menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
HOANG VIET CUONG Pro

Các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường trong ngắn hạn

I, Vận động của DJ tác động trực tiếp đến vận động của VNIndex:

Chúng ta có thể quan sát thời gian gần đây, NĐT thường xuyên quan tâm đến các vận động của thị trường DJ, có thể thấy những biến động lớn của DJ cũng sẽ tác động đến tâm lý của NĐT, dẫn đến xu hướng chung trong hành động của NĐT với việc đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Nhìn vào vận động thị trường chứng khoán VN giai đoạn hiện tại thì đang đi vào pha giảm của chu kì còn DJ hiện đang nằm ở bước sóng thứ 5 và có tín hiệu điều chỉnh khi hoàn thiện mô hình. Khi DJ điều chỉnh tăng giai đoạn vừa r thì CKVN vẫn chỉ lình xình đi ngang không kéo được chỉ số. Nhưng khi DJ giảm mạnh thì VNIndex cũng giảm mạnh theo

Do vậy, không khó để chúng ta nhận thấy, DJ có tác động không quá mạnh đến VNINDEX nhưng ít nhiều vẫn ảnh hưởng đến thị trường chung và là 1 biến số mà chúng ta cần theo dõi hàng ngày để năm bắt tâm lý của NĐT.

II, Lạm phát và tỷ giá:

Dolla hiện đang có xu hướng tạo đỉnh, sức ép lên các nền kinh tế và ngân hàng được giảm bớt đồng nghĩa với các thị trg chứng khoán Anh,.. được phục hồi. Và điều đó giúp cho nỗi lo và áp lực tỷ giá từ thị trg CKVN được vơi bướt đi phần nào.

Lạm phát đang diễn ra trên toàn cầu và ảnh hưởng mạnh đến các nước châu Âu, châu Mỹ lên đến 2 con số.. hiện tại lạm phát cũng có xu hướng tạo đỉnh. Lạm phát tại VN không quá cao và đang có xu hướng chậm lại, chúng ta không thể đòi hỏi vấn đề lạm phát hoàn toàn được xử lý. Tuy vậy nền lãi suất vẫn đang có xu hướng tăng lên và chỉ khi lạm phát được kiềm chế mạnh mẽ hơn, như vậy giai đoạn sắp tới lạm phát vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường

III, Margin Call:

Là vấn đề ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp đến thị trg CKVN. Margin call là hiện tượng bán giải chấp các mã CP khi tài khỏan của NĐT không còn đảm bảo đủ tỷ lệ rủi ro tài khoản. Do vậy khi Margin Call diễn ra sẽ dẫn tới hiện tượng domino gãy đổ trên toàn thị trg. Một mã CP trong danh mục dư sàn quá nhiều không có đủ lượng cầu hấp thụ mà tài khoản lại ko đảm bảo đc tỷ lệ an toàn thì sẽ chỉ có một cách duy nhất là BÁN các cổ phiếu đang có thanh khoản đi để GỒNG các cổ phiếu mất thanh khoản dẫn tới việc thị trường bị Call Margin chéo, các cổ phiếu TỐT cũng bị bán rẻ vô tội vạ - Thị trường chỉ tạo đáy khi các áp lực từ giải chấp không còn và lúc đó NĐT mua với một tâm thế sẵn sàng cho kì vọng 3-5 năm nữa chứ không phải chỉ bằng một vài ngày hoặc vài tuần.

IV, Tâm lý NĐT:

Bị ảnh hưởng trực tiếp từ câu chuyện đáo hạn trái phiếu. Cho dù đã có các cuộc họp được tổ chức, các giải pháp được đề xuất như thế chấp các nguồn tài sản nhưng vấn đề mà NĐT hiện đang quan tâm vẫn là giải pháp giải quyết triệt để vấn đề trái phiếu. Khi NĐT bỏ vốn đầu tư vào trái phiếu nhưng lại không thể lấy lại vốn và lợi nhuận đầu tư dẫn đến tâm lí hoang mang, lo ngại khi mang tiền đi đầu tư tại các kênh đầu tư. Chỉ khi nào vấn đề về TP có hướng xử lí cụ thể thì tâm lí NĐT mới cải thiện và thị trg sẽ dần hồi phục và đây là nút thắt LỚN NHẤT ở thời điểm hiện tại

V, Dòng tiền tham gia vào thị trường:

Với tâm lí hoang mang và lo ngại với các sự kiện diễn ra từ đầu năm nay: sự kiện điều tra, khởi tố lãnh đạo, đáo hạn trái phiếu khiến tâm lí NĐT lo ngại, mất đi sự tin tưởng vào các kênh đầu tư. Cùng với đó là sự sụt giảm đến hơn 30% của thị trg CKVN - kênh đầu tư đem lại lợi nhuận lớn năm 2021 thì việc e ngại, không muốn tham gia vào thị trường CK là lẽ bình thường.

Do vậy việc sụt giảm thanh khoản và gần như không còn dòng tiền tham gia vào thị trg chứng khoán khiến cho điểm số giảm mạnh, không có cầu đỡ thị trường nên việc dự báo được đáy của thị trường là rất khó. Vận động thị trường sẽ còn nhiều biến động hơn nữa nếu NĐT không thực sự muốn đầu tư theo mục tiêu dài hạn 3 - 5 năm.

Định giá thị trg CKVN hiện đang đươc đánh giá là rẻ nên thu hút được nguồn vốn mới từ nước ngoài. NĐT còn quan tâm đến thị trg hãy tập trung đầu tư vào các mã CP Ngân hàng giai đoạn tới.

VI, Xu hướng cuối năm:

Chỉ còn không đầy 2 tháng nữa kết thúc năm 2022, cùng với việc thua lỗ ở nhiều kênh đầu tư khác nhau năm vừa qua, NĐT sẽ cẩn trọng trong việc rút nguồn vốn về để cbi cho tổng kết kế hoạch kinh doanh của năm: chia lương thưởng nhân viên, chia lợi nhuận cho các cổ đông cty,.. và chi tiêu cuối năm.

Thị trg giai đoạn này rất khó tăng mạnh và khả năng sẽ còn những ngày giảm giá sâu. Nếu có sóng mạnh thì thị trg có thể có sóng mạnh sau tết âm lịch sẽ khả quan hơn.

NHƯ VẬY GIAI ĐOẠN NÀY LÀ MỘT TRONG NHỮNG GIAI ĐOẠN KHỐC LIỆT NHẤT TRÊN THỊ TRƯỜNG MÀ CÓ LẼ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG VƯỢT XA 2018 VÀ ĐANG HƯỚNG TỚI NHƯ GIAI ĐOẠN 2008. KHÔNG PHẢI AI CŨNG ĐỦ TRẢI NGHIỆM ĐỂ CÓ THỂ BIẾT VÀ DỰ ĐOÁN NHỮNG GÌ ĐANG XẢY RA, TUY VẬY GIAI ĐOẠN NÀY TRÊN TTCK 100 TR BÂY GIỜ TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI 400TR- 500TR GIAI ĐOẠN TRƯỚC.

VẪN BIẾT LÀ MỌI LỰA CHỌN ĐỀU RẤT KHÓ KHĂN, TUY VẬY NẾU KHÔNG TƯ DUY NGƯỢC VỚI THỊ TRƯỜNG THÌ LÀM SAO ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG THÀNH QUẢ LỚN. HÃY KIÊN NHẪN CHỜ ĐỢI - LÀM VIỆC HĂNG SAY TÍCH LŨY TÀI SẢN VÀ ĐẾN MỘT NGÀY THỊ TRƯỜNG ĐẠT MỐC CÂN BẰNG THÌ HÃY TUNG HẾT SỨC ĐỂ MUA VÀ NẮM GIỮ CHO MỘT CHU KÌ UPTREND MẠNH MẼ SẮP TỚI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
HOANG VIET CUONG Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả