giá thấp cho các sản phẩm trong buổi phát trực tiếp TikTok
– Người thuyết trình cần có hiểu biết về sản phẩm và nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm, ngành hàng
– Chuẩn bị sản phẩm, và các hoạt động kỹ thuật
Khuyến mãi sản phẩm trước 7 ngày: Livestream giới thiệu qua video ngắn bằng cách thông báo đến khán giả khi cửa hàng có hoạt động Livestream bằng Countdown Sticker (đếm ngược)
𝐐𝐮𝐚̉𝐧 𝐥𝐲́ 𝐥𝐢𝐯𝐞𝐬𝐭𝐫𝐞𝐚𝐦 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐪𝐮𝐚̉:
+ V𝐚̀𝐨 𝐜𝐚̀𝐢 đ𝐚̣̆𝐭 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐤𝐡𝐢 𝐥𝐢𝐯𝐞𝐬𝐭𝐫𝐞𝐚𝐦
+ Tắt tiếng bình luận và xóa bình luận: mốc thời gian 5s/30s/1’/5’/trực tiếp
+ Người kiểm duyệt: giúp kiểm duyệt nội dung cho người xem
+ Cho phép nhận quà
+ Rating: cho phép hiển thị TikTok ID và thông tin quà tặng
+ Cho phép bình luận
+ Lọc từ khóa (bình luận báo chí chứa từ khóa cấm/nhạy cảm)
Bên cạnh đó, việc đặt “Miễn phí vận chuyển” và “Giảm giá cho khách hàng mới” khi Live Stream sẽ thúc đẩy khách hàng đặt hàng. Bạn cần hướng dẫn khách hàng cách mua hàng trên TikTok Shop và hướng dẫn hoàn tất giao dịch.
𝐂𝐡𝐮𝐚̂̉𝐧 𝐛𝐢̣ 𝐜𝐡𝐨 𝐛𝐮𝐨̂̉𝐢 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐮̛̣𝐜 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐓𝐢𝐤𝐓𝐨𝐤
Ý tưởng:
Xây dựng nội dung theo sở trường
Hãy là chính mình, tạo ấn tượng sâu sắc về Thương hiệu/người dẫn chương trình trực tiếp với khán giả
Tạo nội dung phù hợp với tệp người theo dõi của bạn
Bao gồm nội dung có thể thu hút người xem mới
𝐍𝐨̣̂𝐢 𝐝𝐮𝐧𝐠:
- Hướng dẫn chốt trên livestream
- Chú ý (tên sản phẩm, tính năng, đối tượng sử dụng, ưu đãi, khuyến mãi…)
- Sáng tạo, hấp dẫn
– Khai mạc: 5-10p
– Giới thiệu sản phẩm, khuyến mãi: 15-20p
– Thúc đẩy mua hàng – kết thúc: 5-10p
𝐊𝐲̃ 𝐭𝐡𝐮𝐚̣̂𝐭:
- Kết nối internet ổn định
- 01-2 điện thoại thay thế sẵn sàng sử dụng
Bối cảnh/Trang trí
Xuyên suốt buổi phát trực tiếp
Xuyên suốt buổi live là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố quan trọng cho buổi livestream đã được chuẩn bị từ trước bao gồm:
𝐂𝐡𝐮̉ 𝐩𝐡𝐨̀𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐮̛̣𝐜 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩:
+ Giới thiệu sản phẩm: Chủ phòng live cần hiểu rõ, giới thiệu được tính năng/công dụng nổi bật của sản phẩm
+ Tương tác: Kiểm tra tương tác và trả lời của khách hàng
𝐆𝐡𝐢 𝐜𝐡𝐮́:
- Nên hạn chế flashsale cho các buổi livestream/quà tặng đặc biệt: để tạo giá trị đặc biệt và độ khan hiếm cho các deal trong buổi livestream, kích thích nhu cầu mua sắm và chốt đơn hàng của người xem livestream.
- Hỗ trợ khách hàng: Có đội ngũ hỗ trợ/nhân viên giải đáp thắc mắc của khách hàng
Dữ liệu rất quan trọng: Các số liệu về dữ liệu livestream giúp NBH đo lường hiệu quả của buổi livestream và sản phẩm, từ đó tối ưu hóa cho các buổi livestream tiếp theo. Cần chú ý:
+ Flow: kiểm tra lưu lượng của buổi livestream
+ Bình luận: tổng hợp các tương tác với nội dung livestream
+ Chuyển đổi: phân tích chuyển đổi đơn hàng của từng luồng trực tiếp và tối ưu hóa
𝐏𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐮̛̣𝐜 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐓𝐢𝐤𝐓𝐨𝐤:
Người bán cần phân tích chuyên sâu các dữ liệu quan trọng của buổi livestream tại giao diện TikTok Live Screen. Từ đó đưa ra thống kê phân tích từ kết quả livestream và đưa ra quyết định tối ưu.
𝐐𝐮𝐚̉𝐧 𝐥𝐲́ 𝐓𝐢𝐤𝐓𝐨𝐤 𝐋𝐢𝐯𝐞𝐬𝐭𝐫𝐞𝐚𝐦 𝐭𝐫𝐞̂𝐧 𝐦𝐚́𝐲 𝐭𝐢́𝐧𝐡:
Phát trực tiếp – Phát trực tiếp Sản phẩm & Chiến dịch
Người bán cần quản lý danh mục sản phẩm trong suốt quá trình phát trực tiếp:
Nhiều sản phẩm hơn
Sắp xếp thứ tự sản phẩm
Theo dõi hàng tồn kho
Chỉnh sửa/Ghim/Xóa sản phẩm
Phát trực tiếp thông tin chiến dịch
Phát trực tiếp TikTok
La bàn dữ liệu
Tổng quan dữ liệu: Quan sát dữ liệu liên quan đến doanh số bán hàng trên livestream theo ngày/tháng/tuần, số liệu muốn theo dõi và biểu đồ, số lần phát trực tiếp.
Phân tích video: Phân tích dữ liệu video theo ngày/tháng/tuần, số liệu muốn theo dõi cho toàn bộ video, hiệu suất/chỉ số của từng video.
Danh tiếng của sản phẩm/tài khoản: phân tích sản phẩm trong cửa hàng theo ngày/tuần/tháng, sản phẩm hàng đầu theo doanh thu/hoa hồng/số lần hiển thị/tỷ lệ trả lại/vi phạm tài khoản
Nên và Không nên khi phát trực tiếp
+ Ghim sản phẩm khi giới thiệu sản phẩm
+ Nên livestream tối thiểu 60 phút liên tục trong 1 lần livestream
+ Trưng bày, giới thiệu ít nhất 6 sản phẩm
Không nên:
+ Dành quá nhiều thời gian livestream giới thiệu 1 sản phẩm (khuyên dùng 1-5 phút cho mỗi sản phẩm)
+ Chủ đề chính của buổi livestream là giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Tránh xa nội dung chính.
+ Vi phạm nguyên tắc cộng đồng của TikTok
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận